รีเซต

“นาจิบ ราซัค” ถูกตัดสินใช้อำนาจในทางมิชอบคดี 1MDB

“นาจิบ ราซัค” ถูกตัดสินใช้อำนาจในทางมิชอบคดี 1MDB
TNN ช่อง16
28 กรกฎาคม 2563 ( 12:00 )
98
“นาจิบ ราซัค” ถูกตัดสินใช้อำนาจในทางมิชอบคดี 1MDB

วันนี้( 28 ก.ค.63) “นาจิบ ราซัค” อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 67 ปี ถูกศาลสูงในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาแรก ฐานใช้อำนาจในทางมิชอบ ยักยอกเงินจำนวน 42 ล้านริงกิต หรือประมาณ 440 ล้านบาท จากกองทุนที่มีชื่อว่า “เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล” เข้าบัญชีส่วนตัว โดยกองทุนเอสอาร์ซี เป็นส่วนหนึ่งของกองทุนวันเอ็มดีบี แต่ปัจจุบันกองทุนนี้ไม่มีอยู่แล้ว

นับเป็นครั้งแรกที่ นาจิบ ราซัค ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่า กระทำการทุจริตคอร์รัปชั่นครั้งมโหฬารในการยักยอกเงินของกองทุน วันเอ็มดีบี 1MDB ของมาเลเซีย เป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าบัญชีส่วนตัวของเขาเอง จากกองทุนวันเอ็มดีบี ซึ่งมีมูลค่าทั้งหมด 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ นาจิบ ราซัค ถูกตั้งข้อหาทางอาญาทั้งหมด 5 คดี 42 กระทง ในความผิดฐานการทุจริตคอร์รัปชั่น , การใช้อำนาจในทางมิชอบ และการฟอกเงิน 

สำหรับการตัดสินความผิดในวันนี้ เป็นเพียง 1 กระทงจากทั้งหมด 42 กระทงเท่านั้น และเพียงความผิดกระทงเดียวนี้ก็ทำให้ นาจิบ ราซัค อาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 15-20 ปีได้แล้ว เนื่องจากความผิดในแต่ละกระทง ล้วนมีโทษปรับอย่างหนัก และมีโทษจำคุกสูงสุด 15-20 ปี

ทั้งนี้ กองทุนวันเอ็มดีบี เป็นของรัฐบาลมาเลเซีย ซึ่ง นาจิบ ราซัค เองเป็นผู้ร่วมก่อตั้งขึ้นในปี 2552 และเขายังดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของกองทุนวันเอ็มดีบีด้วย ต่อจากนี้ไปศาลมาเลเซียจะมีคำตัดสินคดีของ นาจิบ ราซัค ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ตามมาอีกหลายคดีนับจากนี้เป็นต้นไป

ด้าน นาจิบ ราซัค ได้กล่าวตั้งแต่ก่อนที่จะเดินทางมาฟังคำตัดสินของศาลด้วยตัวเองในวันนี้ว่า จะอุทธรณ์คำตัดสินของศาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลมาเลเซีย สั่ง "นาจิบ ราซัค" จ่ายภาษีค้างชำระ 12,000 ล้านบาท



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง