รีเซต

EGCO ลงทุนหุ้น CDI โบรกมองโอกาสอินโดนีเซีย

EGCO ลงทุนหุ้น CDI โบรกมองโอกาสอินโดนีเซีย
ทันหุ้น
14 ธันวาคม 2566 ( 11:28 )
56
EGCO ลงทุนหุ้น CDI โบรกมองโอกาสอินโดนีเซีย

#EGCO #ทันหุ้น - EGCO ลงทุนในหุ้นที่ออกใหม่ของบริษัท PT Chandra Daya Investasi (CDI) หลังการทำธุรกรรม EGCO จะถือหุ้น CDI 30%

 

EGCO แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ (BoD) ได้อนุมัติการลงทุนในหุ้นที่ออกใหม่ของบริษัท PT Chandra Daya Investasi (CDI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PT Chandra Asri Petrochemical (CAP) ในประเทศอินโดนีเซีย หลังการทำธุรกรรม EGCO จะถือหุ้น CDI 30% ในขณะที่ CAP จะถือหุ้นที่เหลือ 70% มูลค่าการลงทุนอยู่ที่ 194 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6.9 พันล้านบาท) และข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

 

บล.ทิสโก้มองว่าการลงทุนครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์สำหรับ EGCO ซึ่งอาจช่วยสร้างรากฐานการเติบโตสำหรับโอกาสด้านโครงสร้างพื้นฐานในอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตาม CDI ดำเนินงานเป็นหน่วยงานด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยให้บริการด้านพลังงาน และสาธารณูปโภคในเมือง Cilegon ชวาตะวันตก ปัจจุบันบริษัทประกอบด้วยโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติหมุนเวียน 147 เมกะวัตต์ บริการน้ำครบวงจร และฟาร์มแทงค์ และท่าเทียบเรือสำหรับผลิตภัณฑ์เคมี และการกลั่น

 

ขณะนี้ยังขาดข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับการลงทุนเพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบจากการประเมินมูลค่า คาดว่า EGCO จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมภายใน 1-2 วันข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม การประมาณการเบื้องต้น ซึ่งคาดว่ามี EIRR 12% บ่งชี้ว่ากำไรปี 2024 จะเพิ่มขึ้น 1.5% และ NAV ที่เพิ่มขึ้น 2.5 บาท/หุ้น (ประมาณ 1.9% ของมูลค่าที่เหมาะสมที่ 132.00 บาท) ทั้งนี้บล.ทิสโก้ คงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ EGCO โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 132.00 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง