รีเซต

จีนยกระดับสร้าง 'โครงข่ายไฟฟ้า' ในเขตใหม่สยงอัน

จีนยกระดับสร้าง 'โครงข่ายไฟฟ้า' ในเขตใหม่สยงอัน
Xinhua
13 มกราคม 2565 ( 12:08 )
64
จีนยกระดับสร้าง 'โครงข่ายไฟฟ้า' ในเขตใหม่สยงอัน

สือเจียจวง, 13 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (12 ม.ค.) จีนเริ่มก่อสร้างโครงการโครงข่ายไฟฟ้าชุดแรก ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 1 พันล้านหยวน (ราว 5.23 พันล้านบาท) ในเขตใหม่สยงอัน มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของประเทศ

จีนประกาศแผนจัดตั้งเขตใหม่สยงอันในวันที่ 1 เม.ย. 2017 เพื่อบรรเทาภาระหน้าที่ที่ไม่จำเป็นของกรุงปักกิ่ง ปัจจุบันจีนเดินหน้าก่อสร้างสองโครงการวิศวกรรมส่งและแปลงพลังงาน ขนาด 500 กิโลโวลต์ เพื่อสร้างโครงข่ายแบบวนซ้ำในพื้นที่ตะวันตกและตอนเหนือของเขตฯ นำไปสู่การมีแหล่งไฟฟ้าที่มีเสถียรภาพและปลอดภัย

การไฟฟ้าแห่งประเทศจีน สาขาเหอเป่ย กล่าวว่าโครงการส่งและแปลงพลังงาน ขนาด 500 กิโลโวลต์ "สยงตง" เริ่มก่อสร้างเดือนกันยายน 2020 และจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดดำเนินการเดือนกันยายน 2022 โดยคาดการณ์ว่าโครงการอื่นๆ ในสยงอันจะเปิดดำเนินการราวเดือนมิถุนายน 2024

อู่คุน ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารโครงการ สังกัดฝ่ายการก่อสร้างของการไฟฟ้าฯ กล่าวว่าปี 2022 ถือเป็นวาระการก่อตั้งเขตใหม่สยงอันครบรอบ 5 ปี โดยโครงข่ายไฟฟ้าจะถูกเร่งสร้าง เพราะการไฟฟ้าฯ มีแผนลงทุนมากกว่า 2 พันล้านหยวน (ราว 1.05 หมื่นล้านบาท) เพื่อสร้างโครงข่ายไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นโครงข่ายแจกจ่ายแบบดิจิทัล

ทั้งนี้ คณะผู้นำจีนได้ให้คำมั่นที่จะสร้างเขตใหม่สยงอันเป็นเมืองแห่งนวัตกรรม รักษ์สิ่งแวดล้อม ชาญฉลาด และมีศักยภาพระดับโลก ที่มีท้องฟ้าสีคราม อากาศบริสุทธิ์ และน้ำใสสะอาด โดยทุกตารางนิ้วของพื้นที่ในเขตฯ จะได้รับการวางแผนอย่างรอบคอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง