รีเซต

สหรัฐฯ เร่งสร้างความมั่นใจให้ชาติพันธมิตร หลังเอกสารลับ “รั่ว”

สหรัฐฯ เร่งสร้างความมั่นใจให้ชาติพันธมิตร หลังเอกสารลับ “รั่ว”
TNN ช่อง16
12 เมษายน 2566 ( 18:09 )
79
สหรัฐฯ เร่งสร้างความมั่นใจให้ชาติพันธมิตร หลังเอกสารลับ “รั่ว”




เอกสารลับ ‘รั่ว’ ปัญหาใหม่สหรัฐฯ


แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และพลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ของยูเครนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า สหรัฐฯกำลังพยายามสร้างความมั่นใจให้กับพันธมิตร หลังเอกสารชั้นความลับที่มีความอ่อนไหวรั่วไหลออกมาในโลกออนไลน์ 


บลิงเคน ระบุว่า สหรัฐฯ ได้ติดต่อกับพันธมิตรแล้วในช่วงหลายวันที่ผ่านมาเพื่อหารือในเรื่องนี้ รวมถึงการสร้างความมั่นใจให้กับพวกเขาถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ในการปกป้องข่าวกรองให้มากขึ้น


บลิงเคน เผยว่า ได้หารือร่วมกับ ดมิทรี คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน เพื่อย้ำถึงการให้การสนับสนุนต่อยูเครนต่อไป และความพยายามในการปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดน อำนาจอธิปไตย และเอกราชของยูเครน


สาระในเอกสารลับที่เกี่ยวกับยูเครน มีหลายเรื่องด้วยกัน รวมถึงเอกสารลับที่เกี่ยวกับการสู้รับกับรัสเซีย โดยหนึ่งในสาระที่อ่อนไหวมากที่สุด เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ยูเครนกำลังขาดแคลนอาวุธและกำลังพล  


คูเลบา กล่าวก่อนหน้านี้ว่า บลิงเคนได้ปฏิเสธอย่างแข็งขัน ต่อการตั้งข้อสงสัยเรื่องการได้รับชัยชนะของยูเครนในสนามรบนี้ และย้ำว่าสหรัฐฯ ยังคงเป็นพาร์ทเนอร์ที่น่าเชื่อถือของยูเครน ที่มุ่งมั่นที่จะทำให้พวกเราได้รับชัยชนะ และรักษาไว้ซึ่งสันติภาพ


ขณะที่กระทรวงยุติธรรมได้เปิดสอบสวนทางอาญา กรณีการเผยแพร่เอกสารความลับเหล่านี้แล้ว


ส่วนพลเอกออสติน ระบุว่า เพนตากอนรู้ตัวว่ามีเอกสารรั่ว ในระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่ายังมีเอกสารอื่น ๆ ที่เผยแพร่ลงออนไลน์ไปก่อนหน้านั้นด้วยหรือไม่ 


“เรากำลังสอบสวนอย่างจริงจัง และพยายามจะพลิกก้อนหินทุกก้อนขึ้นดู จนกว่าเราจะพบว่าใครเป็นคนทำ” พลเอกออสติน กล่าว 


ขณะเดียวกัน วิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักสอบสวนกลาง หรือ CIA กล่าวที่มหาวิทยาลัยไรซ์ ในรัฐเทกซัส ถึงกรณีดังกล่าวว่า “เป็นความไม่โชคดีที่ร้ายแรงจริง ๆ” แต่เขาก็ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยชี้ว่า กระทรวงกลาโหม และกระทรวงยุติธรรม ได้ทำการสอบสวนเรื่องนี้อย่างเข้มข้นอยู่แล้ว 




เอกสารลับเผย อังกฤษส่งหน่วยรบพิเศษไปยูเครน


นอกจากนี้ หนึ่งในเนื้อหาในเอกสารลับที่ถูกแฉ พบว่า อังกฤษได้ทำการส่งหน่วยรบพิเศษไปปฏิบัติการภายในูเครนมานานแล้ว หลังจากที่เคยถูกสงสัยในประเด็นนี้กันมานานกว่า 1 ปี 


โดยเอกสาร ที่ตีตราว่า “Top Secret” หรือ “ลับขั้นสุด” ฉบับหนึ่ง มีภาพถ่ายรายละเอียดของสงครามในยูเครน รวมถึง เอกสารลงวันที่ 23 มีนาคม ที่อังกฤษได้ส่งหน่วยรบพิเศษที่ใหญ่ที่สุดในยโครน คือ 50 หน่วย ตามมาด้วย ลัตเวีย 17 หน่วย, ฝรั่งเศส 15 หน่วย, สหรัฐฯ14 หน่วย และเนเธอร์แลนด์ 1 หน่วย


แม้ว่าตัวเลขจะดูไม่มาก แต่หน่วยรบพิเศษนี้ นับว่ามีประสิทธิภาพในการรบค่อนข้างสูง ดังนั้น การปรากฏตัวของพวกเขานั้นมีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อมอสโก เพราะก่อนหน้านี้รัสเซียย้ำมาตลอดว่า ไม่ได้เผชิญหน้าเฉพาะยูเครน แต่รวมถึงนาโตด้วย 


กระทรวงกลาโหมอังกฤษยังไม่ออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้ แต่ก็ทวีตข้อความไปก่อนหน้านี้ว่า เอกสารลับรั่วนี้เป็นความผิดพลาดที่ร้ายแรง และมีเนื้อหาบางส่วนที่ไม่เป็นความจริง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า เรื่องใดบ้างที่จริง หรือไม่จริง 




พันธมิตรชี้ เอกสารลับบางฉบับเป็นของปลอม


อย่างไรก็ตาม เอกสารที่หลุดมานั้น บางส่วนปรากฎออกมาเป็นภาพถ่าย และเอกสาร  ซึ่งมีชื่อของ “พันธมิตรของสหรัฐฯ“ รวมอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น อิสราเอล หรือเกาหลีใต้ โดยพบว่าเอกสารบางส่วนถูกลบออกไปจากโซเชียลมีเดียแล้ว 


พลเอกออสติน ได้พูดคุยกับ ลี จอง-ซอบ รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ถึงเรื่องเอกสารลับ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสอบแนมของสหรัฐฯ ในกรุงโซล และการเปิดเผยถึงเรื่องที่ขอให้เกาหลีใต้จัดส่งกระสุนโดยตรงให้กับยูเครน


คิม แท-ฮโย รองผู้อำนวยการสภาความมั่นคงแห่งเกาหลีใต้ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐมนตรีกลาโหมทั้งสองคน เห็นพ้องว่า เอกสารบางฉบับนั้นมีการปลอมแปลง และไม่ใช่ของจริง 




เอกสารลับรั่ว เผยด้านมืดของข่าวกรองสหรัฐฯ


ผลกระทบจากการรั่วไหล นอกจากอาจส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ที่ต้องเร่งหารือเพื่อหวังสมานแผลโดยเร็ว ยังส่งผลให้เห็นถึงอีกด้านของ “ข่าวกรองสหรัฐฯ” ที่ไม่เว้นการสอดแนมแม้แต่กับบรรดาชาติพันธมิตร 


อีกทั้ง ยังทำให้แหล่งข่าวกรองอยู่ในภาวะความเสี่ยง รวมถึงเป็นการเปิดข้อมูลลับให้ฝ่ายศัตรูอีกด้วย

—————

แปล-เรียบเรียง: ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

12


ข่าวที่เกี่ยวข้อง