รีเซต

หมอธีระวัฒน์ เผย 10 ข้อ "โควิด-19" น่าจะดีขึ้นจริง!

หมอธีระวัฒน์ เผย 10 ข้อ "โควิด-19" น่าจะดีขึ้นจริง!
TNN ช่อง16
5 ธันวาคม 2565 ( 09:14 )
63
หมอธีระวัฒน์ เผย 10 ข้อ "โควิด-19" น่าจะดีขึ้นจริง!

หมอธีระวัฒน์ เผย 10 ข้อ "โควิด-19" น่าจะดีขึ้นจริง แนะถ้าไม่สบาย อย่าประมาท 2 ขีดขึ้นช้าเลยกินยาช้า ไม่สบาย แยกตัวกินฟ้าทะลายเลย


ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ “หมอธีระวัฒน์” ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับโควิด-19  โดยระบุว่า


"โควิดน่าจะดีขึ้นจริง หมอดื้อ 5/12/65

1- แม้ว่าการติดเขื้อจะเข้มข้นหนาแน่นในหลายประเทศและในไทย

2- แต่ข้อสำคัญ ต้องดูอัตรา เข้า รพ. และเสียชีวิต

3- และสาเหตุที่เข้า รพ. และตาย เป็นสาเหตุตรงจากโควิดหรือมีโรคอื่นเป็นตัวการอยู่  แต่ตรวจเจอโควิด?

4- ทั่วโลก ในข้อ 2 ดีขึ้นมาก และ มาตรการผ่อนคลาย จนเกือบหมดแล้ว ยกเว้น ญี่ปุ่น ที่เข้า รพ.และเสียชีวิตมาก และ เยอรมัน ที่เสียชีวิตมากแต่คงต้องดู ข้อ 3 ประกอบ ว่าเป็นสาเหตุตรง?

5- จีน ประชากร 1600 ล้านคน แต่จำนวนเข้า รพ ไม่ได้มาก และตายน้อยมาก จากข้อมูลจากรัฐบาลจีนที่ตรวจใช้ พีซีอาร์แบบถี่ยิบ

6- ดังนั้น อย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่น่าอธิบาย แอฟริกาใต้ วัคซีนน้อยมาก โรคสงบมานาน ยุโรป เรียบร้อยหมด อังกฤษ สงบ จีน วัคซีน เชื้อตาย 2 - 3 เข็ม ฉีดให้ประชากรมากกว่า 70% และตายน้อยมากในสถานการณ์โอไมครอนปัจจุบัน ที่อาจมี BF.7 ด้วยซ้ำ ญี่ปุ่น เยอรมัน mRNA วัคซีน กันหลายเข็มด้วยซ้ำทั้งประเทศ ญี่ปุ่น กับ อเมริกา เชื้อดูจะใกล้กัน ด้วยแต่ อเมริกากลับดีกว่า 

7- เพราะฉะนั้น ต้องให้ความสำคัญกับ “คน “ด้วย อาทิ มีธรรมชาติภูมิดี เช่น จาก HLA class 1 ที่จำเพาะ เคยได้เชื้ออื่นคล้ายโควิดมีภูมิข้ามเชื้อ ฝังตัวอยู่ เคยติด โควิด ที่ผ่านมาบวกวัคซีนและต้นทุนสุขภาพแข็งแรงหรือไม่?

8-ภูมิไม่ได้ดูแต่ แอนติบอดี ในเลือดที่ยับยั้งไวรัสอย่างเดียว ที่ส่วนมากทำหน้าที่ในการกันติด แต่เมื่อเจอโอไมครอนสายย่อยต่างๆ กันติดได้ไม่มากและไม่นาน 

(จนแอนคิบอดี ที่ใช้รักษาและป้องกันในสหรัฐใช้ไม่ได้แล้ว) 5 หรือ 6 เข็มแล้ว+1 หรือ 2 พบบ่อยมาก ภูมิระดับเซลล์สำคัญยิ่ง อาจจะมากกว่าแอนติบอดี ด้วยซ้ำ โดยอยู่ทนนานกว่า โดยเฉพาะ ถ้าเกิดจากติดตามธรรมชาติ (ไม่ผ่าน T follicular helper cell) และทำงานหลักโดยมีแอนติบอดี เข้าประสาน และเป็นเซลล์นักฆ่าไวรัสแบบต่างๆ

9- แต่ถ้าไม่สบาย อย่าประมาท 2 ขีดขึ้นช้า เลยกินยาช้า ไม่สบาย แยกตัว ฟ้าทะลายเลย ไม่ดีขึ้น หาหมอ ขีดเดียว ไวรัส Ct 20 คือจำนวนยังเยอะ เจอบ่อย

10- จากนี้ ไทยและทั้งโลก ควรสดใสขึ้น มีข้อแม้ ทุกคนต้องเร่งสร้างต้นทุนสุขภาพเพื่ิอสู้กับโรคได้ทุกชนิด อาหารใกล้ มังสวิรัติ ลดแป้ง ออกกำลัง แดด ต้องผอม






ที่มา ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

ภาพจาก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha / รอยเตอร์ / AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง