รีเซต

ออสเตรียจ่อล็อกดาวน์รัฐท้องถิ่น สกัดโควิด-19 ช่วงวันหยุดอีสเตอร์

ออสเตรียจ่อล็อกดาวน์รัฐท้องถิ่น สกัดโควิด-19 ช่วงวันหยุดอีสเตอร์
Xinhua
25 มีนาคม 2564 ( 19:36 )
65
ออสเตรียจ่อล็อกดาวน์รัฐท้องถิ่น สกัดโควิด-19 ช่วงวันหยุดอีสเตอร์

เวียนนา, 25 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อเย็นวันพุธ (24 มี.ค.) รูดอล์ฟ อันโชเบอร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรีย เปิดเผยว่า 3 รัฐท้องถิ่นทางตะวันออกของประเทศ เตรียมประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ระหว่างวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์ (Easter) ที่จะมาถึง เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

 

อันโชเบอร์ระบุว่าเนื่องด้วยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่ถูกพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักรรวดเร็วกว่าที่เคยคาดไว้ และแผนกผู้ป่วยหนักอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาล รัฐท้องถิ่นทั้งสาม ได้แก่ เวียนนา โลเวอร์ออสเตรีย และบูร์เกนลันด์ จึงเตรียมบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้นระหว่างวันที่ 1-6 เม.ย. นี้

 

 

ข้อจำกัดห้ามออกจากบ้านตลอดทั้งวันจะถูกบังคับใช้เช่นเดียวกับการล็อกดาวน์สองครั้งก่อนหน้านี้ โดยมีข้อยกเว้นไม่กี่ประการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความต้องการขั้นพื้นฐาน ด้านร้านค้าปลีก ร้านทำผม ตลอดจนการบริการอื่นๆ ที่มีการสัมผัสติดต่อ ยกเว้นซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายยา จะต้องปิดทำการระหว่างสัปดาห์ที่กำหนด

 

 

โรงเรียนจะจัดการเรียนการสอนทางไกลเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์หลังจากวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์ ตามด้วยการตรวจหาเชื้อไวรัสฯ ด้วยการตรวจโรคแบบปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรสหรือพีซีอาร์ (PCR)

 

 

อันโชเบอร์ระบุว่าเป้าหมายคือการสร้าง "กำแพงกันคลื่น" ด้วยการลดการสัมผัสติดต่อและเพิ่มการตรวจโรค รวมถึงขยายการใช้หน้ากากอนามัย

 

 

อนึ่ง "อีสเตอร์ เบรก" (Easter break) เป็นหนทางเดียวที่จะป้องกันการแบกภาระหนักเกินพิกัดของโรงพยาบาลหลายแห่งในเวียนนา โลเวอร์ออสเตรีย และบูร์เกนลันด์ ซึ่งมีอัตราผู้ป่วยใหม่ระยะ 7 วัน อยู่ที่ต่ำกว่า 300 รายเพียงเล็กน้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง