รีเซต

สวนสาธารณะในปักกิ่ง รับแขกเพิ่มช่วงหยุดเช็งเม้ง

สวนสาธารณะในปักกิ่ง รับแขกเพิ่มช่วงหยุดเช็งเม้ง
Xinhua
6 เมษายน 2565 ( 19:51 )
92
สวนสาธารณะในปักกิ่ง รับแขกเพิ่มช่วงหยุดเช็งเม้ง

ปักกิ่ง, 6 เม.ย. (ซินหัว) -- สวนสาธารณะในเมืองของกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ต้อนรับแขกอย่างคึกคักในช่วงหยุดยาวเนื่องในเทศกาลชิงหมิงหรือเช็งเม้งที่ผ่านมา และกลายเป็นที่โปรดปรานของคนท้องถิ่นที่ต้องการใช้เวลาเดินทางระยะสั้น ซึ่งสอดคล้องกับคำแนะนำทางสาธารณสุขที่มุ่งให้ผู้คนเดินทางไกลน้อยที่สุดเพื่อควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

รายงานระบุว่าสวนสาธารณะและจุดชมวิวสำคัญในปักกิ่ง มีประชาชนเข้าเที่ยวชมสูงถึง 4.96 ล้านคน ในช่วงหยุดยาวสามวันเนื่องในเทศกาลชิงหมิง (3-5 เม.ย.) เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.4 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทว่าสวนสาธารณะ 11 แห่ง ที่กำกับดูแลโดยศูนย์บริหารสวนสาธารณะเทศบาลนครปักกิ่ง มีผู้เข้าเที่ยวชมในช่วงหยุดยาวดังกล่าวลดลงร้อยละ 13.4 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 1.42 ล้านคน

อนึ่ง สวนสาธารณะและจุดชมวิวในปักกิ่งเปิดรับผู้มาเยือนได้ไม่เกินร้อยละ 75 ของความจุปกติในช่วงหยุดยาวที่ผ่านมา โดยสวนสาธารณะในปักกิ่ง 111 แห่ง ได้จัด "ทัวร์ชมดอกไม้" ยามฤดูใบไม้ผลิ รวมถึงมีการจัดนิทรรศการดอกไม้และกิจกรรมทางวัฒนธรรม 42 รายการ สำหรับนักท่องเที่ยวด้วย

วันปัดกวาดหลุมศพ หรือเทศกาลชิงหมิง (เชงเม้ง) ตรงกับวันอังคาร (5 เม.ย) ในปีนี้ ถือเป็นวันหยุดตามประเพณีจีนที่ประชาชนจะไปกราบไหว้บรรพบุรุษและรำลึกถึงผู้ล่วงลับ โดยช่วงหยุดยาวเทศกาลชิงหมิงนี้ สวนสาธารณะหลายแห่งในปักกิ่ง อาทิ พระราชวังฤดูร้อน หอฟ้าเทียนถาน สวนพฤกษศาสตร์ปักกิ่ง และสวนอวี้ยวนถาน ได้จัดกิจกรรมเรียนรู้มรดกการปฏิวัติสมัยใหม่เพื่อความรักชาติด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง