รีเซต

มากันไม่หยุด แรงงานเมียนมา ทะลักแม่สอด-ไทรโยค หวังทำงานที่กรุงเทพ

มากันไม่หยุด แรงงานเมียนมา ทะลักแม่สอด-ไทรโยค หวังทำงานที่กรุงเทพ
ข่าวสด
27 ตุลาคม 2564 ( 15:16 )
28
มากันไม่หยุด แรงงานเมียนมา ทะลักแม่สอด-ไทรโยค หวังทำงานที่กรุงเทพ

มากันไม่หยุด แรงงานเมียนมา ทะลักแม่สอด-ไทรโยค หวังทำงานที่กรุงเทพ จนท.ไปพบสภาพหิวโซ ส่วนทางด้าน อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี จนท.จับเพิ่มได้อีก 10 ราย

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ต.ค. 2564 ตำรวจ สภ.แม่สอด สนธิกำลังตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านชายแดนแม่สอดร่วมกันนำกำลังออกลาดตระเวนพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา เขตตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตามมาตรการสกัดการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวข้ามชายแดนแบบผิดกฎหมาย

 

ต่อมาชุดลาดตระเวนพบความเคลื่อนไหวผิดปกติที่บ้านพักหลังหนึ่งที่มีรั้วรอบขอบชิด สร้างใกล้กับไร่อ้อยและเป็นเส้นทางเข้าออกไปแนวชายแดนไทย-เมียนมา จึงขอเข้าตรวจสอบพบกลุ่มแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาจำนวน 35 คน เป็นชายจำนวน 24 คนและหญิง 11 คน หลบซ่อนตัวอยู่รวมกันภายในบ้านหลังดังกล่าว

 

แต่ละคนมีกระเป๋าเดินทางติดตัวพร้อมเคลื่อนย้ายหลบหนีได้ตลอดเวลา ซึ่งแรงงานทั้ง 35 คนตกอยู่สภาพอิดโรยและค่อยข้างหิวโซ เจ้าหน้าที่จึงซื้อข้าวกล่องและน้ำดื่มแจกจ่ายให้รับประทานเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมก่อนนำตัวทั้งหมดไปตรวจหาเชื้อโควิดที่โรงพยาบาลสนามในเขตอำเภอแม่สอดและอยู่ระหว่างรอผลการตรวจ

 

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าทั้งหมดรวมทีมกันแอบลักลอบข้ามแนวชายแดนมาจากประเทศเพื่อนบ้านแล้วข้ามมาหลบซ่อนตัวในพื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สอดโดยมีกลุ่มขบวนการนายหน้าคอยให้การช่วยเหลือ ซึ่งแรงงานชุดนี้มีจุดหมายปลายทางจะไปทำงานที่กรุงเทพ แต่การสอบสวนก็ไม่มีแรงงานคนใดยอมบอกจำนวนเงินที่ต้องจ่ายให้กับนายหน้าเนื่องจากเกรงจะไม่ปลอดภัย

 

ล่าสุดสถานการณ์การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายตลอดพื้นที่แนวชายแดนจังหวัดตากเริ่มรุนแรงมากยิ่งขึ้น สามารถสกัดจับกุมได้ครั้งละจำนวนมากและมีความถี่ในการตรวจจับได้มากกว่าปกติ

 

ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่นับจับตามองในช่วงก่อนการเปิดประเทศ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนจังหวัดตาก ต้องเพิ่มความเข้มงวดในการออกตรวจลาดตระเวนโดยมุ่งเน้นพื้นที่จุดล่อแหลมและจุดท่าข้ามธรรมชาติมากเป็นกรณีพิเศษด้วย

 

ขณะที่เมื่อเวลา 23.00 น. ของคืนวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ต่อเนื่องมาถึงรุ่งเช้าของวันใหม่ เจ้าหน้าที่ ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า (ฉก.ลาดหญ้า)กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.ไทรโยค จ.กาญชนบุรี เจ้าหน้าที่ ร้อย.ตชด.136 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ไทรโยค รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า พบกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายหลบซ่อนตัวอยู่ชายป่าท้องที่หมู่ 5 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค

 

จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นจึงสนธิกำลังเดินทางไปตรวจสอบ ผลปรากฎพบแรงงานชาวเมียนมาหลบซ่อนตัวเพื่อรอนายหน้ามารับ จำนวน 10 คน เป็นชาย 7 คน หญิง 3 คน เจ้าหน้าที่จึงคุมตัว มาสอบสวนที่บริเวณที่ทำการกองทุนหมู่บ้านบ้องตี้บน หมู่ 1 ต.บ้องตี้ องไทรโยค พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขดำเนินการตรวจอุณหภูมิ พบไม่เกิน 37.5 องศาฯ

 

จากการสอบถามแรงงานทั้ง 10 คนให้การว่าพวกตนเป็นชาว จ.ทวาย ประเทศเมียนมา โดยจ่ายเงินให้กับนายหน้าที่ที่เป็นคนชาติเดียวกันไปแล้วคนละ 18,000 บาท เพื่อให้ลักลอบนำพาไปทำงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยเมื่อข้ามมาถึงชายแดนฝั่งประเทศไทยจึงหลบซ่อนตัวอยู่ในป่าเพื่อรอคนขับรถมารับอีกทอดหนึ่ง แต่ก็มาถูกจับกุมเสียก่อน

 

ทั้งนี้ห้วงตั้งแต่วันที่ 18-26 ต.ค. 2564 เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงานชาวเมียนมา ที่หลบหน้ผ่านชายแดนด้านอ.ไทรโยค ได้มากถึงจำนวน 700กว่าราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง