รีเซต

นายกฯ มาเลเซียเตรียมเข้าเฝ้ากษัตริย์ คาดส่งหนังสือ “ลาออก” เซ่นวิกฤตโควิด

นายกฯ มาเลเซียเตรียมเข้าเฝ้ากษัตริย์ คาดส่งหนังสือ “ลาออก” เซ่นวิกฤตโควิด
ข่าวสด
16 สิงหาคม 2564 ( 11:22 )
66
นายกฯ มาเลเซียเตรียมเข้าเฝ้ากษัตริย์ คาดส่งหนังสือ “ลาออก” เซ่นวิกฤตโควิด

 

นายกฯ มาเลเซียเตรียมเข้าเฝ้ากษัตริย์ - รอยเตอร์รายงานวันที่ 16 ส.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ผู้นำมาเลเซีย ร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนเดินทางไปเข้าเฝ้า สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่านอับดุลละฮ์ รีอายาตุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลละฮ์ ชะฮ์ ยังดีเปอร์ตวนอากงหรือผู้ปกครองสูงสุดแห่งมาเลเซีย

 

 

และคาดว่านายมูห์ยิดดินจะทูลเกล้าถวายหนังสือลาออกหลังดำรงตำแหน่งได้เพียง 18 เดือน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากองค์การมลายูรวมแห่งชาติหรือพรรคอัมโน พรรคร่วมรัฐบาล แถลงยกเลิกสนับสนุนนายมูห์ยิดดิน และเรียกร้องให้ลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อความล้มเหลวในการจัดการวิกฤต โรคโควิด-19

 

 

รายงานระบุอีกว่าแม้ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจะมีการประชุมต่อเนื่อง แต่พรรคสามัคคีชนพื้นเมืองมาเลเซีย (พีเอ็น) ของนายมูห์ยิดดินยังไม่สามารถเลือกบุคคลที่เหมาะสมกับตำแหน่งประธานพรรคซึ่งจะรั้งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีต่อจากนายมูห์ยิดดิน

 

 

 

ด้าน สเตรตส์ไทมส์ วิเคราะห์ว่านายมูห์ยิดดินจะยืนกรานกับสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านอับดุลเลาะห์ว่าพรรคพีเอ็นยังครองเสียงข้างมากในรัฐสภา ด้วยที่นั่งส.ส. 100 ที่จากทั้งหมด 220 ที่นั่ง ซึ่งนายมูห์ยิดดินอาจขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ตนทำหน้าที่รักษาการนายรัฐมนตรีในระหว่างที่พระองค์ทรงตัดสินพระทัยว่าบุคคลใดเหมาะสมกับตำแหน่งผู้นำคณะรัฐบาล

 

 

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านอับดุลเลาะห์ทรงมีอำนาจในการประกาศยุบสภา แต่ตามกฎหมายกำหนดให้จัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน ซึ่งอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสำหรับประเทศ โดยเฉพาะในช่วงที่มาเลเซียยังประสบวิกฤตโควิด-19 ลามระบาดต่อเนื่อง กับจำนวนผู้ป่วยรายวันเกิน 20,000 คนติดต่อกันเป็นวันที่ 5 ส่งผลให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 1.4 ล้านคน และเสียชีวิตแล้ว 12,510 ราย

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง