รีเซต

ฟิลิปปินส์ส่งเครื่องบินขับไล่จีน ถอนกองเรือออกในทะเลจีนใต้

ฟิลิปปินส์ส่งเครื่องบินขับไล่จีน ถอนกองเรือออกในทะเลจีนใต้
TNN World
29 มีนาคม 2564 ( 11:56 )
281
ฟิลิปปินส์ส่งเครื่องบินขับไล่จีน ถอนกองเรือออกในทะเลจีนใต้

Philippines: ทางการฟิลิปปินส์ส่งเครื่องบินขับไล่หลายลำ กดดันจีนให้ถอนกองเรือประมงออกไปจากพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้

 


เดลฟิน ลอเรนซานา  รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า กองทัพส่งเครื่องบินขับไล่  บินเหนือกองเรือประมงหลายร้อยลำของจีน ที่อยู่ในบริเวณน่านน้ำพิพาทของทะเลจีนใต้ 
พร้อมย้ำถึงความต้องการให้กองเรือประมงจีน ออกไปจากพื้นที่ดังกล่าวทันที หลังนานาชาติแสดงความวิตกอย่างยิ่งที่ฟิลิปปินส์ระบุว่า กองเรือกว่า 200 ลำของจีน กำลังห้อมล้อมและคุกคาม โดยฟิลิปปินส์เชื่อว่า  กองเรือประมงเหล่านี้ อยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพจีน

 


กองเรือจีนเข้ามาอยู่ในบริเวณแนวปะการังวิตซัน หรือแนวปะการัง ฮูเลียน เฟลิเป  ซึ่งอยู่ในระยะ 200 ไมล์ของเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ ทำให้กองทัพอากาศฟิลิปปินส์ ต้องส่งเครื่องบินขับไล่ เข้าไปติดตามสถานการณ์ทุกวัน   

 


ลอเรนซานา บอกว่า กองทัพจะเสริมกำลังทางทะเลในทะเลจีนใต้ เพื่อปกป้องอธิปไตยและคุ้มครองเรือประมงฟิลิปปินส์ และว่า กองทัพอากาศกับกองทัพเรือ พร้อมปกป้องอธิปไตยของฟิลิปปินส์อย่างเต็มที่

 


อย่างไรก็ตาม สถานทูตจีนประจำกรุงมะนิลา ยังไม่แสดงความเห็นต่อข่าวดังกล่าว  แต่ระบุว่า กองเรือที่อยู่ในแนวปะการังวิตซัน เป็นเรือประมง ซึ่งเข้าไปหลบอันตรายจากสภาพทะเลแปรปรวน  และไม่มีเจ้าหน้าที่ทหารติดอาวุธประจำการอยู่บนเรือ  

 


ก่อนหน้านี้  ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต เคยยืนกรานต่อ หวง สีเหลียน เอกอัครราชทูตจีน ว่า ฟิลิปปินส์มีกรรมสิทธิ์บางส่วนเหนือดินแดนในน่านน้ำทะเลจีนใต้ ตามที่ศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศได้ชี้ขาดคดีตั้งแต่ปี 2016 

 


ทั้งนี้  บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน จีน และเวียดนาม ต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนในทะเลจีนใต้  ซึ่งเป็นเส้นทางการค้า  สร้างมูลค่าปีละไม่ต่ำกว่า  3.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ
—————

#TNNWorldNews #สหรัฐฯ #เอเชีย
#เจาะลึกรอบโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง