รีเซต

สอน.ดึงกองทุนอ้อยฯช่วยชาวไร่ 1.1 พันราย หลังโรงงานน้ำตาลกุมภวาปีปิดกิจการ

สอน.ดึงกองทุนอ้อยฯช่วยชาวไร่ 1.1 พันราย หลังโรงงานน้ำตาลกุมภวาปีปิดกิจการ
มติชน
9 มิถุนายน 2564 ( 12:13 )
95
สอน.ดึงกองทุนอ้อยฯช่วยชาวไร่ 1.1 พันราย หลังโรงงานน้ำตาลกุมภวาปีปิดกิจการ

 

นายเอกภัทร วังสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงกรณีโรงงานน้ำตาลกุมภวาปี จ.อุดรธานี เตรียมปิดกิจการตามเอกสารที่มีการเผยแพร่ ออกมาว่า สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(สอน.) ได้ประสานกับทางบริษัท บริษัท น้ำตาลกุมภวาปี จำกัด เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า ที่ผ่านมา บริษัทฯ ตกอยู่ในสภาพแวดล้อมการดำเนินธุรกิจที่ยากลำบาก ล่าสุดในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564 จึงมีมติหยุดกิจการน้ำตาลอย่างเป็นทางการ และบริษัทได้ดำเนินการให้พนักงานหยุดปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2564 โดยให้ถือเป็นวันลาพักผ่อน และจะมีการให้สิ้นสภาพการเป็นพนักงานของบริษัท ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2564 และบริษัทจะโอนย้ายสัญญาซื้อขายอ้อยไปยังบริษัท น้ำตาลเกษตรผล จำกัด ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทเดียวกัน ซึ่งในปี 2563 บริษัท น้ำตาลเกษตรผล จำกัด ได้ขยายกำลังการผลิตจาก 12,000 ตันอ้อยต่อวัน เป็น 30,000 ตันอ้อยต่อวัน เพื่อรองรับปริมาณอ้อยของบริษัทน้ำตาลกุมภวาปี จำกัด

 

 

นายเอกภัทร กล่าวว่า ปัจจุบัน บริษัท น้ำตาลกุมภวาปี จำกัด ตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชน เขตเทศบาล ตำบลกุมภวาปี อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี กำลังหีบอ้อยตามใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) จำนวน 12,000 ตันอ้อย/วัน ชาวไร่อ้อยคู่สัญญา 1,195 ราย หีบอ้อยได้ 716,862.94 ตัน ผลิตน้ำตาลได้ 82,977.23 ตัน ในปีการผลิต 2563/2564 ) มีพนักงานประจำโรงงาน 30 คน และคนงานชั่วคราวในช่วงเปิดหีบประมาณ 2,000 คน

 

 

“โรงงานนี้เป็นโรงงานเก่าแก่ในพื้นที่ มีความสัมพันธ์ที่ดีกับเกษตรกรชาวไร่อ้อยและคนในชุมชนอย่างดีมาตลอด แต่ในช่วงท้ายของการดำเนินกิจการ ชุมชนมีการขยายตัวมากขึ้น และเข้ามาใกล้พื้นที่ของโรงงานเพิ่มขึ้นเรื่อย ทำให้มีปัญหาเรื่องมลภาวะกับชุมชนเพิ่มขึ้นไปด้วย ประกอบกับช่วง 2 ปีที่ผ่านมาผลผลิตอ้อยลดน้อยลงและผลิตภาพเครื่องจักรลดลง ทำให้บริษัทตัดสินใจปิดโรงงาน และย้ายสายการผลิตไปรวมกับบริษัท น้ำตาลเกษตรผล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือแทน ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการตามระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือพนักงาน และข้อกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง”นายเอกภัทรกล่าว

 

 

นายเอกภัทร กล่าวว่า หลังจากนี้ สอน.จะเข้าไปดูแลชาวไร่อ้อยคู่สัญญา 1,195 ราย ที่ถ่ายโอนไปยังบริษัท น้ำตาลเกษตรผล จำกัด หรือโรงงานน้ำตาลเกษตรผล เพื่อให้แผนการขายอ้อยเดินหน้าตามปกติไม่ส่งผลกระทบต่อชาวไร่ รวมทั้งจะประสานกับกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายเพื่อดูสถานะทางการเงินระหว่างโรงงานและชาวไร่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ผลกระทบต่อชาวไร่

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง