รีเซต

ยักษ์พลังงานผู้ดีขอโทษ แนะกอดหมาแมวคลายหนาวบรรเทาค่าแก๊สแพง

ยักษ์พลังงานผู้ดีขอโทษ แนะกอดหมาแมวคลายหนาวบรรเทาค่าแก๊สแพง
ข่าวสด
13 มกราคม 2565 ( 22:24 )
49
ยักษ์พลังงานผู้ดีขอโทษ แนะกอดหมาแมวคลายหนาวบรรเทาค่าแก๊สแพง

ยักษ์พลังงานผู้ดีขอโทษ - วันที่ 13 ม.ค. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า OVO Energy บริษัทแม่ของ SSE ผู้ให้บริการแก๊สธรรมชาติสหราชอาณาจักร กล่าวขอโทษต่อสังคม หลังหนึ่งในคำแนะนำประหยัดค่าแก๊สเพื่อสร้างความอบอุ่นซึ่งระบุให้กอดสัตว์เลี้ยงแทนนั้นสร้างความเดือดดาลให้ผู้ใช้บริการ

เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก SSE ออกคำแนะนำ 10 ข้อ เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้บริการหลังอังกฤษและยุโรปเผชิญกับราคาแก๊สที่พุ่งสูงขึ้นในฤดูหนาวนี้

คำแนะนำข้างต้น อาทิ การรับประทานอาหารร้อนอย่างโอ๊ตมีล การเคลื่อนไหวร่างกาย และการนำสัตว์เลี้ยงมากอด ส่งผลให้บรรดาผู้ใช้บริการเกิดความไม่พอใจ ทำให้ทาง SSE ต้องปิดเพจดังกล่าวไปในที่สุด

แถลงการณ์โฆษก OVO Energy ระบุว่า "สืบเนื่องจากกรณีที่ทางบริษัทส่งคำแนะนำไปยังผู้ใช้บริการก่อนหน้านั้นยืนยันว่าทางบริษัทมีความเห็นอกเห็นใจ ว่าผู้ใช้บริการกำลังต้องเผชิญกับสถานการณ์ยากลำบากเพียงใดในฤดูหนาวปีนี้"

"ทางบริษัทกำลังดำเนินการร่วมกันเพื่อหาหนทางแก้ไขที่มีประสิทธิภาพที่สุดท่ามกลางปัญหาวิกฤตพลังงาน และเรายอมรับว่าคำแนะนำข้างต้นนั้นไม่สร้างสรรค์และไม่สะท้อนถึงความเห็นอกเห็นใจต่อความรู้สึกของผู้ที่กำลังเดือดร้อน ซึ่งทำให้บริษัทมีความละอาย และต้องกราบอภัยอย่างสูงมา ณ ที่นี้ด้วย"

รายงานระบุว่า ชาวอังกฤษหลายส่วนกำลังเผชิญกับปัญหาค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่ขยับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะค่าไฟฟ้า และก๊าซธรรมชาติที่ใช้หุงต้ม และเพื่อสร้างความอบอุ่นภายในบ้าน

ข้อมูลจากธนาคาร แบงก์ ออฟ อเมริกา ระบุว่า ชาวอังกฤษจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายด้านพลังงานเพิ่มขึ้นราว 3 หมื่นบาทในปีนี้ หลังราคาก๊าซธรรมชาติพุ่งสูงขึ้น 400 เปอร์เซ็นต์ และค่าไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้นถึง 300 เปอร์เซ็นต์ ภายในเวลาเพียงปีเดียว

สาเหตุมาจากหลายปัจจัย ได้แก่ อากาศหนาวเย็นมากกว่าปกติ โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์บางแห่งในฝรั่งเศสขัดข้อง และปริมาณก๊าซธรรมชาติของยุโรปที่ส่งมาจากรัสเซียนั้นลดลง

ข้อมูลจากมูลนิธิด้านพลังงาน National Energy Action ที่ต่อสู้เพื่อสิทธิการเข้าถึงพลังงานให้กับผู้ยากไร้ ระบุว่า ปัจจุบัน มีครอบครัวชาวอังกฤษกว่า 4 ล้านครัวเรือน ที่ไม่มีพลังงานเพียงพอในการใช้ดำรงคุณภาพชีวิตที่ดี และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 2 ล้านครัวเรือน ภายในเดือนเม.ย.นี้ เพราะราคาพลังงานจะปรับตัวสูงขึ้นอีก

ความเดือดดาลที่เกิดขึ้นจากคำแนะนำยังลุกลามไปถึงฝ่ายการเมืองที่ออกมาแสดงความไม่พอใจ รวมถึงนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิต่างๆ ที่มองว่าเป็นคำแนะนำที่หยาบคาย และขาดความเห็นอกเห็นใจผู้เดือดร้อน โดยเฉพาะต่อผู้พิการที่เคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้ และผู้ยากไร้

"อังกฤษเรามีผู้พิการ 7 ล้านกว่าคน เราจะให้เค้าต้องลุกขึ้นมากระโดดโลดเต้น เพื่อเข้าถึงสิทธิและปัจจัยพื้นฐานในการมีชีวิตอยู่งั้นเหรอ" นักเคลื่อนไหว ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง