รีเซต

‘บิ๊กตู่’ ดับฝัน ยันไม่มีการยุบสภา ขอใช้เวลาที่เหลืออยู่ทำงานให้กับประชาชน

‘บิ๊กตู่’ ดับฝัน ยันไม่มีการยุบสภา ขอใช้เวลาที่เหลืออยู่ทำงานให้กับประชาชน
มติชน
17 สิงหาคม 2565 ( 12:39 )
92
‘บิ๊กตู่’ ดับฝัน ยันไม่มีการยุบสภา ขอใช้เวลาที่เหลืออยู่ทำงานให้กับประชาชน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 17 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ครั้งที่ 4/2565 ผ่านระบบ Video Conference​ โดยนายกรัฐมนตรี ได้หันมาทักทายกับสื่อมวลชนก่อนที่จะเดินเข้าห้องประชุมในทันที

โดยพล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวก่อนเปิดการประชุมว่า วันนี้เป็นการประชุมส่งเสริมการลงทุน ครั้งที่ 4/2565​ เป็นเรื่องของนโยบายที่ต้องร่วมกันพิจารณา​ โดยขอให้กรรมการทุกท่านช่วยกันพิจารณาลงรายละเอียดต่างๆ หากมีข้อคิดเห็นอะไรที่เป็นประโยชน์ก็ขอให้เสนอมา

จากนั้นภายหลังการประชุม เมื่อเวลา 11.45 น. ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามถึงกรณีกระแสข่าวการยุบสภา ภายหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกระเบียบเงื่อนไข กรณีครม. รักษาการระหว่างสภาหมดวาระหรือยุบสภา โดยพล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบคำถาม ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันทีด้วยสีหน้าเรียบเฉย โดยมอบหมายให้นายธนากรวังบุญคงชนะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตอบคำถามแทน

ทั้งนี้ นายธนากรให้สัมภาษณ์ว่า จากที่สื่อมวลชนสอบถามพล.อ.ประยุทธ์ ถึงกระแสข่าวการยุบสภานั้น พล.อประยุทธ์ยืนยันว่า ไม่มีการยุบสภาเดินหน้าทำงานและจะเดินหน้าทำงานให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการวิเคราะห์กันหรือไม่ว่าทำไมทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงได้ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้งพ.ศ. 2563 ในช่วงนี้พอดี นายธนกร กล่าวว่า เรื่องนี้คงตอบแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต,)ไม่ได้และคงไม่ไปก้าวล่วงและไม่ทราบเหมือนกันว่า ทำไมถึงเพิ่งประกาศใช้ระเบียบฯฉบับดังกล่าวแต่เชื่อว่าคงไม่ใช่การเตรียมพร้อมหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองแต่อย่างใด เพราะหากย้อนไปก่อนหน้านี้กกต. เตรียมความพร้อมเลือกตั้งมาตลอด ทั้งในส่วนของการเลือกตั้งท้องถิ่น การเลือกตั้งเมืองพัทยาและการเลือกตั้งกทม. ที่เตรียมการมาตลอดเวลาอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่าหลายฝ่ายมองว่าการออกระเบียบดังกล่าวมาในช่วงใกล้ที่ศาลพิจารณาปมวาระ 8 ปี เป็นการส่งสัญญาณยุบสภา นายธนกร กล่าวว่า คงไม่ใช่ ย้ำว่านายกฯ ยืนยันไม่มีและบอกแล้วว่าเวลาที่เหอลือยู่ขอทำงานให้ประชาชนเต็มที่ ส่วนตัวมองว่าวันนี้ประเทศกำลังฟื้นตัวทั้งในด้านเศรษฐกิจและสถานการณ์โควิดกำลังจะคลี่คลาย ดังนั้นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีดำเนินการเป็นผลดีกับประเทศ จึงไม่อยากให้การเมืองมาทำลายบรรยากาศให้ประเทศมีปัญหาขอให้นายกฯ ได้ใช้เวลาทำเพื่อประชาชนจะดีกว่า

เมื่อถามว่าในเมื่อนายกฯ ยืนยันมาตลอดว่าจะไม่มีการยุบสภาวิเคราะห์หรือไม่ ทำไมจึงมีกระแสข่าวออกมาในช่วงนี้ นายธนกร กล่าวว่า คงเป็นมุมมองที่หลากหลาย นายกฯไม่ได้สนใจและไม่ได้ใส่ใจ นายกรัฐมนตรีย้ำว่าไม่มียุบสภาอะไรทั้งนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง