รีเซต

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เพิ่มมูลค่าดอกไม้ไทย “เบญจเกสร” ครีเอทเป็น Box set เน้นให้คนไทยดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เพิ่มมูลค่าดอกไม้ไทย “เบญจเกสร” ครีเอทเป็น Box set  เน้นให้คนไทยดูแลสุขภาพแบบองค์รวม
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2567 ( 11:45 )
16
กรมการแพทย์แผนไทยฯ เพิ่มมูลค่าดอกไม้ไทย “เบญจเกสร” ครีเอทเป็น Box set  เน้นให้คนไทยดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดตำรับเกสรทั้ง 5 หรือ เบญจเกสรสมุนไพรไทย จากดอกไม้และเกสรดอกไม้จากพืชสมุนไพร 5 ชนิด มีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทย สามารถนำมาต่อยอดเชิงพาณิชย์ ซึ่งทางกองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร ได้เพิ่มมูลค่าดอกไม้ โดยนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ความงาม อาหาร และเครื่องดื่ม เพิ่มเติมจากการเป็นยาสมุนไพร ตามตำรับยาของแพทย์แผนโบราณ ครีเอทเป็น Box set  นำไปดูแลสุขภาพแบบองค์รวมด้วยตัวเองจากที่บ้าน

ดร.ภก.ปรีชา หนูทิม ผู้อำนวยการกองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร กล่าวถึงการเพิ่มมูลค่าให้กับดอกไม้ไทย ผ่านงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 21 ที่ปีนี้จัดขึ้นโดยเน้น นวดไทย สปาไทย สมุนไพรไทยสู่เวทีโลก ซึ่งทางกองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสมุนไพรหลากหลายและต้องการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสามารถดูแลในเรื่องของสุขภาพแบบองค์รวมตั้งแต่หัวจรดเท้าได้ในชุดผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอ คือ  Box set สมุนไพรไทย เบญจเกสรโดยทำมาจากดอกไม้ 5 ชนิด ตามตำรับแพทย์แผนไทย ประกอบไปด้วย ดอกบัวหลวง ดอกสารภี ดอกพิกุล ดอกบุนนาค และดอกมะลิ ซึ่งดอกไม้และเกสรดอกไม้ 5 ชนิดนี้เป็นกลุ่มที่เรียกว่ารสเย็น  จึงนำมาใช้แปรรูปเป็นชาดอกไม้เรียกว่า ชาเบญจเกสรใช้ดอกไม้เป็นตัวชูโรงและมีขิง หญ้าหวานเสริมรสชาติดื่มง่ายขึ้น  มีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจและช่วยให้ผ่อนคลาย






ทั้งนี้ นอกเหนือจากเครื่องดื่มเบญจเกสร ยังต่อยอดเป็นยาดมสมุนไพรซึ่งใช้ตัวดอกไม้ผสมกับการบูร พิมเสน เมนทอล สารสกัดดอกไม้นานาพันธุ์มาผสมผสานให้เป็นยาดมสูตรพิเศษ หรือเรียกว่า ยาดมเบญจชื่นจิตเน้นดอกไม้เป็นตัวหลักและสมุนไพรอื่นๆ มาประกอบ  เช่น เปลือกส้มโอ  น้ำมันหอมระเหยจากดอกไม้ ทำให้ผ่อนคลายลดอาการวิงเวียน  นอกจากนี้ยังมีน้ำมันไพลบาล์มสติก เน้นสมุนไพร Herbal Champion สามารถนำมาทาถูนวดจุดที่ปวดเมื่อยบริเวณ คอ บ่า ไหล่ พกพาสะดวก ไม่ซึมเลอะเปรอะเปื้อน ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ บาล์มสติกให้ความรู้สึกร้อนและเย็น   เพราะในสูตรมีส่วนผสมของน้ำมันระกำ เมนทอล พิมเสน  การบูร ไพล ขมิ้น ซึ่งสมุนไพรเหล่านี้มีสรรพคุณลดปวดและ ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ ขณะเดียวกันมีการพัฒนายาพอกเข่าของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  โดยคิดค้นเป็นเจลยาพอกเข่าซึ่งมีส่วนประกอบสมุนไพร  อาทิ ไพล  ผิวมะกรูด ขมิ้น เป็นต้น เน้นสรรพคุณลดอาการปวด บวม แดง ร้อน ผลิตภัณฑ์ตัวสุดท้ายเทียนหอมอโรมาจากไขถั่วเหลือง มีกลิ่นหอมดอกไม้จากเบญจเกสรแล้วยังเพิ่ม ดอกกุหลาบ ดอกกระดังงา  มีสรรพคุณช่วยผ่อนคลาย สำหรับผลิตภัณฑ์ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พัฒนาจากดอกไม้ไทยเป็นแนวคิดให้ผู้ประกอบการนำไปต่อยอดในผลิตภัณฑ์สุขภาพในอนาคต โดยผลิตจากสารสกัดจากดอกไม้นานาชนิด และผลิตภัณฑ์ทั้งหมดคิดค้นมาเพื่อให้ตอบโจทย์การดูแลสุขภาพแบบ wellness ประชาชนที่สนใจสามารถไปร่วมงานได้ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี บริเวณฮอลล์ 11 - 12 โดยงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 21 จะจัดถึงวันที่ 7 กรกฏาคม 2567


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง