รีเซต

Mac mini M1 VS M2 ต่างกันแค่ไหน ต้องเปลี่ยนได้หรือยัง

Mac mini M1 VS M2 ต่างกันแค่ไหน ต้องเปลี่ยนได้หรือยัง
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2566 ( 21:48 )
100
Mac mini M1 VS M2 ต่างกันแค่ไหน ต้องเปลี่ยนได้หรือยัง

หลังจากที่แอปเปิล (Apple) เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ใช้ชิปประมวลผลกลุ่ม M2 ไปเมื่อไม่นานมานี้ จากการสังเกตของ TNN Tech พบว่า ผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าสนใจที่สุดก็คือ แมค มินิ (Mac Mini) รุ่นใหม่ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะส่วนบุคคล (PC) ราคาถูกที่สุดของบริษัท มาพร้อมกับชิปประมวลผล M2 โดยการออกแบบภายนอกยังคงดิไซน์เดิม นอกจากชิปประมวลผลแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญใด ๆ ดังนั้น คำถามที่หลายคนสงสัยก็คือ Mac mini นั้นคุ้มค่าที่จะซื้อใหม่หรือไม่ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ใช้งาน Mac mini ชิปประมวลผล M1 อยู่ในขณะนี้


ทอมส์ไกด์ (Tom’s Guide) บล็อกเกอร์ชื่อดังด้านคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟน เปรียบเทียบทั้งราคา, การออกแบบ, การเชื่อมต่อ, และประสิทธิภาพ ซึ่งสรุปสั้น ๆ ได้ว่า Mac mini M2 มีข้อได้เปรียบที่สำคัญอยู่ 2 ประการ ได้แก่ ราคา และประสิทธิภาพ

ราคาของ Mac mini M2 อ้างอิงจากราคาขายในไทยเริ่มต้นที่ 20,990 บาท ถูกกว่ารุ่นก่อนหน้าที่เคยวางขายในปีก่อน ๆ อยู่ 2,000 บาท ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับคนที่ต้องการใช้งาน PC รุ่นย่อมเยาจากแอปเปิล (Apple) ซึ่งเข้าถึงได้ง่ายขึ้น


และอีกข้อได้เปรียบสำคัญก็คือประสิทธิภาพ สำหรับผู้ที่ติดตามการทดสอบชิปประมวลผล M2 ตามสำนักรีวิวหรือบล็อกเกอร์ (Blogger) ต่าง ๆ ก็จะพบว่าชิป M1 มีประสิทธิภาพด้อยกว่าชิป M2 จากการทดสอบผ่านแมคบุ๊ก แอร์ (MacBook Air) ที่เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว และสำหรับ Mac mini M2 Pro นั้นคาดการณ์ได้ว่าจะมีประสิทธิภาพสูงกว่า M2 ปกติอีกด้วย


ในขณะที่ด้านอื่น ๆ นั้นไม่ได้แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ มีเพียงส่วนล่างของตัวเครื่องที่พบว่ามีการปรับปรุงส่วนรองให้สามารถระบายอากาศได้ดีขึ้น โดยตอนนี้ทางแอปเปิลประเทศไทยนั้นวางจำหน่าย Mac mini ที่ใช้ชิป M2 แล้ว และถอด Mac mini M1 ออกจากหน้าเว็บไซต์ไปแล้วเช่นกัน ดังนั้น อาจพอสรุปได้ว่าสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อ Mac mini เป็นครั้งแรกไม่มีเหตุผลต้องปฏิเสธ Mac mini M2 แต่สำหรับผู้ที่ต้องการอัปเกรดอุปกรณ์นั้นอยู่ที่ดุลยพินิจเป็นหลัก



ที่มาข้อมูล Tom's Guide

       

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง