รีเซต

WHO ชี้ "ทำงานหลายชั่วโมง" คร่าชีวิตแรงงานหลายแสนคนต่อปี

WHO ชี้ "ทำงานหลายชั่วโมง" คร่าชีวิตแรงงานหลายแสนคนต่อปี
TNN ช่อง16
17 พฤษภาคม 2564 ( 10:46 )
55
WHO ชี้ "ทำงานหลายชั่วโมง" คร่าชีวิตแรงงานหลายแสนคนต่อปี

วันนี้( 17 พ.ค.64) องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศในวันนี้ว่า การทำงานวันละหลายๆชั่วโมง คร่าชีวิตผู้คนหลายแสนคนต่อปี และนับเป็นแนวโน้มที่นับวันจะแย่ยิ่งขึ้นเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 

งานวิจัยที่ทำร่วมกันระหว่าง WHO และองค์กรแรงงงานนานาชาติ (International Labour Organization) และได้รับการตีพิมพ์โดย Environment  International ที่วิจัยถึงความสูญเสียที่เชื่อมโยงกับการทำงานเป็นระยะเวลายาวนานในแต่ละวัน โดยพบว่าเมื่อปี 2016 มีประชากรโลกมากถึง 745,000 คน เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดในสมองและโรคหัวใจ ซึ่งล้วนเป็นผลสืบเนื่องจากการทำงานยาวนาน 

แฟรงก์ เพกา เจ้าหน้าที่ของ WHO ระบุว่า ได้ทำการตรวจสอบแนวโน้มการเสียชีวิตดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2000 ถึง 2016 และพบว่ามีผู้ที่เสียชีวิตจากโรคหัวใจเพิ่มขึ้นถึง 42% ในรอบ 16 ปีที่ผ่านมา และโรคหลอดเลือดในสมองเพิ่มขึ้น 19% อีกทั้งงานวิจัยยังพบด้วยว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ คือราว 72% เป็นผู้ชายในวัยกลางคนหรือมากกว่านั้น โดยพบว่าประชาชนที่อาศัยอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน รวมถึง ญี่ปุ่น จีน และออสเตรเลีย เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้หนักที่สุด 

ผลวิจัยชี้ว่า การทำงานมากกว่า 55 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ทำให้มีความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง 35% และเสี่ยงเสียชีวิตจากโรคหัวใจ 17% เมื่อเทียบกับผู้ที่ทำงานราว 35-40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 

แม้งานวิจัยชิ้นนี้ จะไม่ได้วิจัยในช่วงของการระบาดของโรคโควิด-19 แต่ WHO ชี้ว่า ผลของการทำงานระยะไกล, การทำงานจากที่บ้าน ซึ่งใช้ชั่วโมงในการทำงานมากกว่า ซึ่งเฉลี่ยแล้วเพิ่มขึ้นราว 10% รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ก็อาจทำให้ความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคเหล่านี้มีเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้น WHO จึงมีคำแนะนำว่า จะเป็นเรื่องที่ดีกว่า ที่จะต้องไม่เพิ่มชั่วโมงการทำงาน ในช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่เช่นนี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง