รีเซต

ตะลึง! คลัสเตอร์รร. นร.ป่วยแล้ว 5 ราย เร่งคุมกลุ่มเสี่ยงอีกหลายร้อย เล็งปรับ รร.เป็น รพ.สนาม

ตะลึง! คลัสเตอร์รร. นร.ป่วยแล้ว 5 ราย เร่งคุมกลุ่มเสี่ยงอีกหลายร้อย เล็งปรับ รร.เป็น รพ.สนาม
มติชน
7 กรกฎาคม 2564 ( 14:00 )
82
ตะลึง! คลัสเตอร์รร. นร.ป่วยแล้ว 5 ราย เร่งคุมกลุ่มเสี่ยงอีกหลายร้อย เล็งปรับ รร.เป็น รพ.สนาม

 

วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และ นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้ออกแถลงการณ์จังหวัดลำปาง ว่า ขณะนี้พบเด็กนักเรียนในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ฯ อ.เมือง จ.ลำปาง ติดเชื้อโควิด – 19 จำนวน 5 ราย โดยเป็นการตรวจพบเจอจากการเฝ้าระวังโดยสุ่มตรวจหาเชื้อภายในโรงเรียน จากเด็กนักเรียนที่มาจากพื้นที่เสี่ยง และมีอาการป่วย เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ทั้งหมด 56 ราย

 

 

 

สำหรับเด็ก 5 ราย ที่ป่วยติดเชื้อ เป็นเด็กที่มีภูมิลำเนามาจาก อ.แม่สอด จ.ตาก 3 ราย , จ.นครราชสีมา 1 ราย และ จ.ลำปาง 1 ราย ทั้งหมดมีอาการเล็กน้อย และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลลำปาง ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่เข้าออกโรงเรียน ทุกวัน ได้แก่ นักเรียนที่ไม่ได้อยู่ในหอพัก 46 คน และบุคลากรของโรงเรียน 56 คน และนักศึกษาฝึกงานอีก 16 คน จะได้รับการตรวจหาเชื้อทุกคน และให้กักตัวเองที่บ้านอย่างเคร่งครัดเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน

 

 

 

กรณีที่เกิดขึ้นทางจังหวัดลำปาง ได้ดำเนินการควบคุมโรคภายในโรงเรียนทันที ซึ่งมีการจำกัดการเคลื่อนย้าย มีการแยกกลุ่มที่มีอาการออก การตรวจหาเชื้ออย่างครอบคลุม และการรักษาอย่างเร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้ มีการแบ่งกลุ่มเด็ก และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ออกเป็นกลุ่มที่ไม่มีความเสี่ยง และกลุ่มที่มีอาการ ซึ่งในกลุ่มนี้ จะมีการตรวจหาเชื้อ หากพบเชื้อจะให้การรักษาภายในโรงเรียน โดยจะมีการปรับให้เป็นโรงพยาบาลสนาม หากมีอาการไข้ ไอ หายใจเหนื่อยหอบ อาหารหนักขึ้น จะส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป
ขอให้ชาวลำปาง มั่นใจว่า ทางจังหวัดจะสามารถควบคุมสถานการณ์การติดเชื้อคลัสเตอร์โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์แห่งนี้ไว้ในวงกำจัด และไม่เกิดการแพร่ระบาดออกไปในวงกว้าง ขอให้ประชาชนมั่นใจ ในการควบคุมการระบาดของคลัสเตอร์ใหญ่ในโรงเรียนแห่งนี้

 

 

 

สำหรับโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ฯ อ.เมือง จ.ลำปาง (ชื่อเต็ม ร.ร.ศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี) เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สำหรับเด็กด้อยโอกาส เด็กพิการทางการได้ยิน และเด็กจากพื้นที่สูง เปิดเรียนในระดับชั้นอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น และตอนปลาย ที่ให้เข้ามาพักในหอพัก และเรียนประจำ โดยมีเด็กนักเรียน ทุกระดับชั้น ที่พักในโรงเรียนกว่า 700 คน

 

 

 

จ.ลำปาง วันนี้ มีผู้ป่วยรายใหม่ เพิ่มขึ้น 14 ราย เป็นผู้ป่วยติดเชื้อจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด เข้าสู่ระบบพาคนลำปางกลับมารักษาที่บ้าน จ.ลำปาง 5 ราย ที่เหลือเป็นผู้ป่วยรายใหม่ ที่พบในพื้นที่ จ.ลำปาง 9 ราย ยอดสะสมผู้ป่วยติดเชื้อ ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ 67 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง