รีเซต

บุกจับสาวใหญ่! ตุ๋นทำงานเมืองนอก เหยื่อสูญคนละกว่า 1.7 แสน แฉเงินหมุนเวียน 50 ล้าน

บุกจับสาวใหญ่! ตุ๋นทำงานเมืองนอก เหยื่อสูญคนละกว่า 1.7 แสน แฉเงินหมุนเวียน 50 ล้าน
ข่าวสด
19 มีนาคม 2564 ( 22:36 )
72
บุกจับสาวใหญ่! ตุ๋นทำงานเมืองนอก เหยื่อสูญคนละกว่า 1.7 แสน แฉเงินหมุนเวียน 50 ล้าน

ตำรวจบุกจับสาวใหญ่ ตุ๋นคนไปทำงานแคนนาดา เสีย 1.7 แสนต่อหัว เหยื่อ 20-30 ราย สุดท้ายฝันค้าง บางคนโดนเรียกเก็บค่าโควิด แฉเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 50 ล้าน

 

วันที่ 19 มี.ค.64 พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบก.ปฏิบัติการพิเศษ สั่งการให้ พ.ต.อ.วีพงษ์ กงแก้ว ผกก.1 บก.ปพ., พ.ต.ต.ณัฐพร ช่วยนุกูล สว.กก.1 บก.ปพ. นำกำลังจับกุม นางจงกลพรรณ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดมหาสารคาม ที่ จ.192/2563 ลงวันที่ 2 ธ.ค.63 ข้อหาร่วมกันจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศ โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ และร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์” นอกจากนี้ยังมีหมายจับคดีลักษณะเดียวกันอีก 5 หมาย โดยจับได้ที่บ้านหลังหนึ่ง พื้นที่ ต.บัวขาว อ.กุฉินารายน์ จ.กาฬสินธุ์ 

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก เมื่อปี 2563 นางจงกลพรรณ ได้หลอกชาวบ้านที่ จ.กาฬสินธุ์ อ้างว่ามีเส้นสายรู้จักผู้หลักผู้ใหญ่เยอะ สามารถส่งคนไปทำงานการเกษตรที่ประเทศแคนนาดา เช่น ทำฟาร์มผัก สวนดอกไม้และผลไม้ รายได้ดีตกเดือนละ 5 หมื่นบาท

แต่ต้องจ่ายค่าเอกสาร ค่าเดินทาง ค่าเครื่องบิน และจ่ายให้กับนายจ้าง รายละ 173,500 บาท มีผู้ที่หลงเชื่อเป็นจำนวนมาก บางคนก็ถึงกับยอมไปกู้หนี้นอกระบบเพื่อหาเงินมาจ่ายให้ผู้ต้องหา ปรากฎว่าเมื่อถึงกำหนดเดินทางกลับไม่ได้ไปตามที่ตกลง อ้างว่าติดขัดปัญหาต้องเลื่อนการเดินทางมาตลอด

ต่อมากลุ่มผู้เสียหายขอยกเลิกสัญญาเพื่อขอเงินคืน ผู้ต้องหากลับไม่ยอมคืนเงินให้ จนมารู้ภายหลังว่ามีชาวบ้านถูกหลอกนับ 20-30 ราย บางรายก็ถูกหลอกไปทำงานที่ประเทศออสเตรเลีย และที่สุดช้ำก็คือยังถูกผู้ต้องหาหลอกเก็บเงินค่าประกันโควิด-19 อีกคนละ 1-2 หมื่นบาทอีก

จึงรวมตัวกันไปแจ้งความไว้ที่ สภ.บรบือ จ.มหาสารคาม ศาลได้ออกหมายจับไว้ กระทั่งมาตามจับกุมได้ดังกล่าว จากกการสอบสวน นางจงกลพรรณ ให้การปฎิเสธ เบื้องต้นพบผู้ต้องหามีเงินหมุนเวียนในบัญชีมากถึง 50 ล้านบาท จึงนำตัวส่ง สภ.บรบือ ดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง