รีเซต

กทม.เมืองในฝันไม่เทรวม แยกขยะ ลดปริมาณขยะตกค้างในพื้นที่

กทม.เมืองในฝันไม่เทรวม แยกขยะ ลดปริมาณขยะตกค้างในพื้นที่
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2567 ( 11:01 )
183
กทม.เมืองในฝันไม่เทรวม แยกขยะ ลดปริมาณขยะตกค้างในพื้นที่

คนเข็นจากร้านค้าในตลาดคลองเตยกำลังนำเศษผักสดที่ร้านค้าคัดแยกเบื้องต้นมาก่อนแล้ว เผื่อนำมาให้เจ้าหน้าที่ของ กทม. คัดแยกอีกครั้งหนึ่งโดยรถอัดขยะ ขนาด 5 ตัน เป็นประจำทุกวันระหว่างเวลา 7.00 - 8.00 น. ซึ่งปริมาณขยะที่คัดแยกในแต่ละวันได้ 5-6 ตัน ก่อนนำไปทำปุ๋ยที่โรงหมักปุ๋ยจากขยะอินทรีย์อ่อนนุชต่อไป

โดยวันนี้ นางเบญญา อินทรวงศ์โชติ ผู้อำนวยการเขตคลองเตยพร้อมด้วยนายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงความคืบหน้าและติดตามการดำเนินงานตามนโยบาย “กทม.เมืองในฝัน ฉันร่วมด้วย(I’M IN) ตอน ไม่เทรวม” ของกรุงเทพมหานครพร้อมมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ 

ซึ่ง นโยบาย “ไม่เทรวม” เป็นการนำร่องขอความร่วมมือประชาชนในการ “แยกขยะเศษอาหาร” และ กทม.จัดเก็บแบบ “ไม่เทรวม” ซึ่งภาพรวมของสถานการณ์ขยะในกรุงเทพมหานคร พบว่า กทม. มีขยะจำนวนกว่า 8,000 ตันต่อวัน เป็นขยะเศษอาหารมากกว่า 50% นโยบาย “ไม่เทรวม” จึงขอความร่วมมือประชาชนแยกขยะออกเป็น 2 ประเภทแบบง่าย ได้แก่ “ขยะเศษอาหาร” และ “ขยะทั่วไป” ออกจากกัน พร้อมทั้งบรรจุขยะทั้ง 2 ประเภทในถุงขยะที่แตกต่างกันเพื่อให้เห็นได้อย่างชัดเจนมากขึ้น

การแยกขยะทั้ง 2 ประเภทออกจากกัน จะทำให้การบริจาคการจัดขยะเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จะสามารถส่งขยะไป recycle ทำปุ๋ยหมัก หรือ ส่งขยะไปทำเชื้อเพลิงแบบ RDF ได้มากขึ้น ลดการฝังกลบขยะที่จะก่อให้เกิดปัญหาอีกมากมาย นอกจากนั้น กทม.จะผลักดันให้เกิดจุด drop-off หรือ จุดทิ้งขยะรวมของชุมชนต่างๆ   เพื่อให้เกิดการจัดเก็บขยะที่ง่ายขึ้น ลดปัญหาขยะตกค้างในพื้นที่ และ สร้างพฤติกรรมการใช้สิ่งของอย่างคุ้มค่าได้ประโยชน์สูงสุด ที่ ตลาดคลองเตย(เมื่อวันที่ 14 พ.ค.67)



ภาพโดย: ธนาชัย ประมาณพาณิชย์



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง