รีเซต

ไอเอ็มเอฟเตือน สงครามยูเครนจะยิ่งซ้ำเติมศก.โลกให้เสียหายหนัก หากความขัดแย้งขยายวง

ไอเอ็มเอฟเตือน สงครามยูเครนจะยิ่งซ้ำเติมศก.โลกให้เสียหายหนัก หากความขัดแย้งขยายวง
มติชน
6 มีนาคม 2565 ( 11:21 )
42
ไอเอ็มเอฟเตือน สงครามยูเครนจะยิ่งซ้ำเติมศก.โลกให้เสียหายหนัก หากความขัดแย้งขยายวง

 

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกแถลงการณ์เตือนเมื่อวันที่ 5 มีนาคมว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจโลกที่รุนแรงอยู่แล้วจากสงครามในยูเครน จะยิ่งเสียหายรุนแรงมากขึ้นหากความขัดแย้งถูกยกระดับขยายวง โดยแม้ว่าการคาดการณ์ยังคงอยู่ภายใต้ความไม่แน่นอนเกินปกติ แต่ผลที่เกิดขึ้นตามมาทางเศรษฐกิจจากการรุกรานชาติเพื่อนบ้านของรัสเซีย เป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก

ไอเอ็มเอฟระบุว่า ราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้น โดยที่ราคาน้ำมันขณะนี้อยู่ใกล้ระดับ 120 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล นั้นได้สุมรวมกับอัตราเงินเฟ้อสูงที่โลกกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ขณะที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

“หากความขัดแย้งรุนแรงขึ้น ความเสียหายทางเศรษฐกิจจะยิ่งเลวร้ายลง ภาวะช็อกด้านราคาจะส่งผลกระทบทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคครัวเรือนที่ยากจน ซึ่งอาหารและเชื้อเพลิงเป็นสัดส่วนของค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น” ไอเอ็มเอฟระบุในแถลงการณ์ที่มีขึ้นหลังจากมีการประชุมของคณะกรรมการบริหารไอเอ็มเอฟเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสงครามเมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา

ไอเอ็มเอฟระบุต่อว่า ในยูเครน ความเสียหายทางเศรษฐกิจมีมากมายอยู่แล้ว โดยระบบโครงสร้างพื้นฐานปิดตัวลง เสียหายหรือถูกทำลาย ซึ่งยูเครนจะเผชิญกับการมีต้นทุนของการฟื้นตัวและการฟื้นฟูอย่างมีนัยสำคัญ

ไอเอ็มเอฟระบุว่าความช่วยเหลือฉุกเฉินทางการเงินที่ยูเครนร้องขอ ซึ่งมีรายงานเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ มีมูลค่า 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยคำขอนี้จะมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารไอเอ็มเอฟได้เร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลกและตลาดการเงิน โดยจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญไปยังประเทศอื่นๆ ด้วย โดยราคาสินทรัพย์และอัตราแลกเปลี่ยนเงินรูเบิลของรัสเซียลดลงอย่างรวดเร็ว จากผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรที่ “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนั้น ไดเส่งผลกระทบที่เร็วเกินคาด

ไอเอ็มเอฟเตือนอีกว่า ความขาดแคลนและการหยุดชะงักของอุปทานอาจรุนแรงโดยเฉพาะสำหรับประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจใกล้ชิดกับยูเครนและรัสเซีย ทั้งนี้ ประเทศมอลโดวาซึ่งมีพรมแดนติดกับยูเครน ได้ขอให้มีการเสริมและปรับโครงการสนับสนุนจากไอเอ็มเอฟที่มีอยู่แล้วเพื่อช่วยรองรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการณ์ในปัจจุบัน

โดยนับจากที่รัสเซียเริ่มทำสงครามบุกโจมตียูเครน องค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ระบุว่ามีประชาชนที่หนีภัยสู้รบออกจากยูเครนแล้วเกือบ 1.4 ล้านคน โดยออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่รวมถึงมอลโดวาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง