รีเซต

IHLเบาะรถยนต์พร้อม จับตาQ2พลิกฟันกำไร

IHLเบาะรถยนต์พร้อม จับตาQ2พลิกฟันกำไร
ทันหุ้น
26 กรกฎาคม 2564 ( 04:24 )
72
IHLเบาะรถยนต์พร้อม จับตาQ2พลิกฟันกำไร

 

ทันหุ้น –IHL ชี้ผลการดำเนินงานยังอยู่ในระดับปกติ แม้ค่ายรถยนต์ที่เป็นคู่ค้าลดเวลาการทำงานจากมาตรการล็อกดาวน์ ชูธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ยังมีโอกาสเติบโตสูง จากการมีลูกค้าในมือที่เซ็นคำสั่งซื้อเข้ามาเเล้ว 3 ราย ฟากโบรกส่องไตรมาส 2/2564 คาดพลิกกำไร ตามอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เริ่มฟื้นตัวและยอดส่งออกเบาะเฟอร์นิเจอร์และของเล่นสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้น 22% แนะนำ ซื้อ เป้า 6 บาท

 

นายวศิน ดำรงสกุลวงษ์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินเตอร์ไฮด์ จำกัด (มหาชน) หรือ IHL ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่าย หนังสำหรับเบาะรถยนต์ หนังหุ้มเบาะรถยนต์ หัวเกียร์ และพวงมาลัยรถยนต์ ชิ้นงานหนังตัดขึ้นรูป เฟอร์นิเจอร์ รองเท้า เปิดเผยว่า ปัจจุบันที่ได้มีการล็อกดาวน์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เวลาการทำงานลดลงรวมถึงค่ายรถยนต์ที่เป็นคู่ค้าเวลาในการทำงานก็น้อยลงเช่นเดียวกัน ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักๆ ของบริษัท ได้แก่ ค่าย Honda, Toyota และ Nissan เป็นต้น

 

ส่งผลให้ยอดขายของบริษัทในช่วงไตรมาสที่ 2/2564 อาจจะปรับตัวลดลงเล็กน้อย แต่บริษัทประเมินว่าภาพรวมผลการดำเนินงานยังอยู่ในระดับปกติ เนื่องจากไม่ได้มีการปิดบริษัท และหยุดการผลิต เหมือนในปีที่ผ่านมาที่มีการปิดโรงงานทั้งหมด

 

*เฟอร์นิเจอร์-อาหารสัตว์โตดี

สำหรับธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งถือว่าเติบโตได้ดี และมีโอกาสที่สัดส่วนรายได้จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งไม่ใช่แค่ในประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบ แต่ลูกค้าของบริษัทในประเทศมาเลเซีย ซึ่งในช่วงต้นปีที่ผ่านมาบริษัทได้เริ่มส่งสินค้า แต่ต้องหยุดชะงักเนื่องจากเจอสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งทางประเทศมาเลเซียได้ประกาศล็อกดาวน์และปิดโรงงานการผลิตทั้งหมดตามที่รัฐบาลได้สั่ง ปัจจุบันเป็นระยะเวลา 2 เดือนแล้ว

 

ซึ่งปัจจุบันทางบริษัทเอง ก็ยังรอติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยปัจจัยดังกล่าวอาจจะส่งผลให้การรับรู้รายได้ช้าลง แต่ไม่ได้มีการยกเลิกออเดอร์การผลิต ขณะนี้มีลูกค้ารายใหญ่ที่เซ็นคำสั่งซื้อเข้ามาเเล้ว 3 ราย เป็นลูกค้าในประเทศ 1 ราย ลูกค้าต่างประเทศ 2 ราย ขณะที่ธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยง ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้วัตถุดิบหนังและมองว่าเป็นธุรกิจที่ช่วยลดต้นทุนของบริษัทได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันบริษัทยังอยู่ระหว่างรอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตสินค้า และได้รับใบอนุญาตการผลิตเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว และใบรองรับมาตรฐาน GMP หลังจากนั้นก็จะสามารถส่งออกได้ทันที สำหรับปี 2564 บริษัทอยู่ระหว่างรอดูสถานการณ์ว่ามาตรการณ์ล็อกดาวน์ในประเทศจะเป็นอย่างไรต่อไป และเตรียมประเมินว่าภาพรวมรายได้จะเติบโตได้มากกว่า 20% ตามแผนหรือไม่

 

*โบรกเคาะเป้า 6 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง IHLว่า คาดกำไรปกติในไตรมาส 2/2564 ที่ 35 ล้านบาท พลิกจากที่ขาดทุนจากงวดเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุน 41 ล้านบาท ตามอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เริ่มฟื้นตัวและยอดส่งออกเบาะเฟอร์นิเจอร์และของเล่นสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้น 22% จากช่วงเดียวกันปีก่อนเป็น 462 ล้านบาท ด้านประสิทธิภาพในการทำกำไร ดีขึ้นจากผลของขนาดรายได้ที่เพิ่มและการควบคุมต้นทุนที่ทำได้ดีขึ้น

 

ทั้งนี้คาดว่ากำไรสุทธิปี 2564 ที่ 300 ล้านบาท พลิกจากขาดทุนปีก่อนที่ 44 ล้านบาท โดยมีสมมติฐานคือ 1. กำไรจากธุรกิจเดิมกลับเข้าสู่ระดับปกติที่ 250 ล้านบาทต่อปี เพราะอัตราการใช้กำลังการผลิตของกลุ่มยานยนต์ยังอยู่ในระดับเต็ม 100%  2. คาดกำไรสุทธิจากกลุ่มเฟอร์นิเจอร์จะคิดเป็น 50% ของกลุ่มยานยนต์ หรือราว 100 ล้านบาท จากการค่อยๆ เพิ่มกำลังการผลิต  3.ธุรกิจของเล่นสัตว์เลี้ยงคาดว่าจะเป็นดาวเด่น เพราะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้วัตถุดิบคงเหลือโดยไม่มีส่วนต้นทุนเพิ่ม เราคาดว่าจะมีกำไรสุทธิราว 50 ล้านบาท จากคาดการณ์รายได้ที่ประมาณ 150 ล้านบาท คงคำแนะนำ “ซื้อ” ประเมินราคาที่เหมาะสมปี 2564 ได้เท่ากับ 6.00 บาท โดยอิง PE/ Multiplier ที่ 12 เท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง