รีเซต

วอนช่วยลูกเรือหลายพันชีวิตบนเรือ 'ธีโอดอร์ รูสเวลต์' หลังพบผู้ป่วย โควิด-19 เกือบ 80 ราย

วอนช่วยลูกเรือหลายพันชีวิตบนเรือ 'ธีโอดอร์ รูสเวลต์' หลังพบผู้ป่วย โควิด-19 เกือบ 80 ราย
มติชน
1 เมษายน 2563 ( 18:35 )
478
2
วอนช่วยลูกเรือหลายพันชีวิตบนเรือ 'ธีโอดอร์ รูสเวลต์' หลังพบผู้ป่วย โควิด-19 เกือบ 80 ราย

วอนช่วยลูกเรือหลายพันชีวิตบนเรือ ‘ธีโอดอร์ รูสเวลต์’ หลังพบผู้ป่วย โควิด-19 เกือบ 80 ราย

โควิด-19 – เมื่อวันที่ 31 มีนาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าผู้บัญชาการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลต์ ของกองทัพสหรัฐ ได้เขียนจดหมายถึงผู้บัยชาการกองทัพเรือของสหรัฐ ให้หามาตรการในการช่วยชีวิตลูกเรือบนเรือธีโอดอร์ รูสเวลต์ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 บนเรือเกือบ 80 ราย

โดยจดหมายความยาว 4 หน้าได้อธิบายถึงสถานการณ์อันสิ้นหวังบนเรือพลังงานนิวเคลียร์ลำดังกล่าว ที่เริ่มมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น ซึ่งบนเรือจุคนได้มากถึง 5,000 คน เท่ากับเมืองเล็กๆเมืองหนึ่ง โดยนาวาเอกเบรตต์ โครซีเยอร์ ผู้บัญชาการของเรือลำดังกล่าว ได้เขียนไว้ในจดหมายระบุว่า บนเรือไม่มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการกักตัวและแยกตัวผู้ป่วยหรือผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อ พร้อมกับเตือนว่า กลยุทธ์ที่ใช้อยู่ตอนนี้อาจจะสามารถชะลอการแพร่เชื้อได้ แต่ไม่สามารถกำจัดไว้รัสร้ายนี้ไปได้

ในจดหมายซึ่งลงวันที่ 30 มีนาคม ยังได้เรียกร้องให้มีมาตรการที่เด็ดเดี่ยว และย้ายทหารเรือกว่า 4,000 นายออกจากเรือและแยกตัวคนเหล่านี้เอาไว้ รวมไปถึงลูกเรือ นักบิน และคนอื่นๆที่อยู่บนเรือที่ต้องถูกกักตัวด้วย

“เราไม่ได้อยู่ในภาวะสงคราม ทหารเรือไม่ต้องการที่จะตาย หากเราไม่ทำอะไรตอนนี้ เราจะไม่สามารถดูแลทหารเรือ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่เชื่อถือได้มากที่สุดของเรา เอาไว้ได้” โครซีเยอร์ ระบุในจดหมาย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของสหรัฐ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ บอกกับรอยเตอร์ว่า บนเรือลำดังกล่าว มีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 อยู่ถึงเกือบ 80 คน และคาดว่าจำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากตอนนี้ยังตรวจไม่ครบทุกคน

ข่าวระบุว่า เรือลำดังกล่าวพบผู้ป่วยโควิด-19รายแรก เมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน ขณะอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ขณะที่กองทัพเรือสหรัฐปฏิเสะที่จะยืนยันจำนวนตัวเลขผู้ป่วยบนเรือว่ามีอยู่เท่าไหร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง