รีเซต

มิว สเปซ เร่งขยายกำลังการผลิตตั้งเป้าหมายผลิตดาวเทียม 100 ดวงต่อปี

มิว สเปซ เร่งขยายกำลังการผลิตตั้งเป้าหมายผลิตดาวเทียม 100 ดวงต่อปี
TNN ช่อง16
16 เมษายน 2565 ( 23:50 )
82
มิว สเปซ เร่งขยายกำลังการผลิตตั้งเป้าหมายผลิตดาวเทียม 100 ดวงต่อปี

เมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศราคาดาวเทียมดวงแรกของบริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มิว สเปซ คอร์ป) อย่างดาวเทียม mu-B200 หรือ Block I ด้วยราคาเริ่มต้น 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งดาวเทียมนี้ มิว สเปซ ได้เริ่มต้นขั้นตอนแรกตั้งแต่การวางแผนออกแบบ ไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายอย่างการประกอบทุกชิ้นส่วนที่พัฒนาขึ้นมาเข้าด้วยกัน โดยจุดเด่นของ mu-B200 (Block I) คือ ระบบพลังงาน (Power System) ที่มีความสามารถในการให้พลังงานที่สูงแก่ดาวเทียมขนาดเล็ก (LEO Satellite) ได้เป็นอย่างดี และในไตรมาสแรกของปี 2565 มิว สเปซ ได้มีการขยายทีมอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำทีมเข้ามาร่วมพัฒนาและผลิตสินค้าให้บรรลุตามเป้าหมายที่ได้วางแผนไว้สำหรับปี 2565 


เป้าหมายหลักด้านการพัฒนาและผลิตสินค้าของ มิว สเปซ คือการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีดาวเทียมด้วยทีมงานที่มีศักยภาพสูง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของดาวเทียมโดยตั้งเป้าหมายในการผลิตดาวเทียมเป็นจำนวน 100 ดวงต่อปี พร้อมด้วยการผลิต Battery Cells จำนวน 1 ล้านชิ้น ซึ่ง มิว สเปซ ได้เริ่มเปิดตัว High-Powered Battery Pack ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้วในช่วงต้นปีที่ผ่านมา อีกทั้งในปัจจุบัน มิว สเปซ กำลังอยู่ในช่วงของการเปิดรับการสั่งจองสินค้าล่วงหน้าสำหรับลูกค้าที่สนใจ ทั้งในส่วนของดาวเทียม, ชิ้นส่วนดาวเทียม รวมไปถึงระบบพลังงาน (Power System) โดยทั้งหมดนี้ถูกพัฒนาและผลิตขึ้นภายในโรงงาน Factory 1 ของ มิว สเปซ ทุกขั้นตอน


สำหรับด้านการขยายทีมที่เกริ่นไว้ในช่วงต้นนั้น มิว สเปซ ได้ตั้งเป้าหมายในการขยายทีมที่มีความรู้ขั้นสูงและมีความสนใจในด้านอวกาศ โดยปัจจุบัน มิว สเปซ มีจำนวนทีมงานกว่า 150 คน และคาดว่าจะมีการขยายทีมงานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งหมดเป็นจำนวน 300 คนภายในสิ้นปี 2565 เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยี และผลักดันอุตสาหกรรมอวกาศให้เติบโตยิ่งขึ้น


นอกจากนี้ มิว สเปซ กำลังมีแผนในการขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดต่างประเทศอย่างในประเทศออสเตรเลีย หรือประเทศสหรัฐอเมริกา โดยที่ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพียงแค่เรื่องการเติบโตขององค์กรในระดับสากลเท่านั้น แต่ยังมองไปถึงโอกาสที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการผลิตเทคโนโลยีอวกาศอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม มิว สเปซ ยังคงเดินหน้าด้วยความมุ่งมั่นและดำเนินการตามแผนอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายในการสร้าง Supply Chain ของอุตสาหกรรมอวกาศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยข้อมูลจาก Euroconsult (Space and Satellite Sector Expert) คาดการณ์ว่าภายใน 10 ปีข้างหน้านี้ จะมีดาวเทียมจำนวน 13,910 ดวงถูกปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลก และทำให้มูลค่าของอุตสาหกรรมการผลิตดาวเทียมขนาดเล็กนั้นสูงถึง 35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีมูลค่าอยู่ที่ 11.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเปอร์เซ็นต์การเติบโตทางมูลค่าจะอยู่ที่ 205% จากรายงานฉบับนี้ทำให้เห็นว่า ตลาดดาวเทียมขนาดเล็กทั่วโลกจะมีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และกำลังเป็นที่จับตามองของกลุ่มนักลงทุนทั้งในประเทศ  และทั่วโลก


ปัจจุบัน มิว สเปซ ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่มากมายอย่าง B.Grimm Joint Venture ผู้นำด้านการผลิตไฟฟ้าภาคเอกชนในประเทศไทย และกองทุน Majuven Fund รวมทั้งกลุ่มผู้บริหารจากบริษัทเอกชนต่าง ๆ อย่าง UCLA Foundation และอื่น ๆ




ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ muspacecorp.com

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง