รีเซต

ผู้ติดเชื้อ 74 ราย ปฏิเสธการรักษา สธ.วอนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกรายเข้า รพ.ลดเสี่ยงตาย

ผู้ติดเชื้อ 74 ราย ปฏิเสธการรักษา สธ.วอนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกรายเข้า รพ.ลดเสี่ยงตาย
มติชน
20 เมษายน 2564 ( 16:06 )
47
ผู้ติดเชื้อ 74 ราย ปฏิเสธการรักษา สธ.วอนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกรายเข้า รพ.ลดเสี่ยงตาย
 

 

เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ แถลงถึงแนวทางการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงพยาบาล และ ฮอสปิเทล (Hospitel)

 

นายสาธิต กล่าวว่า สำหรับความไม่มั่นใจในเรื่องของเตียงรองรับผู้ติดป่วยโควิด-19 ขอย้ำว่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อาจมีปัญหาด้านการจัดหาเตียงให้ผู้ติดเชื้อทุกกรณี มีอุปสรรคในการจัดการ เพราะตัวเลขติดเชื้อสูงขึ้น

 

“แต่ในวันนี้เราได้จัดการสถานการณ์เตียงอย่างเป็นระบบ ได้รวบรวมเตียงในทุกสังกัดซึ่งได้ทำงานเรื่องนี้ร่วมกันมาเป็นปี เพียงแต่สถานการณ์ในแต่ละครั้งต่างกัน โดยคลัสเตอร์สถานบันเทิงมีผู้ติดเชื้อกระจายจำนวนมาก โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ซึ่งในต่างจังหวัดไม่ค่อยเกิดปัญหาเรื่องนี้” นายสาธิต กล่าวและว่า ใน 2 วันที่ผ่านมา ปัญหาเรื่องเตียงได้รับการแก้ไขอย่างเป็นระบบและทันท่วงที ปัจจุบันมีคู่สายแก้ไขเรื่องเตียง 4 คู่สาย ได้แก่ สายด่วน สปสช. 1330 สายด่วนกรมการแพทย์ 1668 สายด่วนศูนย์เอราวัณ 1669 และสบายดีบอต ขณะนี้ได้เพิ่มเติมสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ในความร่วมมือของอาสากู้ภัย เพื่อมาดูแลรถส่งผู้ป่วย ยกตัวอย่าง การจัดคู่สาย 1668 สายด่วนกรมการแพทย์เฉพาะกิจ รับข้อมูลเข้าสู่ระบบจัดการเตียง มีผู้รับผิดชอบ เช่น ศูนย์โรงพยาบาล (รพ.) ราชวิถี เตียงในเครือข่าย โดยในการทำงาน 10 วัน มีสายเข้าประมาณ 2,476 ครั้ง ซึ่งอาจเป็นการโทรซ้ำใน 1 เคส แต่สรุปตัวเลขผู้โทรมาขอเตียง รวม 1,204 เตียง ได้รับเข้า รพ.แล้ว 627 เตียง แบ่งเป็น ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว 362 ราย สีเหลือง 141 ราย และสีแดง 6 ราย

 

นายสาธิต กล่าวว่า ข้อมูลเมื่อวันที่ 19 เมษายน มีการรอเตียง 509 ราย แบ่งเป็น การรับผู้ติดเชื้อที่สว็อป (Swab) จาก รพ.ของรัฐ และที่แล็บเอกชนนอก รพ. เป็นผู้ป่วยสีเขียว 218 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ได้ส่งเข้า รพ.ในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) แล้ว 29 ราย ฮอสปิเทล รพ.เลิดสิน 96 ราย รออีก 73 ราย และส่งรพ.สนามท่าฉลอม 20 ราย ผู้ป่วยสีเหลือง 60 ราย สีแดง 3 ราย รอส่งที่ศูนย์ประสานเตียง รพ.ราชวิถี และผู้ติดเชื้อที่สว็อปจาก รพ.เอกชน รวมอีก 228 ราย ส่งเข้าสมาคม รพ.เอกชน 219 ราย และรอส่งอีก 9 ราย อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่ได้รับการตรวจจากสถาบันบำราศนราดูร 95 ราย เป็นผู้ป่วยสีเขียว 90 ราย เข้ารักษาที่ฮอสปิเทล รพ.เลิดสิน และสีเหลือง 5 ราย รอส่งที่ศูนย์ประสานเตียง รพ.ราชวิถี

 

 

“จากการรับข้อมูลสายด่วนกรมการแพทย์ 1668 ใน 1-2 วันนี้ เราดำเนินการไปเกือบ 100% ฉะนั้น ส่วนใหญ่ของการจัดการเตียงขณะนี้เป็นสายด่วนกรมการแพทย์ เราจึงย้ำว่า ขณะนี้เรายังมีความพร้อมจัดหาเตียงรองรับผู้ติดเชื้อทุกกรณี” นายสาธิต กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม มีผู้ที่ไม่ประสงค์เข้ารักษา 74 ราย ซึ่งวันนี้ขอย้ำว่าหลักการของ สธ. ผู้ติดเชื้อทุกรายต้องแอดมิททุกกรณี เข้าสู่การรักษาใน รพ. ฮอสปิเทล รพ.สนาม ตามเกณฑ์ความรุนแรงสีเขียว สีเหลือง และสีแดง เพราะไม่มีใครรับประกันความรุนแรงของโรคได้

 

ทั้งนี้ นายสาธิต กล่าวถึงกรณี น้าค่อม ชวนชื่น นักแสดงตลกชื่อดัง ที่เคยให้สัมภาษณ์อย่างปกติเมื่อ 2 วันก่อน แต่วันนี้กลับต้องเข้ารักษาในห้องไอซียูแล้ว

 

“ไม่มีใครการันตีได้ว่า หากเราไม่อยู่ในการรักษาของแพทย์ที่ทันท่วงที สิ่งที่จะเกิดขึ้นอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้น จึงต้องวางระบบไว้ดูแลผู้ป่วยทั้งสีเขียว เหลือง และแดง ซึ่งหากผู้ป่วยสีเขียว แม้อยู่ใน รพ.สนาม แต่หากมีอาการรุนแรง เราก็พร้อมรับเข้าสู่สถานพยาบาลในมือของแพทย์ได้ หรือ ผู้ป่วยสีเหลืองที่อยู่ในฮอสปิ เทล มีอาการรุนแรงขึ้น ก็สามารถเข้าสู่การรักษาเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยทุกรายได้ เราเป็นห่วงสุขภาพของท่าน เราต้องการให้ทุกคนเข้าสู่ระบบการรักษา จึงจำเป็นต้องขอร้อง ยกตัวอย่าง 74 ราย ขอให้เข้าสู่ระบบรักษา ให้พูดคุยกันถึงความจำเป็น จึงต้องขอยังผู้ติดเชื้อและญาติว่าให้เข้าสู่ระบบ เพื่อลดความเสี่ยงในครอบครัวของท่านเอง และลดการแพร่ระบาดของเชื้อ ขอย้ำว่า ผู้ติดเชื้อทุกรายต้องติดต่อมาที่ สธ. และเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องหาเตียงให้ท่านในทุกสถานการณ์” นายสาธิต กล่าว

 

นายสาธิต กล่าวอีกว่า หากผู้ติดเชื้อไปอยู่ใน รพ.สนาม ขอให้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องเข้าไปดูแล รพ.สนาม เพิ่มจากภาระงานที่มีอยู่แล้ว ดังนั้น คนหลายร้อยคนเข้าไปอยู่แล้วไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ บุคลากรก็ไม่มีกำลังไปดูแล แต่หากให้ความร่วมมือก็จะช่วยให้การดูแลผู้ติดเชื้อดียิ่งขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง