รีเซต

นักดาราศาสตร์จีนพบ 'ดาวฤกษ์ความเร็วสูง' เกือบ 600 ดวง

นักดาราศาสตร์จีนพบ 'ดาวฤกษ์ความเร็วสูง' เกือบ 600 ดวง
Xinhua
28 ธันวาคม 2563 ( 10:57 )
279
นักดาราศาสตร์จีนพบ 'ดาวฤกษ์ความเร็วสูง' เกือบ 600 ดวง

ปักกิ่ง, 28 ธ.ค. (ซินหัว) -- ทีมนักวิจัยของจีนค้นพบดาวฤกษ์ความเร็วสูง จำนวน 591 ดวง โดยอาศัยข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์ลามอสต์ (Large Sky Area Multi-Object Fiber Spectroscopic Telescope - LAMOST) และดาวเทียมไกอา (Gaia) ขององค์การอวกาศยุโรป (ESA)

 

อนึ่ง ดาวฤกษ์ความเร็วสูงคือดาวฤกษ์ที่เคลื่อนที่รวดเร็วอย่างผิดปกติเมื่อเทียบกับดาวฤกษ์ดวงอื่น และอาจเคลื่อนที่จนหลุดออกนอกกาแล็กซี่ โดยจากจำนวนดาวฤกษ์ความเร็วสูงที่ค้นพบนี้ มีดาวฤกษ์ 43 ดวง ที่อาจเคลื่อนที่เร็วจนหลุดพ้นจากแรงโน้มถ่วงของกาแล็กซี่ทางช้างเผือกในอนาคต และเคลื่อนที่เข้าสู่ช่องว่างระหว่างกาแล็กซี่

 

หลี่อินปี้ ผู้เขียนหลักของงานวิจัยจากหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์แห่งชาติ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน กล่าวว่าดาวฤกษ์ความเร็วสูงดวงแรกถูกค้นพบในปี 2005 หลังจากนั้นก็ค้นพบดาวฤกษ์ความเร็วสูงอีกมากกว่า 550 ดวง โดยการค้นพบครั้งใหม่นี้มากกว่าดวงฤกษ์ความเร็วสูงที่ค้นพบไปแล้วถึง 2 เท่า

 

ลู่โหยวจวิน นักวิจัยจากสถาบันฯ กล่าวว่าดาวฤกษ์ความเร็วสูงสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์กาแล็กซี่ ตั้งแต่หลุมดำมวลยวดยิ่งกลางจนถึงรัศมีกาแล็กซี่ที่ห่างไกล

 

"คณะนักวิจัยได้ทำการวิเคราะห์คุณสมบัติทางเคมีและจลนศาสตร์ของดาวฤกษ์ความเร็วสูง 591 ดวง และพบว่าเป็นกลุ่มดาวรัศมีภายใน" เจ้ากัง นักวิจัยจากสถาบันฯ กล่าว พร้อมเสริมว่าความเป็นโลหะต่ำของดาวกลุ่มนี้บ่งบอกว่ารัศมีของดาวฤกษ์ก่อตัวขึ้นจากปรากฏการณ์กาแล็กซี่แคระถูกดูดเข้าไปในขอบฟ้าเหตุการณ์ของหลุมดำหรือ "ไทดัล ดิสรัปชัน" (tidal disruption)

 

การค้นพบครั้งนี้ถูกเผยแพร่ในวารสารแอสโตรฟิสิคอล เจอร์นัล ซัพพลายเมนต์ ซีรีส์ (Astrophysical Journal Supplement Series)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง