รีเซต

มาเลย์ระส่ำ! พรรคอัมโนประกาศถอนตัวสนับสนุนรัฐบาล จี้นายกฯลาออก

มาเลย์ระส่ำ! พรรคอัมโนประกาศถอนตัวสนับสนุนรัฐบาล จี้นายกฯลาออก
มติชน
8 กรกฎาคม 2564 ( 14:19 )
53
มาเลย์ระส่ำ! พรรคอัมโนประกาศถอนตัวสนับสนุนรัฐบาล จี้นายกฯลาออก

 

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พรรคอัมโน ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่ใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย ได้ประกาศถอนการสนับสนุนนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซียจากพรรคเบอร์ซาตู หลังเสร็จสิ้นการประชุมพรรคเมื่อคืนวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมกับเรียกร้องให้นายมูห์ยิดดินลาออก เพื่อเปิดทางให้มีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพื่อนำพาประเทศฟันฝ่าสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 อันเลวร้าย ก่อนที่การเลือกตั้งครั้งใหม่ของมาเลเซียจะมีขึ้น

 

 

 

“พรรคอัมโนขอเรียกร้องด้วยความเคารพให้มูห์ยิดดิน ยัสซิน ลาออก เพื่อเปิดทางให้มีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่” นายอาหมัด ซาฮิด ฮามิดี ประธานพรรคอัมโนระบุในแถลงการณ์ ที่ยังร่ายยาวถึงการทำงานอันล้มเหลวของรัฐบาลนายมูห์ยิดดิน ซึ่งรวมถึงการบริหารจัดการผิดพลาดในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และความล้มเหลวที่จะเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล

 

 

 

การประกาศท่าทีดังกล่าวของพรรคอัมโน ถือเป็นการสั่นคลอนรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำของนายมูห์ยิดดินครั้งใหญ่ หลังจากตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาและมียังมีการแตกคอกันเองภายในพรรคร่วมรัฐบาล ท่ามกลางการเผชิญแรงกดดันมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อควบคุมสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ซึ่งนายมูห์ยิดดินยังถูกวิจารณ์ว่ากำลังใช้ภาวะวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นเพื่อยื้ออำนาจไว้ในมือตนเอง

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีท่าทีชัดเจนจากนายมูห์ยิดดินออกมาแต่อย่างใด

 

 

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานถึงท่าทีที่ขัดแยังกันเองภายในพรรคอัมโน ที่ระบุว่าขณะที่นายซาฮิดต้องการให้นายมูห์ยิดดินลาออกจากตำแหน่ง แต่สมาชิกในพรรคอัมโนคนอื่นๆ ยังคงสนับสนุนรัฐบาลมูห์ยิดดิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง