รีเซต

สธ.การันตีปีนี้มีวัคซีนฉีด100ล้านโดส 'อนุทิน'เซ็นไฟเซอร์20ล.โดส-ไตรมาส4มาแน่ 'อภ.'ลงนามโมเดอร์นา23ก.ค.

สธ.การันตีปีนี้มีวัคซีนฉีด100ล้านโดส 'อนุทิน'เซ็นไฟเซอร์20ล.โดส-ไตรมาส4มาแน่ 'อภ.'ลงนามโมเดอร์นา23ก.ค.
มติชน
21 กรกฎาคม 2564 ( 09:40 )
59
สธ.การันตีปีนี้มีวัคซีนฉีด100ล้านโดส 'อนุทิน'เซ็นไฟเซอร์20ล.โดส-ไตรมาส4มาแน่ 'อภ.'ลงนามโมเดอร์นา23ก.ค.

 

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ สธ. พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ.และ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ.เป็นสักขีพยานการลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ระหว่าง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ น.ส.เด็บบราห์ ไซเฟิร์ท (Ms.Deborah Seifert) ผู้จัดการบริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย และอินโดไชนา เพื่อจัดหาวัคซีนโควิด-19 จำนวน 20 ล้านโดส

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ประเทศไทยได้ทำงานร่วมกับบริษัทไฟเซอร์อย่างหนักในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายข้อตกลงร่วมกันในการจัดหาวัคซีนชนิด mRNA ของไฟเซอร์ 20 ล้านโดสมาให้กับคนไทย มั่นใจว่าวัคซีนที่สั่งซื้อจะมาภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ตามข้อตกลงในสัญญา

 

 

ขณะที่ นพ.โอภาส แถลงว่า มีการลงนามในสัญญาซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไปแล้ว 61 ล้านโดส และจัดหาวัคซีนซิโนแวค 19 ล้านโดส รวมทั้งจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ ยอดรวมที่มีการจองซื้อ มีสัญญาจะส่งมอบรวมประมาณ 100 ล้านโดส ภายในปี 2564 อย่างไรก็ตาม ความต้องการฉีดวัคซีนของพี่น้องประชาชนมีมาก สธ.จะดำเนินการจัดหามาเพิ่มต่อไป ส่วนการจัดหาวัคซีนแอสตร้าฯ 61 ล้านโดสนั้น การบอกจำนวนการส่งมอบในสัญญาไม่ได้ระบุชัดเจนว่า เดือนนี้ส่งเท่าไร แต่จะเป็นการเจรจาเดือนต่อเดือน เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ และความต้องการมีมาก แต่เบื้องต้นบริษัทแอสตร้าฯ แจ้งจะจัดหาวัคซีนให้ไทยประมาณเดือนละ 5-6 ล้านโดส ส่วนจะได้มากกว่าหรือน้อยกว่า ขึ้นอยู่กับกำลังผลิต แต่เบื้องต้นจะมีวัคซีนส่งให้เรา 5-6 ล้านโดส ขณะที่ประเทศไทยเรากำหนดแผนฉีดวัคซีนเดือนต่อไปจะต้องฉีดให้ได้อย่างน้อยอีก 10 ล้านโดส จึงจำเป็นต้องมีการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม

 

 

นพ.โอภาส แถลงว่า สธ. ได้เชิญบริษัทผู้นำเข้าวัคซีน 6 บริษัท ที่มีการนำเข้าวัคซีนชนิดต่างๆ ทั้ง mRNA ที่มีทั้งไฟเซอร์ โมเดอร์นา, เทคโนโลยีไวรัลเว็คเตอร์ ทั้งของแอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน , วัคซีนเชื้อตาย ทั้งซิโนฟาร์ม และซิโนแวค รวมถึงองค์การเภสัชกรรมที่มีการพัฒนาวัคซีนเชื้อตายเช่นเดียวกัน หารือแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องการผลิตวัคซีนรุ่น2 เพื่อรองรับเชื้อกลายพันธุ์ สำหรับการใช้ในประเทศไทยในปี 2565 เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าเมื่อเชื้อไวรัสกลายพันธุ์แล้ว ทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งแผนความต้องการใช้วัคซีนภายในปี 2565 จำนวน 120 ล้านโดส

 

 

ขณะเดียวกันองค์การเภสัชกรรมเปิดเผยรายชื่อโรงพยาบาลเอกชนจัดซื้อวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา ข้อมูลเบื้องต้นจำนวน 51 แห่ง จำนวนวัคซีนรวม 1,824,470 โดส ทั้งนี้กำหนดให้โรงพยาบาลเอกชนดำเนินการจัดซื้อถึงวันที่ 21 กรกฎาคม และองค์การเภสัชกรรมจะดำเนินการลงนามสัญญากับ บ.ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำเข้าวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นาในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ โดย บ.ซิลลิคฯจะส่งมอบวัคซีนในไตรมาส 4/2564 และ 1/2565 ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง