รีเซต

ไม่รู้ หรือตีมึน หลังเพชรบูรณ์สั่งโรงแรม-รีสอร์ต งดรับ นทท.ยังไม่รับวัคซีน แถมยังใช้มาตรการเก่าที่ยกเลิกแล้ว

ไม่รู้ หรือตีมึน หลังเพชรบูรณ์สั่งโรงแรม-รีสอร์ต งดรับ นทท.ยังไม่รับวัคซีน แถมยังใช้มาตรการเก่าที่ยกเลิกแล้ว
มติชน
18 มิถุนายน 2564 ( 13:20 )
56
ไม่รู้ หรือตีมึน หลังเพชรบูรณ์สั่งโรงแรม-รีสอร์ต งดรับ นทท.ยังไม่รับวัคซีน แถมยังใช้มาตรการเก่าที่ยกเลิกแล้ว

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากจังหวัดเพชรบูรณ์ประกาศคำสั่งฉบับ 1339/2564 ถึงมาตรการป้องการการแพร่เชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะการคุมเข้มผู้เดินทางมาจากต่างจังหวัด ซึ่งในคำสั่งฉบับนี้นอกจากล็อกดาวน์นักท่องเที่ยวที่จะดินทางเข้ามาเพชรบูรณ์แล้ว ยังให้โรงแรม รีสอร์ต และลานกางเต็นท์งดรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ยกเว้นผู้ที่ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว หรือบุคคลที่ได้รับการผ่อนปรนตามคำสั่งฉบับดังกล่าว

 

ขณะเดียวกัน คำสั่งฉบับนี้ยัง ยกเลิกกรณีใบรับรองผลการตรวจปลอดเชื้อไม่เกิน 72 ชั่วโมง ไม่ต้องกักตัว เนื่องจากถูกทักท้วงว่าด้วยระยะเวลานี้หากติดเชื้อจะยังไม่แสดงอาการ นอกจากนี้ยังมีเสียงชาวเพชรบูรณ์โต้แย้งถูกเลือกปฏิบัติ 2 มาตรฐาน

 

โดยกลับบ้านมาเยี่ยมครอบครัวต้องถูกกักตัว 14 วัน แต่นักท่องเที่ยวกลับเข้า-ออกโดยไม่ต้องถูกกักตัว พร้อมมีเสียงตำหนิผู้ประกอบการเห็นแก่ได้ ถามหาความรับชอบ หากนักท่องเที่ยวนำเชื้อมาแพร่ระบาดในพื้นที่และชุมชน ขณะที่นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ถึงกับตัดพ้อโรงแรม รีสอร์ต ไม่ให้ความร่วมมือ จึงจำเป็นต้องออกคำสั่งฉบับนี้

 

อย่างไรก็ตาม หลังคำสั่งฉบับนี้ประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ปรากฏว่ายังมีโรงแรม รีสอร์ตโดยเฉพาะที่เขาค้อบางส่วนเมินคำสั่งจังหวัดเพชรบูรณ์ นอกจากนี้ ยังพากันเปิดรับจองที่พักนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดกันอย่างโจ๋งครึ่ม หลายรายเสนอบรรยากาศสถานที่และราคาที่พักผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย หลังมีนักท่องเที่ยวสอบถาม พร้อมแสดงวัตถุประสงค์ต้องการจะดินทางมาเขาค้อและพักค้างคืน ขณะที่โรงแรม รีสอร์ต และลานกางเต็นท์บางรายยังเสนอเคมเปญลดราคาที่พักในช่วงนี้ให้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

 

ด้านนายวุฒิชัย โรจนทิพยรักษ์ นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ ยอมรับว่า มีโรงแรม รีสอร์ต บางส่วนโดยเฉพาะที่เขาค้อที่ดื้อดึงไม่ให้ความร่วมมือ ในส่วนสมาคมฯหลังมีคำสั่งฉบับนี้ออกมา ได้กำชับโรงแรม รีสอร์ตในเครือข่ายที่เป็นสมาชิกไปแล้ว เพราะฉะนั้นผู้ประกอบจะอ้างไม่รู้ไม่เห็นไม่ทราบคงไม่ใช่ แต่ทั้งนี้โรงแรมรีสอร์ตในเครือข่ายส่วนใหญ่ต่างให้การสนับสนุนคำสั่งจังหวัด จะมีเป็นบางส่วนที่ดื้อตาใส และส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ ไม่ใช่ผู้ลงทุนในจังหวัดที่ไม่ค่อยไม่ให้ความร่วมมือ และมักสร้างปัญหามาโดยตลอด ฉะนั้น รายไหนที่ดื้อดึงก็ต้องรับผิดชอบทั้งทางกฎหมายและสังคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง