รีเซต

โควิดเจาะโอลิมปิก เจ้าหน้าที่-นักกีฬาติดโควิดเกือบ 200 ราย

โควิดเจาะโอลิมปิก เจ้าหน้าที่-นักกีฬาติดโควิดเกือบ 200 ราย
TNN World
30 กรกฎาคม 2564 ( 09:17 )
37
โควิดเจาะโอลิมปิก เจ้าหน้าที่-นักกีฬาติดโควิดเกือบ 200 ราย

Editor’s Pick: แพทย์อาวุโสของญี่ปุ่นได้ออกโรงเตือนว่าจะมีความเสี่ยงอย่างมากหลักจากนี้ หลังจากที่การแข่งขันโอลิมปิกเจอผู้ติดเชื้อ 24 คน ในช่วง 1 วันที่ผ่านมา

 


ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดที่สุดนับตั้งแต่ที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ในช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา ล่าสุด ที่ปรึกษาทางการแพทย์ระดับสูงของรัฐบาลออกมาเตือนในวันนี้ (29 กรกฎาคม) เรียกร้องให้รัฐบาลส่งสารที่ "ชัดเจน และเข้มแข็ง" ถึงความเสี่ยงที่กำลังเพิ่มมากขึ้น รวมถึงเรื่องระบบสาธารณสุขที่กำลังตึงเครียด

 

 


โตเกียวกำลังวิกฤตทั้งที่จัดโอลิมปิกอยู่


เมื่อวันพุธ (28 กรกฎาคม) กรุงโตเกียว เจ้าภาพการแข่งขันโตเกียว พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันสูงทำสถิติ 3,177 คน เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน สร้างงานอย่างหนักให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ ขณะที่ทั่วประเทศ พบผู้ติดเชื้อทะลุเกิน 9,500 คน เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เริ่มต้นการระบาด

 


ทีมผู้จัดการแข่งขัน เปิดเผยในวันนี้ (29 กรกฎาคม) ว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 24 คน ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬา ซึ่งรวมถึงนักกีฬา 3 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อจากกีฬาโอลิมปิกเพิ่มเป็น 193 คน นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา 

 


ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อในการแข่งขันโอลิมปิก ไม่ได้นับรวมในการประกาศตัวเลขผู้ติดเชื้อของรัฐบาลท้องทิ่นของญี่ปุ่น 
มาสะ คาทายะ โฆษกโตเกียวโอลิมปิก 2020 เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อ 2 คนที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิก ได้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว แต่ไม่มีใครอาการรุนแรง โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม เนื่องจากความกังวลเรื่องสิทธิส่วนบุคคล 

 

 

 


สังคมไม่ตระหนักถึงความเสี่ยง


ชิเงรุ โอมิ ที่ปรึกษาระดับสูงด้านสาธารณสุข กล่าวในระหว่างการประชุมสภาว่า "สิ่งที่นับว่าวิกฤตที่สุดเวลานี้คือ สังคมทั่วไปยังไม่รับรู้ถึงความเสี่ยง...โดยจำนวนผู้ติดเชื้อในโตเกียวเกิน 3,000 คน และรัฐบาลควรประกาศบางอย่าง จงอย่าพลาดโอกาสนี้ และขอให้รัฐบาลช่วยส่งสารที่ชัดเจน และเข้มแข็งไปให้กับประชาชน" 

 


ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ยังนับเป็นปัญหาใหญ่หลวงนักสำหรับนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ที่คะแนนนิยมต่ำที่สุดนับตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ก่อนที่จะมีการเลือกหัวหน้าพรรครัฐบาล และการเลือกตั้งทั่วไปในปีนี้ 

 


ดร.โอมิ บอกว่า การฉีดวัคซีน จะเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุมไวรัส แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นอีกมากมายที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้น รวมถึง การระบาดของไวรัสเดลตา, ความเบื่อหน่ายจากข้อจำกัดต่าง ๆ รวมถึง การแข่งขันโอลิมปิก

 

 

 

ต้องยับยั้งเจาะเกราะ ‘โอลิมปิก บับเบิ้ล’


ปัจจุบัน มีชาวญี่ปุ่นราว 26.5% ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว และตอนนี้กำลังเผชิญกับข้อจำกัดเรื่องปริมาณวัคซีน 
มีชาวญี่ปุ่นจำนวนมากที่กังวลเรื่องที่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่โอลิมปิกจะเป็นผู้ทำให้ยอดติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญกลับเตือนว่า การที่ญี่ปุ่นจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกแบบนี้ กลับทำให้ประชาชนสับสนมากขึ้น เนื่องจากแท้จริงควรถูกขอให้อยู่กับบ้าน แต่กลับยังมีประชาชนบางส่วนที่ต้องการรับชมการแข่งขันโอลิมปิกด้วยตัวเอง และใกล้ชิดกับมหกรรมกีฬา กลายเป็นอีกหนึ่งเชื้อเพลิงที่ทำให้การระบาดรุนแรงยิ่งขึ้น 

 


ทีมจัดการแข่งขัน ยืนยันว่า นักกีฬาทุกคน, เจ้าหน้าที่ และสื่อ จะต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด และต้องตรวจเชื้ออยู่เป็นปรจำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดภายใน "Olympic bubble" 
ทั้งนี้ ปัจจุบัน โตเกียวอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 4 และจะมีขึ้นจนถึงหลังการแข่งขันโอลิมปิก แต่กลับพบว่า มาตรการต่าง ๆ กลับยังหละหลวมกว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ผ่าน ๆ มา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง