รีเซต

ดีอีเดินหน้า ‘กวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์’ ยึดทรัพย์ 1,200 ล้านบาท

ดีอีเดินหน้า ‘กวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์’ ยึดทรัพย์ 1,200 ล้านบาท
TNN ช่อง16
12 มกราคม 2567 ( 12:18 )
60
ดีอีเดินหน้า ‘กวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์’ ยึดทรัพย์ 1,200 ล้านบาท

นาย ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ร่วมกับกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. แถลงผลการปฏิบัติการยึดทรัพย์เครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ ตรวจค้น 13 จุด ใน 3 จังหวัด ยึดทรัพย์มูลค่ากว่า 1,205 ล้านบาท


สำหรับคดีนี้เป็นการจับกุม เครือข่ายผู้กระทำความผิดเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงประชาชน และความผิดเกี่ยวกับการพนัน  หลังสืบสวนพบกลุ่มผู้ต้องหามีพฤติการณ์กระทำผิดในลักษณะหลอกลวงผู้เสียหายในหลายรูปแบบ ทั้งในรูปแบบของ call center แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่หลอกให้ผู้เสียหายโอนเงิน รวมไปถึงการโฆษณาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อชักชวนให้ลงทุนแลกเปลี่ยนเงินสกุลบาทเป็นสกุลหยวน ในอัตราที่ถูกกว่าสถาบันการเงิน แต่เมื่อถึงกำหนดกลับไม่มีการโอนเงินสกุลหยวนหรือผลตอบแทนตามกำหนด 


เมื่อได้เงินมาจะนำเงินไปฟอกผ่านทรัพย์สินต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบและยึดทรัพย์ไว้กวา 200 รายการ มีทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่ดิน ห้องชุด สลากออมสิน ทองคำและเงินในบัญชีรวมกว่า 1,200 ล้านบาท 


ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระบุว่า  ทรัพย์สินที่ยึดได้จะมีการขายทอดตลาดเพื่อเฉลี่ยคืนให้กับผู้เสียหายตามขั้นตอน สำหรับประชาชนที่ถูกหลอกลวงในคดีนี้สามารถแจ้งความออนไลน์หรืออายัดบัญชีได้ที่ศูนย์ต่อต้านปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ หรือ AOC ผ่านสายด่วน 1441 ซึ่งศูนย์แห่งนี้จะมีการประสานไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีเกี่ยวกับอาชญากรรมออนไลน์และขยายผลไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง 


ทั้งนี้คดีที่เกี่ยวข้องกับแก๊ง call center ตั้งแต่ปี 2565 ถึง 2566 รับแจ้งกว่า 28,000 คดี ความเสียหายรวม 6,000 ล้านบาท


ภาพจากผู้สื่อข่าว TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง