รีเซต

จีนอ่วม! ยกระดับเตือนภัยน้ำท่วมขั้นสูงสุดในมณฑลเสฉวน

จีนอ่วม! ยกระดับเตือนภัยน้ำท่วมขั้นสูงสุดในมณฑลเสฉวน
TNN ช่อง16
18 สิงหาคม 2563 ( 20:14 )
196
จีนอ่วม! ยกระดับเตือนภัยน้ำท่วมขั้นสูงสุดในมณฑลเสฉวน

วันนี้( 18 ส.ค.63) ทางการมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ยกมาตรการรับมือน้ำท่วมฉุกเฉินไปสู่ระดับสูงสุดแล้ว นับเป็นครั้งแรกที่มณฑลเสฉวนใช้มาตรการรับมือน้ำท่วมสูงสุด หลังระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายล้นตลิ่งจนไหลเข้าท่วมหมู่บ้านและพื้นที่เพาะปลูกทางการเกษตร ซึ่งปีนี้จีนเผชิญน้ำท่วมหนักมากเป็นประวัติการณ์เพราะฝนตกมากกว่าปกติ โดยเฉพาะภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงใต้ และตอนกลางของจีน ที่อยู่ในบริเวณลุ่มน้ำแยงซีได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

ก่อนหน้านี้กระทรวงทรัพยากรน้ำ รายงานว่า แม่น้ำสายย่อยจำนวน 38 สาย ที่อยู่ใกล้แม่น้ำแยงซีมีระดับน้ำสูงกว่าคำเตือนแล้วและแม่น้ำสายย่อยอีก 19 แห่ง ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจนอยู่ในระดับอันตรายแล้ว 


ทั้งนี้ แยงซี ซึ่งเป็นแม่น้ำสำคัญของจีนและแม่น้ำสายย่อยอีกหลายสายระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอยู่ในจุดอันตราย ทำให้ประชาชนหลายหมื่นคนละทิ้งบ้านเรือนอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย นอกจากนี้แม่น้ำแยงซียังไหลผ่านพื้นที่ของมณฑลเสฉวนด้วย

ส่วนแม่น้ำชิงยี่ ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำแยงซีเผชิญน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปี สำนักงานควบคุมน้ำท่วมของมณฑลเสฉวน บอกว่า ทางการเมืองย่าอัน อพยพประชาชนมากกว่า 36,000 คน เนื่องจากน้ำล้นตลิ่งแล้ว อย่างไรก็ตามเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชาวจีน 63 ล้านคนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสร้างความเสียหายแก่เศรษฐกิจโดยตรง 179,000 ล้านหยวน คิดเป็นเงินไทยราว 800,000 ล้านบาท 








เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง