รีเซต

ท่องเที่ยวกลับมาเหงา หลังหมดหยุดยาวสงกรานต์ ชี้ควรมี ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เฟส 5

ท่องเที่ยวกลับมาเหงา หลังหมดหยุดยาวสงกรานต์ ชี้ควรมี ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เฟส 5
มติชน
24 เมษายน 2565 ( 05:22 )
73
ท่องเที่ยวกลับมาเหงา หลังหมดหยุดยาวสงกรานต์ ชี้ควรมี ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เฟส 5

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดการทท่องเที่ยวในประเทศ การเดินทางดีในช่วง เทศกาลสงกรานต์ เท่านั้น สะท้อนได้จากการเข้าพักของโรงแรมหลายแห่ง มียอดจองเต็ม โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม แต่หลังตอนนี้การเข้าพักเริ่ม เบาบาง ลงแล้ว บวกกับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่จำนวนสิทธิ 2 ล้านสิทธิหรือห้องพัก ถูกใช้หมดไปแล้ว โดยปัญหาสำคัญคือ คนไทยนิยมท่องเที่ยวเฉพาะวันหยุด และหยุดยาวเท่านั้น ส่วนวันธรรมดาค่อนข้างนิ่ง ซึ่งแตกต่างจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เข้ามาแล้วจะเที่ยวตลอดทริป ทำให้ควรกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดามากขึ้น

นายธเนศ กล่าวว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ค่อนข้างได้ผลดี ทำให้ในช่วงที่เรามองว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติยังมาเที่ยวไทยน้อยอยู่ ก็ควรขยายโครงการเป็นเฟส 5 ออกไป และเพิ่มเงื่อนไขคือ กระตุ้นการท่องเที่ยววันธรรมดา เหมือนรอบที่ให้คูปองอิเล็กทรอนิกส์ (อีวอชเชอร์) ใช้บริการร้านอาหาร หรือร่วมที่เข้าร่วมโครงการ ในมูลค่าที่ใช้เที่ยววันธรรมดาได้มากกว่าเที่ยวช่วงวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยววันธรรมดามากขึ้น โดยเฉพาะอาชีพอิสระ และผู้ที่สามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา

นายธเนศ กล่าวว่า รวมถึงการที่รัฐบาลเดินหน้าเก็บ ภาษีที่ดิน 100% จากเดิมที่ลดให้ 90% เพราะการระบาดโควิด-19 ซึ่งต้องยอมรับว่า เราเจอผลกระทบของโควิดมา 2 ปีกว่า และขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจในภาพรวมก็ยังไม่ได้ฟื้นตัวดีขึ้นมากนัก จึงอยากให้พิจารณาตรงนี้ด้วย เพราะแต่เดิมโรงแรมเราเสียภาษีในรูปแบบภาษีโรงเรือน ที่คำนวณจากอัตราการเข้าพักคูณกับอัตราราคาห้องพักเป็นหลัก แต่ตอนนี้เมื่อเปลี่ยนเป็นภาษีที่ดิน จะคำนวณจากราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งภาครัฐก็ไม่ได้สนใจว่าธุรกิจจะดีหรือไม่ ทำให้ค่าภาษีที่ขึ้นมาสูงมาก ส่งผลกระทบหนักในช่วงที่รายได้ของธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นกลับมา

“รัฐบาลอาจพิจารณาการเก็บตามภาวะเศรษฐกิจจริง คือหากยังไม่ฟื้นก็ลดให้ในอัตรา 90% เหมือนที่ผ่านมา หากเศรษฐกิจดีขึ้น ก็ทยอยเก็บเพิ่มขึ้น เนื่องจากเรามองว่า กว่าภาคการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวกลับมาก็คงเป็นปี 2568 ทำให้หากจะเก็บภาษีในอัตรา 100% ก็ควรเป็นต้นปี 2569 แทน” นายธเนศ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง