รีเซต

จับ 6 ผู้ต้องหา ขบวนการขนแรงงานเถื่อนเข้าเมือง พบมีตำรวจเอี่ยวด้วย

จับ 6 ผู้ต้องหา ขบวนการขนแรงงานเถื่อนเข้าเมือง พบมีตำรวจเอี่ยวด้วย
ข่าวสด
15 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:56 )
105
จับ 6 ผู้ต้องหา ขบวนการขนแรงงานเถื่อนเข้าเมือง พบมีตำรวจเอี่ยวด้วย

รอง ผบช.ภ.7 แถลงจับ 6 ผู้ต้องหารวบขบวนการนำพาแรงงานเถื่อนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พบมี 2 ตร.ยศ ร.ต.ต.และ ดต.เอี่ยวด้วย

 

วันที่ 15 ก.พ. 65 ที่ สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 มอบหมายให้ พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จีน รอง ผบช.ภ.7 แถลงข่าวจับกุม 6 ผู้ต้องหา ขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ด้านชายแดนกาญจนบุรี ตาม "ยุทธการฟ้าสางที่ทองผาภูมิ"

 

โดยมี พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.อภิชาติ ครีทองกุล รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.พศวีร์ เรื่องภู่ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.ธนะสิทธิ์ ปานศรี รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.สันติ พิทักษ์สกุล ผกก.สภ.ทองผาภูมิ ร่วมแถลง

 


 

ทั้งนี้ พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จีน รอง ผบช.ภ.7 แถลงว่า ตามนโยบายรัฐบาลในการเพิ่มความเข้มงวดกวดขัน และสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ตามแนวชายแดนด้านจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโคโรน่า 2019 หรือ โควิด 19 นั้น

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สภ.ทองผาภูมิ ขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการนำพาคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายที่ยังไม่ถูกจับกุม รวมทั้งให้ขยายผลถึงผู้สั่งการ ผู้ว่าจ้าง และผู้ช่วยเหลือ ผู้ร่วมขบวนการ

 


ต่อมาสามารถออกหมายจับผู้สั่งการ รวมทั้งผู้ร่วมขบวนการได้ ดังนี้ วันที่ 30 พ.ย.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ จับกุมนายอวิรุธท์ อินนะนิสา พร้อมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาได้ จำนวน 8 ราย โดยกล่าวหาว่า ช่วยซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตให้พ้นจากการจับกุม จากนั้นขยายผลจับกุมนายปิยะ จันทร์สว่าง ผู้ต้องหาตามหมายจับที่ 8/2565 ลงวันที่ 11 ก.พ.65 โดยจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 13 ก.พ.65

วันที่ 30 พ.ย.64 จับกุมนายประมวล แช่มประสพ พร้อมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา จำนวน 15 คน โดยกล่าวหาว่า ช่วยซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตให้พ้นจากการจับกุม และสามารถรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับผู้ร่วมขบวนการได้อีก 1 ราย แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาเพื่อดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิจับกุมตัวนายลี ไม่มีชื่อสกุล พร้อมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา จำนวน 18 ราย โดยกล่าวหาว่า ช่วยซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตให้พ้นจากการจับกุม

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการได้อีก จำนวน 3 คน ประกอบด้วย 1.นายสายันห์ หรือยัน หรือยาน ขันติธีระวสันต์ ผู้ต้องหาตามหมายจับที่ 12/2565 ลงวันที่ 11ก.พ.65 โดยนายสายันห์ ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา

2.นาย นายโสภา หรือเสือ โพธิกัลยา ผู้ต้องหาตามหมายจับที่ 10/2565 จับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 15 ก.พ.65 และ 3.นายบัญชา หรือโก๋ สังขานวม ผู้ต้องหาตามหมายจับที่ 11/2565 ลงวันที่ 11 ก.พ.65 จับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 15 ก.พ.65

นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายที่อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับอีกหลายเครือข่าย ซึ่งกำลังสืบสวนสอบสวนขยายผลหาตัวผู้สั่งการและผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดี ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับขบวนการดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยศ ร.ต.ต.และ ยศ ดต.รวม 2 นาย เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง