รีเซต

AI Spacefactory ร่วมมือกับ NASA ออกแบบ "LINA" ฐานดวงจันทร์

AI Spacefactory ร่วมมือกับ NASA ออกแบบ "LINA" ฐานดวงจันทร์
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2565 ( 17:36 )
58
AI Spacefactory ร่วมมือกับ NASA ออกแบบ "LINA" ฐานดวงจันทร์

เอไอ สเปซแฟกทอรี (AI spacefactory) หน่วยงานออกแบบสถาปัตยกรรมและเทคโนโลยีสำหรับโลกและดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ได้ร่วมมือกับนาซา (NASA) ในการออกแบบ “ลินา (LINA)” หรือ Lunar Infrastructure Asset ซึ่งเป็นฐานที่อยู่อาศัยบนดวงจันทร์ที่จะใช้การสร้างโดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยเป็นส่วนหนึ่งในโครงการอาร์เทมิส (Artemis Program)


ตัวลินาถูกออกแบบให้มีความสอดคล้องทางภูมิศาสตร์กับขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ ณ "จุดสูงสุดแห่งแสงนิรันดร์ (The Peak of Eternal Light)" ซึ่งเป็นบริเวณที่อยู่ในมุมตกกระทบต่ำ ตัวลินาจึงจะถูกสร้างให้มีโครงเอียง 60 องศา นอกจากเพื่อรับกับตัวพื้นผิวแล้ว การวางโครงสร้างแบบนี้จะก่อให้เกิดเงาตกกระทบลงตัวตัวของมันเอง ซึ่งจะช่วยป้องกันอันตรายจากแสงอาทิตย์และรังสีคอสมิก

สำหรับวัตถุที่ใช้ในการพิมพ์โดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ คือ วัสดุสังเคราะห์พอลิเมอร์คอมโพสิตจากห้องปฎิบัติการกลศาสตร์เม็ดและการดำเนินการด้านชั้นผิว (Granular Mechanics and Regolith Operations Lab) ของนาซา ทำให้โครงสร้างรองรับการใช้งาน 50 ปี 


ซึ่งลินาจะต้องสามารถป้องกันนักบินอวกาศจากอุกกาบาตขนาดเล็ก รังสีคอสมิก แผ่นดินไหวบนดวงจันทร์ ฝุ่นดวงจันทร์ และการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิบนดวงจันทร์ แต่โครงสร้างยังจะต้องมีความบางและน้ำหนักเบา และนอกจากจะเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว ยังต้องเป็นสถานที่สำหรับจัดเก็บยานพาหนะ อุปกรณ์โทรคมนาคม และอุปกรณ์ทางวิทศาสตร์อื่น ๆ 


สำหรับการแบ่งพื้นที่ใช้สอยจะแบ่งออกเป็น 3 โมดูล มีพื้นที่โมดูลละ 75 ตารางเมตร และมีพื้นที่ตรงกลางสำหรับใช้ร่วมกัน 90 ตารางเมตร โดยจะเป็นพื้นที่สำหรับแผงโซลาร์เซลล์ในการจัดเก็บพลังงานไว้ใช้ภายในลินา ในส่วนของโดมครอบด้านนอกจะมีความหนาอยู่ที่ 75.2 ตารางเมตร และมีความสูงอยู่ที่ 5 เมตร

ปัจจุบันได้มีการสร้างตัวต้นแบบลินาตัวแรกขึ้นแล้ว อยู่ที่ศูนย์อวกาศเคเนดี ( Kennedy Space Center) และกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบในจำลองห้องสิ่งแวดล้อมบนดวงจันทร์ที่ออกแบบมาเพื่อเลียนแบบสภาพแวดล้อมของขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ ในส่วนของเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ถูกออกแบบให้สามารถปฏิบัติงานได้บนอวกาศพื้นผิวดวงจันทร์ อุณหภูมิที่มีความผันผวนสูงระหว่าง -170 องศาเซลเซียส ถึง 70 องศาเซลเซียส

ข้อมูลและภาพจาก www.aispacefactory.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง