รีเซต

สธ.เผย 7จว.พบป่วยใหม่ ชี้พื้นที่ควบคุมดี ควรผ่อนมาตรการ-เปิดเรียน

สธ.เผย 7จว.พบป่วยใหม่ ชี้พื้นที่ควบคุมดี ควรผ่อนมาตรการ-เปิดเรียน
มติชน
24 มกราคม 2564 ( 16:46 )
30
สธ.เผย 7จว.พบป่วยใหม่ ชี้พื้นที่ควบคุมดี ควรผ่อนมาตรการ-เปิดเรียน

วันนี้ (24 มกราคม 2564) ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงถึงสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ว่า จากกราฟช่วงแรกดูเหมือนว่าค่อนข้างลดลงและทรงตัว แต่ในระยะหลังสังเกตว่า เส้นกราฟเริ่มเพิ่มสูงขึ้น โดยในวันนี้พบผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังและบริการ 118 ราย แต่ทั้งหมดเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในภาคกลาง กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยเฉพาะ จ.สมุทรสาคร ยังเป็นจุดที่มีผู้ป่วยมากที่สุด ฉะนั้นหากควบคุมสถานการณ์ในจังหวัดได้เร็ว สถานการณ์การระบาดของไทยก็จะดีขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ใน 7 จังหวัด ส่วนจังหวัดอื่นๆ ที่พบผู้ป่วยใน 3-4 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่ค้นหาผู้ป่วยได้รวดเร็ว ควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดในจังหวัดของตนเองได้ มาตรการที่ผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะต้องดำเนินการต่อไปคือ ค้นหาผู้ป่วยในพื้นที่ให้ทันท่วงที ลดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงให้ได้มากที่สุด และปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน ควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

 

จังหวัดอื่นถือว่าดำเนินการได้ดี ก็สามารถผ่อนมาตรการทางสังคมลงได้ พิจารณาเปิดโรงเรียนได้ แต่ก็ยังต้องเคร่งครัดมาตรการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเฝ้าระวัง สอบสวนควบคุมโรค อย่างไรก็ตามมาตรการที่ ศบค.ประกาศควบคุมกิจการ การเคลื่อนย้าย จะสิ้นสุดในเช้าของวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ต้องมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง จังหวัดที่สถานการณ์ดีก็จะพิจารณาผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพิ่มเติม ส่วนจังหวัดที่ยังมีผู้ป่วยจำนวนมาก ก็ต้องมีมาตรการเพิ่มเติมเข้าไปเพื่อให้คุมสถานการณ์ได้เร็วยิ่งขึ้น” นพ.โอภาส กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง