รีเซต

อย่าให้อากาศดีๆสะดุดเพราะ "อึ-ฉี่" ปัญหาที่แก้ไม่ตก เมื่อพา "สัตว์เลี้ยง" ไปพื้นที่ส่วนรวม

อย่าให้อากาศดีๆสะดุดเพราะ "อึ-ฉี่" ปัญหาที่แก้ไม่ตก เมื่อพา "สัตว์เลี้ยง" ไปพื้นที่ส่วนรวม
TNN ช่อง16
18 สิงหาคม 2566 ( 15:00 )
79
อย่าให้อากาศดีๆสะดุดเพราะ "อึ-ฉี่" ปัญหาที่แก้ไม่ตก เมื่อพา "สัตว์เลี้ยง" ไปพื้นที่ส่วนรวม

เมื่อต้องพา "สัตว์เลี้ยง" ไปเดินเล่นเดินในหมู่บ้าน สวนสาธารณะ สถานที่ท่องเที่ยว แต่ อึ ฉี่ ไปทั่ว สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน เราจะจัดการปัญหาโลกแตกนี้ยังไงดี

แน่นอนว่า การหาเวลาพาสัตว์เลี้ยง อาทิ สุนัข หรือ แมว ออกมาเดินเล่นนอกบ้าน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวได้เป็นอย่างดี เพราะทั้งเราและสัตว์เลี้ยงจะได้ออกมาสูดอากาศดีๆ เห็นความเขียวขจีของต้นไม้ใบหญ้า แต่การที่เราพาสัตว์เลี้ยงออกมาเดินเล่นนั้น เจ้าของต้องเตรียมความพร้อมเพราะเป็นสถานที่ส่วนกลาง เราจำเป็นต้องดูแลความสะอาดและยึดข้อปฏิบัติของการใช้พื้นที่ส่วนกลางด้วย



ภาพจาก TNN Online

 



สัตว์เลี้ยงเรา..ไม่ได้น่ารักกับทุกคน


ปัญหาสัตว์เลี้ยงปล่อยอุจจาระ ในพื้นที่สาธารณะหรือส่วนกลาง หน้าบ้านเพื่อนบ้าน มักมีให้เห็นกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งดีไม่ดีจะทำให้เกิดความบาดหมางใจกัน เพราะสัตว์เลี้ยงของเราสร้างความเดือดร้อน ดังนั้นเพื่อรักษามิตรภาพที่ดีกับเพื่อนบ้านเราควรคำนึงถึงมารยาทของการอยู่ร่วมกันในสังคม


พาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่นในที่สาธารณะเเล้ว ไม่เก็บไม่อุจจาระ คิดอะไรกันอยู่


ปัญหานี้เกิดขึ้นประจำ สังเกตได้จากเวลาไปเดินเล่นมักจะเห็นสิ่งนี้ตามสนามหญ้า สร้างความไม่พอใจให้กับคนอื่น ล่าสุดขอยกตัวอย่างชาวเน็ตที่ได้โพสต์ลงใน pantip โดยระบุข้อความว่า


"เราเป็นคนนึงที่รักหมานะไม่ได้รังเกียจอะไรเลย เเละเราคิดว่าคนที่รักสัตว์พวกนี้ก็น่าจะมีจิตใจดี มีความคิด เมตตา อะไรหลายๆอย่าง

เเต่เราคิดว่ารักสัตว์อย่างเดียวไม่น่าจะพอ คนเลี้ยงสัตว์ควรมีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย

เเต่ ที่เราเจอบ่อยๆตอนไปวิ่งออกกำลังกายที่สวนสาธารณะคือ มักจะมีบรรดาคนเลี้ยงหมา พาไปเดินเล่น พาไปเดินถ่าย

คือถ้าเป็นบ้านคุณเราเข้าใจจะเก็บดวาดไม่เก็บก็เเล้วเเต่ เเต่นี่มันที่สาธารณะ ควรเก็บกวาดเพื่อสุขอนามัยของส่วนรวมนะ เพราะมีคนมาวิ่งออกกำลังกาย พาลูกหลานมาเดินเล่น นั่งปิคนิกฯลฯ

คือต้องมาลุ้นระเเวง เดินไปจะเจอไม วิ่งไปจะเหยียบหรือไม่"



หลังจากโพสต์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์กันอย่างต่อเนื่อง อาทิ แถวบ้านจูงมาขี้หน้าบ้านคนอื่นหน้าตาเฉย , แถวบ้านผมเขาทำอย่างนี้เป็นเรื่องปกติ ฯลฯ


เราจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร? ระหว่างผู้ที่เลี้ยงกับผู้ที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์


เมื่อต้องพาน้องหมาเดินเล่นในหมู่บ้าน หรือ สวนสาธารณะ วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์โดยตรงจากใจคนเลี้ยงสุนัข ทุกครั้งที่จะต้องพาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่นในหมู่บ้าน หรือ สวนสาธารณะ เราจะต้องมีความรับผิดชอบ รักษาความสะอาดให้เหมือนอยู่ที่บ้านเรา แน่นอนว่าการพาออกไปสัตว์เลี้ยงก็จะปัสสาวะ อุจจาระ ซึ่งเราห้ามไม่ได้ โดยเฉพาะสุนัขเค้าจะมีนิสัยชอบฉี่ทับกลิ่นกัน สิ่งที่เราต้องเตรียมคือ กระดาษชำระ ,ถุงพลาสติกหรือถุงกระดาษ ไว้เก็บอุจจาระ , น้ำ ซึ่งเวลาสัตว์เลี้ยงของเราเผลอปัสสาวะใส่สิ่งของ หรือ ฟุตบาต ก็สามารถนำน้ำราดลงไปเพื่อชะล้างไม่ให้มีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์


นอกจากการพาสุนัขออกไปเดินเล่นและใช้พื้นที่ส่วนกลางของหมู่บ้านแล้ว อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่เรียกได้ว่าเป็นวาระของหมู่บ้าน นั่นก็คือ สุนัขส่งเสียงเห่รบกวนเพื่อนบ้าน นี่ก็เป็นปัญหาสำคัญที่เราควรจะฝึกสัตว์เลี้ยงของเรา



ภาพจาก TNN Online

 

 



สิ่งที่ควรพก เมื่อพาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่นในพื้นที่ส่วนรวม


1.เตรียมปลอกคอและสายจูง เป็นอุปกรณ์สำคัญที่คนเลี้ยงสุนัขต้องใช้ เมื่อพาสุนัขออกนอกบ้าน หรือ ไปท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้สร้างความเดือดร้อนกับคนอื่นและสามารถควบคุมได้ สิ่งสำคัญช่วยเซฟความปลอดภัยของผู้อื่น เผื่อบางทีจะวิ่งไปหาคนแปลกหน้าและทำร้ายได้


2. กระดาษทิชชู่ หรือ ถุงพลาสติกสำหรับเก็บขยะ สิ่งสำคัญที่เจ้าของห้ามลืม เพื่อใช้ในการเก็บกวาดการขับถ่ายของสัตว์เลี้ยง เราควรรับผิดชอบต่อสังคม ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น


3.ตะกร้อครอบปาก สัตว์เลี้ยงบางตัวเห่าเก่ง และ ค่อนข้างดุ การใส่ตะกร้อครอบปากจึงเป็นวิธีที่สำคัญในการที่เราพาไปเดินเล่นนอกบ้าน


4. น้ำดื่ม นอกจากนำไว้ให้สัตว์เลี้ยงเราได้กิน ประโยชน์ของน้ำอีกอย่างหนึ่งในการที่พาออกไปเที่ยวนั่นก็คือ สามารถชะล้างคราบน้ำปัสสาวะไว้ เพื่อลดกลิ่นอันที่ไม่พึงประสงค์


5. ใส่ผ้าอ้อม หรือ แพมเพิสสำหรับสุนัข เป็นสิ่งที่ถึงผลิตขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับน้องหมาที่ไม่สามารถกลั้นปัสสาวะได้ หรือ ปัสสาวะกระปริบกระปรอย จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะกับการพาไปเที่ยวข้างนอก



ภาพจาก TNN Online

 


ภาพจาก TNN Online

 



กฎหมายที่คนเลี้ยงสุนัขต้องรู้ หากปล่อยให้ไปอุจจาระหน้าบ้านคนอื่น หรือ พื้นที่ส่วนรวม


พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 14(2) ประกอบกับมาตรา 52 ห้ามมิให้ผู้ใดปล่อยให้สัตว์ถ่ายมูลบนถนนและมิได้ขจัดมูลดังกล่าวให้หมดไป ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท


ภาพจาก ทนายคู่ใจ

 







ภาพจาก TNN Online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง