รีเซต

ส่อง 10 ประเทศ รายได้ "นักดับเพลิง" สูงที่สุด!

ส่อง 10 ประเทศ รายได้ "นักดับเพลิง" สูงที่สุด!
TNN ช่อง16
8 กรกฎาคม 2564 ( 06:50 )
483
ส่อง 10 ประเทศ รายได้ "นักดับเพลิง" สูงที่สุด!

วันนี้ (8 ก.ค.64) ข้อมูลจาก SalaryExpert เปิดเผยรายได้พนักงานดับเพลิง 10 ประเทศ ที่มีรายได้สูงที่สุด ดังนี้


อย่างที่เห็นว่า สหรัฐฯเป็นประเทศที่เกิดไฟป่าหนัก และเกิดขึ้นเป็นประจำ แต่ด้วยรายได้ที่หลายคนยังมองว่าไม่สมเหตุสมผล

ทำให้ล่าสุด ประธานาธิบดีไบเดน ประกาศจะขึ้นเงินเดือนให้แก่เจ้าหน้าที่ดับเพลิง จากปัจจุบันที่ได้ราวๆ ชั่วโมงละ 13 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 420 บาท เพิ่มเป็นอย่างน้อยชั่วโมง 15 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 485 บาท และจะมีโบนัสพิเศษให้แก่ผู้ที่ปฏิบัติงานแนวหน้า โดยระบุว่า เป็นอาชีพที่ต้องเผชิญความเสี่ยงสูง แต่รายได้ยังคงต่ำเกินไป

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวยังมีแผนที่จะเปลี่ยนเหล่านักดับเพลิงชั่วคราวที่ทำงานเฉพาะฤดูกาลให้กลายมาเป็นนักดับเพลิงแบบเต็มตัวที่มีเงินเดือนประจำ

ท่าทีของไบเดน มีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ เตรียมพร้อมเผชิญกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งและอุณหภูมิที่ร้อนจัด ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์ไฟป่ารุนแรงเป็นพิเศษในปีนี้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไบเดนได้ร่วมประชุมทางไกลกับบรรดาผู้ว่าการรัฐทางภาคตะวันตก เพื่อหารือมาตรการป้องกันไฟป่าที่เพิ่มจำนวนขึ้นเฉลี่ยปีละ 100 จุดเป็นอย่างน้อยตั้งแต่ปี 2015 ไบเดนบอกในที่ประชุมว่า ความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศมีส่วนทำให้อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นและฤดูแล้งกินระยะเวลายาวนานขึ้น ส่งผลให้ไฟป่ามีความรุนแรงขึ้นกว่าแต่ก่อน และขยายวงเร็วขึ้นด้วย

ทั้งนี้ กรมป่าไม้แห่งสหรัฐฯ หรือ USFS และสำนักงานจัดการที่ดินประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรในการดับไฟป่า เนื่องจากอัตราเงินเดือนที่ค่อนข้างต่ำ และยังต้องเผชิญแข่งขันจากหน่วยงานดับเพลิงระดับรัฐและส่วนท้องถิ่น ขณะที่ไบเดนและสมาชิกพรรคเดโมแครตเรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อต่อสู้ปัญหาโลกร้อน แต่ก็ถูกสมาชิกพรรครีพับลิกันบางรายขัดขวาง เนื่องจากมองว่าความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่พูดกัน รวมถึงบางคนที่ยังมองว่าภาวะโลกร้อนเป็นแค่เรื่องโกหก

อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้นำอเมริกาถอนตัวออกจากความตกลงปารีส (Paris Agreement) ที่มุ่งปกป้องโลกจากวิกฤตอุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ทว่ารัฐบาล ไบเดน ได้นำสหรัฐอเมริกากลับเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง