รีเซต

ใครจะเชื่อ ต.บึงนคร แหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ไม่มีไฟฟ้าใช้ทั้งตำบล เผยปมปัญหา

ใครจะเชื่อ ต.บึงนคร แหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ไม่มีไฟฟ้าใช้ทั้งตำบล เผยปมปัญหา
ข่าวสด
26 กันยายน 2563 ( 20:19 )
90
ใครจะเชื่อ ต.บึงนคร แหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ไม่มีไฟฟ้าใช้ทั้งตำบล เผยปมปัญหา

 

วันที่ 26 ก.ย. คณะนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า ได้เดินทางไปพบปะชาวบ้าน ต.บึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนในวิถีชีวิตประจำวันโดยมี นายศึกฤทธิ์ เต็มฟอม นายก อบต.บึงนคร ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน นำเสนอปัญหาที่ผ่านมา

 

ซึ่งตำบลบึงนคร เป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับต้นๆ ของโลก ใครจะเชื่อบ้างว่าไม่มีไฟฟ้าใช้ ที่ผ่านมา อบต.บึงนคร ที่มี 12 หมู่บ้าน มีบ้านเรือน 2,307 ครอบครัว รวมประชากร 5,007 คน แต่ไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นแสงสว่าง ทุกหมู่บ้าน

 

นายศึกฤทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนได้ยื่นขอให้การไฟฟ้าฯ เข้ามาขยายเขต ในงบประมาณที่การไฟฟ้ามีอยู่ 40 ล้านบาท แต่ทางทหารของศูนย์การทหารค่ายธนะรัชต์ (ปราณบุรี) ไม่อนุญาต โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่ความปลอดทางทหารที่มีเอาไว้ใช้ฝึกและความมั่นคง จึงมีการนำเข้าร้องเรียนในที่ประชุมกับทางทหารฝ่ายปกครอง และร้องเรียนถึงถวายฎีกา และแม้แต่ทางองคมนตรีก็เคยลงมาตรวจความเดือดร้อนของชาวบ้าน

 

ตั้งแต่ชาวบ้านมาอยู่จนถึงขณะนี้ 30 ปีแล้ว ตำบลบึงนครทั้งตำบล ก็ไม่มีไฟฟ้า ทั้งที่ปัจจุบันมีโรงเรียน วัด รพ.สต. แต่เมื่อไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ในชีวิตประจำวัน มันก็ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ โดยเฉพาะด้านการเรียนการสอนการสอนของครูนักเรียนที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์สอน ตามที่กระทรวงกำหนดก็ใช้งานไม่สะดวก รวมแม้กระทั่ง อบตการเก็บข้อมูลต่างๆ

 

ถึงแม้ว่ามีหน่วยงานราชการนำเอาพลังงานแสงอาทิตย์มาให้ใช้ แต่คุณภาพมันต่ำเกิดความเสียหายเก็บพลังไฟฟ้าไม่ได้ จึงทำให้แต่ละหมู่บ้าน แต่ละครัวเรือนก็ต้องจัดหาพลังงานไฟฟ้าใช้กันเอง รวมทั้งตะเกียงด้วย นอกจากปัญหากระแสไฟฟ้าแล้วก็ยังมีระบบน้ำประปา เนื่องจากทุกๆ บ้านทำการเกษตร แต่ระบบน้ำยังไม่มี ส่งผลกระทบกับผู้คนเป็นอย่างยิ่ง จึงขอให้คณะนักศึกษานำเรื่องที่ได้รับส่งให้ฝ่ายภาครัฐดำเนินการช่วยเหลือให้ด้วยเพราะปัญหามีมากว่า 30 ปีแล้วที่เดือดร้อนกันมา

 

ด้าน นายสมเกียรติ กล่าวว่า จะรวบรวมเรื่องที่ชาวบึงนครได้รับผลกระทบประสานไปยังฝ่ายทหาร และส่วนราชการว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมานี้จะแก้ไขร่วมกันอย่างไรเพื่อให้ทุกอย่างลงตัวเพื่อให้ชาวบ้านไม่เดือดร้อนและเรื่องนี้ทางกระทรวงมหาดไทยก็จะต้องเข้ามาร่วมด้วยช่วยกันเพราะพื้นที่นี้อยูในอำเภอหัวหินที่มีชื่อเสียง แต่ตกสำรวจแก้ปัญหาไม่ได้มานาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง