รีเซต

นักลงทุนเทขายหุ้นไทยทำกำไรฉุดเงินบาทอ่อน

นักลงทุนเทขายหุ้นไทยทำกำไรฉุดเงินบาทอ่อน
TNN ช่อง16
12 มกราคม 2564 ( 09:13 )
70
นักลงทุนเทขายหุ้นไทยทำกำไรฉุดเงินบาทอ่อน

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์  หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บล. ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า  เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.17 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.15 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.12-30.32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินเริ่มปรับฐานเนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไรหุ้นที่ปรับตัวบวกรวดเร็วช่วงต้นปี ขณะเดียวกันก็มีความกังวลเรื่องการแบนโดนัลด์ ทรัมป์จากกลุ่มเทคโนโลยีใหญ่ที่ทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามถึงขอบเขตอำนาจของบริษัทเหล่านี้ กดดันดัชนี Nasdaq ให้ปรับตัวลงถึง 1.25% ฉุดดัชนี S&P 500 ของสหรัฐย่อตัวลง 0.6% และ ดัชนี STOXX 600 ของยุโรปย่อตัวลง 0.7%  

ภาพตลาดที่ปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) หนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าสู่ระดับสูงที่สุดในรอบสามสัปดาห์ โดยสกุลเงินความเสี่ยงสูงอย่างดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) และดอลลาร์นิวซีแลนด์ (NZD) ปรับตัวลง 0.6-0.9% ขณะที่บิทคอยน์ร่วงลง 8% มาที่ระดับ 35,500 ดอลลาร์สหรัฐเช้านี้ อย่างไรก็ดี บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีกลับปรับตัวลงเพียง 1bps มาที่ระดับ 1.13% ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI และราคาทองเปลี่ยนแปลงไม่มาก สะท้อนภาพว่าการปรับฐานของหุ้นครั้งนี้ ไม่ได้มาจากมุมมองของนักลงทุนต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ด้านเงินบาท ระยะสั้นอ่อนค่าบนแรงกดดันของเงินดอลลาร์เช่นกัน ปัจจัยดังกล่าวทำให้นักลงทุนต่างชาติขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงในไทยเพิ่มเติม ขณะที่ผู้ส่งออกก็ไม่รีบร้อนที่จะขายเงินดอลลาร์สหรัฐ สำหรับวันนี้ยังคงแนะนำจับตาทิศทางของตลาดทุนเป็นหลัก เชื่อว่าถ้าตลาดเอเชียปรับฐาน ก็จะกดดันให้สกุลเงินตลาดเกิดใหม่ (EM) และเงินบาทอ่อนค่าได้ต่อ



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง