รีเซต

เกาหลีใต้ชี้แฮกเกอร์เกาหลีเหนือเจาะข้อมูลไฟเซอร์หวังได้ข้อมูลวัคซีน

เกาหลีใต้ชี้แฮกเกอร์เกาหลีเหนือเจาะข้อมูลไฟเซอร์หวังได้ข้อมูลวัคซีน
TNN ช่อง16
16 กุมภาพันธ์ 2564 ( 11:03 )
22
เกาหลีใต้ชี้แฮกเกอร์เกาหลีเหนือเจาะข้อมูลไฟเซอร์หวังได้ข้อมูลวัคซีน

วันนี้ ( 16 ก.พ.64 )สำนักข่าวยอนฮัพ รายงานอ้างคำกล่าวของหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ที่ระบุว่า  เกาหลีเหนือพยายามขโมยเทคโนโลยีวัคซีนโควิด-19   ด้วยการเจาะข้อมูลคอมพิวเตอร์ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์  ผู้ผลิตวัคซีนต่อต้านโควิด-19   แต่ยอนฮัพ ไม่ได้บอกว่า  แฮกเกอร์เกาหลีเหนือพยายามเจาะข้อมูลเมื่อไหร่ และทำสำเร็จหรือไม่  แต่เมื่อปีที่แล้ว  สงสัยกันว่า แฮกเกอร์เกาหลีเหนือ พยายามเจาะข้อมูลบริษัทผลิตยาไม่ต่ำกว่า 9 แห่ง รวมถึงจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน , โนวาแว็กซ์ อิงค์ และแอสตรา เซเนก้า 


ขณะที่ หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ ทำลายความพยายามของเกาหลีเหนือ ที่เข้ามาเจาะข้อมูลของบริษัทเกาหลีใต้ ที่พัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19  นอกจากนี้ แฮกเกอร์เกาหลีเหนือ เข้ามาจารกรรมข้อมูลดิจิทัลหลายเรื่อง ตั้งแต่ข้อมูลของนักวิทยาศาสตร์วัคซีน ไปจนถึงผู้ผลิตยา ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด    

 

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือ ถูกกล่าวหาบ่อยๆ ใช้แฮกเกอร์ของกองทัพ หาเงินให้รัฐบาลที่ประสบปัญหาการคลัง  ท่ามกลางมาตรการคว่ำบาตร ที่ห้ามเกาหลีเหนือทำธุรกรรมการค้ากับประเทศต่างๆ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าแฮกเกอร์ของเกาหลีเหนือ อาจมีความสนใจ ขายข้อมูลวัคซีนที่ขโมยมา มากกว่าใช้ข้อมูล เพื่อพัฒนาวัคซีนขึ้นเองในประเทศ   

 

ส่วนเกาหลีเหนือ ได้รับการคาดหมายว่า  จะได้รับวัคซีนต่อต้านโควิด-19 ของแอสตราเซเนก้า เกือบ 2 ล้านโดส ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ผ่าน COVAX  โครงการแบ่งปันวัคซีนโลก  แม้เกาหลีเหนือ ไม่เคยยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ  ขณะที่ นางรี ซอล จู  ภริยาของนายคิม จอง อึน  ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งไม่ปรากฏตัวในที่สาธารณะมาเป็นเวลากว่า 1 ปี  ได้เก็บตัวเงียบ เพื่อหลีกเลี่ยงการเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง