รีเซต

1 ปีโศกนาฏกรรมอิแทวอน เกาหลีใต้เรียนรู้จากความผิดพลาด พัฒนาระบบเตือนภัยพื้นที่แออัด

1 ปีโศกนาฏกรรมอิแทวอน เกาหลีใต้เรียนรู้จากความผิดพลาด พัฒนาระบบเตือนภัยพื้นที่แออัด
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2566 ( 11:41 )
92
1 ปีโศกนาฏกรรมอิแทวอน เกาหลีใต้เรียนรู้จากความผิดพลาด พัฒนาระบบเตือนภัยพื้นที่แออัด

ใกล้ครบรอบ 1 ปีโศกนาฎกรรมอิแทวอน (29 ตุลาคม) ที่ประชาชนนับหมื่นไปรวมตัวกันฉลองเทศกาลฮัลโลวีนที่ย่านอิแทวอน เป็นเหตุให้เกิดการเบียดเสียดและขาดอากาศหายใจจนมีผู้เสียชีวิต 159 ราย ทั้งนี้เกาหลีใต้ไม่ได้ปล่อยผ่านเหตุการณ์ดังกล่าวโดยไม่ได้ถอดบทเรียน ทางรัฐบาลนครหลวงกรุงโซล จึงได้พัฒนาระบบเตือนภัยแก่เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ที่มีผู้คนแออัด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุในลักษณะเดียวกัน 


รัฐบาลกรุงโซลได้จัดตั้งห้องสถานการณ์ภัยพิบัติขึ้นในที่ว่าการอำเภอ 25 แห่งเพื่อให้ติดตามดูสถานการณ์ฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมงและใช้ “ระบบมิเรอร์ (Mirroring system)” เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าถึงข้อมูลสำคัญแบบเรียลไทม์จากกล้องวงจรปิดที่แบ่งปันจากศูนย์ฉุกเฉิน 119 ศูนย์


นอกจากนี้จะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่เชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์เฉพาะ เมื่อตรวจพบพื้นที่ที่มีผู้คนแออัด ระบบก็จะส่งข้อมูลไปยังห้องสถานการณ์ภัยพิบัติของสำนักงานเขตแต่ละแห่ง ศาลาว่าการกรุงโซล แผนกดับเพลิง รวมถึงสถานีตำรวจ 


ระบบนี้จะเปิดใช้ภายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ แต่ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ จะมีการทดลองระบบโดยจำลองสถานการณ์ใกล้สถานีมหาวิทยาลัยคอนกุก (Konkuk University Station) จังหวัดกวางจินกู (Gwangjin-gu) หลังจากนั้นก็จะมีการติดกล้องที่มีซอฟต์แวร์ทั้งหมด 909 ตัวเพิ่มเติม และจะติดตั้งเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ เน้นไปที่ 71 พื้นที่เมืองที่มีประชากรหนาแน่นโดยเฉพาะ 


ที่มารูปภาพ Seoul


รัฐบาลกรุงโซลให้คำมั่นสัญญาว่างานฮัลโลวีนที่จะเริ่มในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ จะมีความปลอดภัยอย่างแน่นอน เพราะได้ดำเนินการตรวจสอบร่วมกับสำนักงานเขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง รวมถึงได้มีการวางมาตรการต่าง ๆ อย่างรัดกุมด้วย


ที่มาข้อมูล Koreaherald

ที่มารูปภาพ Seoul

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง