รีเซต

สหรัฐฯ ปฏิเสธคำขอร้องของ WHO ให้หยุดฉีดวัคซีนต้านโควิด เข็มที่ 3 และให้เน้นการส่งวัคซีนให้แก่ประเทศยากจน

สหรัฐฯ ปฏิเสธคำขอร้องของ WHO ให้หยุดฉีดวัคซีนต้านโควิด เข็มที่ 3 และให้เน้นการส่งวัคซีนให้แก่ประเทศยากจน
TNN World
5 สิงหาคม 2564 ( 12:28 )
74
สหรัฐฯ ปฏิเสธคำขอร้องของ WHO ให้หยุดฉีดวัคซีนต้านโควิด เข็มที่ 3 และให้เน้นการส่งวัคซีนให้แก่ประเทศยากจน
America: สหรัฐฯ ปฏิเสธคำขอร้องของ WHO ให้หยุดฉีดวัคซีนต้านโควิด เข็มที่ 3 และให้เน้นการส่งวัคซีนให้แก่ประเทศยากจน ระบุ สหรัฐฯ ไม่จำเป็นต้องเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่สามารถทำ 2 อย่างพร้อมกันได้
 
 
เจน ปซากิ โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐฯ แถลงปฏิเสธคำขอร้องของดอกเตอร์ เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่ขอร้องให้ประเทศร่ำรวย รวมไปถึงบริษัทที่ควบคุมการส่งวัคซีนต้านโควิด-19 ขอให้พักแผนการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 ไว้ก่อน และให้หันมาใส่ใจให้ความสำคัญ กับการส่งวัคซีนให้แก่ประเทศยากจน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการกระจายวัคซีนระหว่างประเทศร่ำรวยกับประเทศยากจน
 
 
แต่ปซากิระบุว่า เรารู้สึกว่า เราไม่จำเป็นต้องเลือก ระหว่างการหยุดฉีดวัคซีนเข็ม 3 กับการส่งวัคซีนให้แก่ประเทศยากจน เพราะสหรัฐฯ สามารถทำได้ทั้ง 2 อย่างพร้อมกัน ในประเทศนี้ เรามีวัคซีนต้านโควิดมากพอ และมั่นใจว่าชาวอเมริกันทุกคนสามารถเข้าถึงวัคซีนได้ รวมถึง มีวัคซีนมากพอสำหรับชาวอเมริกันบางส่วน ที่จำเป็นต้องฉีดเข็ม 3 ถ้า FDA แนะนำให้ฉีด ดังนั้น สหรัฐฯ จึงไม่จำเป็นต้องเลือก และมั่นใจว่า สามารถทำทั้ง 2 อย่างไปพร้อมกันได้
 
 
ปซากิ อ้างด้วยว่า สหรัฐฯ บริจาควัคซีนต้านโควิดมากกว่าประเทศอื่นใดในโลกนี้ ทั้งนี้ สหรัฐฯ ยังไม่ได้เริ่มต้นฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แต่อย่างใด
 
 
ในวันเดียวกันนั้น ดอกเตอร์เกเบรเยซุส ได้เรียกร้องให้ประเทศร่ำรวย พักการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อนำวัคซีนไปช่วยประเทศยากจนก่อน ซึ่งกำลังขาดแคลนวัคซีนต้านโควิดอย่างหนัก แต่กลับต้องเจอกับการระบาดที่พุ่งขึ้น เนื่องจากการระบาดของ “Delta” และจะเป็นการสนับสนุน WHO ให้สามารถบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนต้านโควิด ให้ได้ถึง 10% ของประชากรในทุกประเทศทั่วโลก ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้
 
 
WHO ออกมาขอร้องประเทศร่ำรวย หลังจากมีหลายประเทศประกาศฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็ม 3 ให้แก่ประชาชนของตนเอง เพื่อสกัดการระบาดหนักของกลายพันธุ์ Delta โดยอิสราเอลเริ่มก่อนเป็นประเทศแรก ส่วนสหราชอาณาจักร และเยอรมนี ประกาศจะเริ่มฉีดเข็ม 3 ในเดือนกันยายนนี้

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง