รีเซต

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ พัฒนาฟิล์มเจลราคาถูกดึงน้ำมาดื่มจากอากาศในทะเลทราย

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ พัฒนาฟิล์มเจลราคาถูกดึงน้ำมาดื่มจากอากาศในทะเลทราย
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2565 ( 10:23 )
54
นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ พัฒนาฟิล์มเจลราคาถูกดึงน้ำมาดื่มจากอากาศในทะเลทราย

อย่างที่ทุกคนทราบ พื้นที่แห้งแล้งเป็นพื้นที่เฉพาะที่ขาดแคลนน้ำและมีปริมาณน้ำฝนที่ไม่แน่นอน ผู้คนที่อยู่ในพื้นที่แห่งนี้ส่วนใหญ่มักอาศัยน้ำบาดาลในการดำรงชีวิต และด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทำให้การดำรงชีวิตนั้นที่แย่ลงไปกว่าเดิม ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรของมหาวิทยาลัยเท็กซัสในเมืองออสตินได้ทำการคิดค้น "ฟิล์มเจลราคาถูกที่สามารถดึงน้ำจากอากาศที่แห้งแล้งที่สุด" ออกมาได้แล้ว ช่วยให้ผู้คนในพื้นที่สามารถหาน้ำดื่มสะอาดดื่มได้


ฟิล์มเจลที่ถูกคิดค้นขึ้นมาใหม่นี้ มีราคาเพียง 2 ดอลลาร์ต่อกรับเท่านั้น โดยกิโลกรัมเดียวสามารถสร้างน้ำในพื้นที่ที่มีความชื้นเพียง 15% ออกมาได้มากถึง 6 ลิตร ต่อวัน และ 13 ลิตร ในพื้นที่ที่มีความชื้น 30% ตัวฟิล์มเจลถูกสร้างขึ้นมาจากเซลลูโลสที่นำเอากลับมาใช้ใหม่กับผงบุก ใช้เป็นส่วนผสมหลักของฟิล์มเจลที่ใช้สำหรับกักเก็บน้ำ ตัวฟิล์มจะมีรูมากมายสำหรับเร่งกระบวนการในการดักจับความชื้น นอกจากนี้เซลลูโลสยังสามารถตอบสนองต่ออุณหภูมิที่ไม่ชอบน้ำเมื่อถูกความร้อน ทำให้ช่วยปล่อยน้ำที่กักเก็บออกมาได้ในทันที ให้สร้างน้ำได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้พลังที่มากแต่อย่างใด


ฟิล์มเจลถูกออกแบบมาให้มีความยืดหยุ่น สามารถขึ้นรูปได้ง่าย และปั้นเป็นรูปทรงในขนาดต่าง ๆ ได้ตามที่ต้องการ ใช้เวลาเพียง 2 นาทีในการขึ้นรูปในแม่พิมพ์ จากนั้นจึงนำไปแช่แข็งต่อและแกะออกมาใช้งานได้ทันที นอกจากนี้ด้วยวัสดุที่ใช้ทำ ทำให้ใครต่อใครสามารถสร้างฟิล์มเจลนี้ออกมาได้โดยง่าย


การวิจัยฟิล์มเจลนี้ได้รับทุนจากสำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูงด้านการป้องกันประเทศของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (U.S. Department of Defense’s Defense Advanced Research Projects Agency (DARPA)) เพื่อที่จะทำให้ทหารมีน้ำดื่มได้ในสภาพอากาศที่แห้งแล้งเป็นโดยเฉพาะ


แหล่งที่มา interestingengineering.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง