รีเซต

‘สทท.’ เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไตรมาส 2/63 ดิ่งหนักรอบ 10 ปี

‘สทท.’ เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไตรมาส 2/63 ดิ่งหนักรอบ 10 ปี
มติชน
1 กรกฎาคม 2563 ( 04:44 )
186
‘สทท.’ เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไตรมาส 2/63 ดิ่งหนักรอบ 10 ปี

‘สทท.’ เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไตรมาส 2/63 ดิ่งหนักรอบ 10 ปี

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวประจำไตรมาส 2/2563 จากการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจำนวน 770 ราย ระหว่างวันที่ 10-25 พฤษภาคม 2563 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวอยู่ที่ 12 ซึ่งต่ำกว่าที่ผู้ประกอบการได้คาดการณ์ไว้ในช่วงไตรมาส 1/2563 ที่ไคาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 62 สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวที่ถือว่าต่ำกว่าระดับปกติมากที่สุด ตั้งแต่ปี 2553 หรือในรอบ 10 ที่ผ่านมา ในการจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเกิดขึ้น สาเหตุเพราะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 กระจายไปทั่วโลก ส่งผลให้เศรษฐกิจทั้งภายใน และภายนอกประเทศอยู่ในภาวะถดถอย มีการออกประกาศห้ามทำการบินเข้าสู่ประเทศไทย และมีการขยายเวลาการปิดน่านฟ้าต่อเนื่อง ตามสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลก และยังไม่สามารถควบคุมได้ ส่งผลให้เดือนเมษายน 2563 ไม่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยจนจบไตรมาส 2

 

“สถานการณ์การท่องเที่ยวภายในประเทศ ก็ได้รับผลกระทบจากการโควิด-19 อย่างหนักไม่แตกต่างกัน เนื่องจากรัฐบาลได้ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมโรคระบาด รวมถึงห้ามประชาชนเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด ปิดสถานที่ท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า สถานบันเทิงต่างๆ ห้ามการชุมนุม ทั้งยังรณรงค์ให้ประชาชนอยู่กับบ้าน ส่งผลให้จำนวนการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในประเทศหดตัวลง 99% แหล่งท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ ต้องปิดบริการชั่วคราว เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา และไม่เกิดการเดินทางในประเทศเลย” นายชัยรัตน์กล่าว

 

นายชัยรัตน์กล่าวว่า สำหรับคาดการณ์สถานการณ์ท่องเที่ยวไตรมาส 3/2563 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์อยู่ที่ 37 แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีความคาดหวังว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวในไตรมาส 3 จะดีขึ้นกว่าไตรมาสนี้ แต่ยังคงคาดว่าผลประกอบการจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติมากที่สุด โดยมาตรการเข้มงวดต่างๆ ที่รัฐบาลใช้เพื่อควบคุมการระบาดโควิด-19 ส่งผลให้ไม่มีการระบาดในประเทศ รัฐบาลจึงทยอยผ่อนคลายความเข้มงวดลงเป็นลำดับ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในระยะอันใกล้นี้ โดยคาดการณ์จำนวนและรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไตรมาส 2 จำนวนและรายได้จากต่างชาติเท่ากับศูยน์ ติดลบ 100% ไตรมาส 3 คาดว่าจะมีประมาณ 0.4 ล้านคน ติดลบ 96% สร้างรายได้ 20,622 ล้านบาท ติดลย 96%

 

นายชัยรัตน์กล่าวว่า ประเมินผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลให้ธุรกิจส่วนใหญ่ปิดกิจการชั่วคราว 65% ของภาพรวม เกิดการว่างงานของแรงงานในภาคการท่องเที่ยวกว่า 2.6 ล้านคน มีการสำรวจพบว่า มีผู้ประกอบการคาดว่าจะปรับลดพนักงานลงอีก 30% จึงคาดว่าในไตรมาส 3 จะเห็นจำนวนผู้ว่างงานเพิ่มอีก 1 แสนคน หรือบวก 2.4% จากภาพรวมจึงมีข้อเสนอแนะคือ ออกมาตรการคุมโควิด-19 สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะกลับมาเดินทางท่องเที่ยวไทย สร้างความเชื่อใจระหว่างประชาชนในประเทศกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพิ่มสวัสดิการให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ป้องกันการเลิกจ้างในทุกกรณี กำหนดมาตรฐานระยะยาว เพื่อแก้ไขปัญหาด้านโครงสร้าง

 

“หากไม่มีการเปิดประเทศ ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ มองเห็นชัดเจนเลยว่า อนาคตข้างหน้าลำบากแน่นอน เพราะผู้ประกอบการในภาคการท่องเที่ยว ไม่สามารถหาแหล่งเงินกู้หรือแหล่งเงินทุน ในการนำเข้ามาพัฒนาหรือเยียวยาธุรกิจตนเองได้ ซึ่งภาคการท่องเที่ยว หากเน้นกระตุ้นไทยเที่ยวไทย ความจริงแม้จะกระตุ้นอย่างไร แต่ทั้งปีนี้ รายได้ไม่น่าจะเกิน 6 แสนล้านบาทเท่านั้น” นายชัยรัตน์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง