รีเซต

ระดม จนท.ครึ่งร้อย ช่วยหนุ่มบาดเจ็บ ตกซอกหินเทือกเขาสันกาลาคีรี ยังลำเลียงลงมาไม่ได้

ระดม จนท.ครึ่งร้อย ช่วยหนุ่มบาดเจ็บ ตกซอกหินเทือกเขาสันกาลาคีรี ยังลำเลียงลงมาไม่ได้
มติชน
12 กรกฎาคม 2564 ( 23:42 )
53
ระดม จนท.ครึ่งร้อย ช่วยหนุ่มบาดเจ็บ ตกซอกหินเทือกเขาสันกาลาคีรี ยังลำเลียงลงมาไม่ได้

ผู้ว่าฯ สั่งตั้งวอร์รูม ช่วยหนุ่มสตูลวัย 39 ปีที่ติดบนเทือกเขาสันกาลาคีรี ขณะไปหาของป่า ร่วมสัปดาห์ หลังบาดเจ็บที่ขาซ้าย โดยขณะนี้ 4 ทีมกู้ภัย ทหาร อุทยานฯทะเลบัน ร่วมครึ่งร้อยชีวิตเข้าช่วยเหลือ ชี้สภาพเขาสูงชันรอยต่อติดประเทศมาเลเซีย ทีมกู้ภัยหมูป่าลงช่วย เหลือยอมรับสภาพภูมิประเทศ ลักษณะความชันของเขาแตกต่างกัน

 

 

 

วันที่ 12 ก.ค.2564 ที่ว่าการอำเภอเมืองจังหวัดสตูลได้รับแจ้งจากสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดว่าวันที่ 10 กรกฎาคมเวลาประมาณ 20.30 น. มีราษฎรในพื้นที่ตำบลเกตตรี อำเภอเมืองจังหวัดสตูลมาขอความช่วยเหลือจากมูนิธิร่มไทรว่ามีชาวบ้านเพศชายอายุประมาณ 39 ปีได้ขึ้นไปบนเทือกเขาสันกาลาคีรี โดยตกลงไปในซอกหิน ได้รับบาดเจ็บบริเวณขาซ้ายหักลามมาถึงอวัยวะเพศ

 

 

ต่อมาทางมูนิธิร่มไทร จังหวัดสตูล ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่จำนวน 7 นายพร้อมชาวบ้านในพื้นที่สองนายลงเรือที่ท่าเรือตำมะลังและได้ขึ้นที่ท่าคลองกวางใหญ่ และเดินเท้าขึ้นเขาจุดเกิดเหตุอีกประมาณ 15 กิโลเมตร ต่อมาชุดเจ้าหน้าที่ดังกล่าวได้ขอกำลังสนับสนุนจากหน่วยกู้ภัยพัทลุงและหน่วยกู้ภัยตรัง ขึ้นไปสมทบอีกในเวลา 19.00 น. ของเมื่อวานนี้ชุดดังกล่าวขึ้นไปจำนวน 12 นาย และชาวบ้านหนึ่งคน โดยขนาดนี้ด้วยกู้ภัยยังไม่สามารถนำผู้บาดเจ็บกลับลงมาจากเขาดังกล่าวได้ ตั้งแต่เมื่อวานนี้

 

 

 

 

ล่าสุดวันนี้ตลอดทั้งวันและมีการขอกำลังสนับสนุนเพิ่มเติมรวมทั้งสิ้น 54 นายทั้งทหาร หน่วยอุทยานแห่งชาติทะเลบัน ในและหน่วยความมั่นคงนำกำลังเข้าไปร่วมสี่ชุดสนับสนุนช่วยเหลือแล้ว โดยพบว่ามีกำลังบางส่วน ได้ถอนกำลังเพื่อทราบเปลี่ยนตัวเนื่องจากประเมินสถานการณ์แล้วไม่สามารถมุ่งหน้าต่อไปยังจุดพบผู้บาดเจ็บได้ด้วยระยะทางและเส้นทางที่ยังไม่มีความเชี่ยวชาญ

 

 

หลังนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลทราบเรื่องได้สั่งการตั้งวอร์รูมขึ้นภายในองค์การบริหารส่วนตำบลเกตตรีเป็นศูนย์บัญชาการในการประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้

 

 

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้ร่วมรับฟังการประเมินสถานการณ์การเข้าช่วยเหลือ พร้อมแสดงความห่วงใยถึงสุขภาพของผู้ได้รับบาดเจ็บและชุดเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือในครั้งนี้เชื่อว่าตามแผนจะเดินทางลงมาได้ในเย็นวันพรุ่งนี้ โดยให้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องบูรณาการกำลังและเตรียมแผนสำรองภาพมีสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสุขภาพของผู้บาดเจ็บอาจจะต้องใช้เฮลิคอร์ปเตอร์ในการเข้าช่วยเหลือ

 

 

โดยในวันพรุ่งนี้ชุดหน่วยกู้ภัยชุดโรยตัวจากที่สูงซึ่งเป็นอีกหนึ่งชุดที่เคยทำงานที่ขุนน้ำนางนอน 13 หมูป่า ได้ลงมาช่วยผู้ประสบภัยที่จังหวัดสตูลในครั้งนี้ด้วย

 

 

นายปิยะพงษ์ สุขชนะ ประธานมูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์ จ.นครศรีธรรมราช หนึ่งในทีมช่วย13 หมูป่า ขุนน้ำนางนอน ได้ร่วมประเมินสถานการณ์ยอมรับว่า สภาพพื้นที่ภูมิประเทศมีความแตกต่างกันเนื่องจากพื้นที่เขาสันกาลาคีรี ของจังหวัดสตูลจุดที่พบผู้บาดเจ็บมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 800 เมตรถึง 1000 เมตร สภาพหินเขาแหลม สลับไปมามีความยากซึ่งแตกต่างจากพื้นที่เขาขุนน้ำนางนอน ประกอบกับในระยะนี้เกิดฝนตก เส้นทางลื่นเพิ่มความยากลำบากระยะทางจาก. ลงเรือไปกลับรวม 30 กิโลเมตร บวกกับทีมงานที่เดินทางไปก่อนหน้านี้เริ่มมีการอ่อนล้าและมีการร้องขอเสบียงและน้ำดื่มกินพรุ่งนี้จะมีการประเมินสถานการณ์กันอีกครั้งก่อนจะจัดส่งกำลังสนับสนุนเข้าไปสมทบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง