รีเซต

รมต.สาธารณสุขอาร์เจนตินาขอ "ลาออก" หลังโป๊ะแตกอ้างสนิทใช้สิทธิ์ VIP แซงคิวรับวัคซีน

รมต.สาธารณสุขอาร์เจนตินาขอ "ลาออก" หลังโป๊ะแตกอ้างสนิทใช้สิทธิ์ VIP แซงคิวรับวัคซีน
ข่าวสด
20 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:53 )
73
รมต.สาธารณสุขอาร์เจนตินาขอ "ลาออก" หลังโป๊ะแตกอ้างสนิทใช้สิทธิ์ VIP แซงคิวรับวัคซีน

นายจีเนส กอนซาเลส การ์ซี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอาร์เจนตินาขอลาออกจากตำแหน่ง หลังจากมีบุคคลสนิทอ้างชื่อของเขาในการรับวัคซีนโควิด-19 ก่อนกลุ่มแพทย์และกลุ่มบุคคลเสี่ยงที่ทางการได้เตรียมไว้

เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นมากจากนักข่าวอาวุโส นายโฮราซิโอ เวอร์บิตสกี นักข่าววัย 71 ปี เพื่อนของนายจีเนส กอนซาเลส การ์ซี ได้ออกเผลอหลุดปากออกมาเผยว่า ต้องขอบคุณความสนิทสนมระหว่างเขากับกอนซาเลส การ์ซีที่ทำให้เขาได้รับการฉีดวัคซีนก่อนชาวอาร์เจนตินาคนอื่นๆ

นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นยังรายงานว่า ยังมีบุคคลที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลอีกหลายคนที่ได้อภิสิทธิ์ในการลัดคิวฉีดวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุข โดยหลังจากที่ข่าวแพร่ออกไปเป็นเหตุให้ประชาชนอาร์เจนติน่าไม่พอใจ และยังกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการทุจริตภายในรัฐบาล รวมถึงความพร้อมของวัคซีนโควิด-19

ตั้งแต่เดือนธ.ค. ประเทศอาร์เจนตินาได้ใช้วัคซีน Sputnik V ของรัสเซีย เพื่อฉีดให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและทีมแพทย์เป็นกลุ่มแรก ประชาชนอาร์เจนติน่าราวๆ 250,000 คนได้รับวัคซีนไปแล้วเป็นจำนวน 2 โดส ในขณะที่ทั้งประเทศมีประชากรทั้งหมด 45 ล้านคน มีจำนวนผู้ติดเชื้อ 2 ล้านคน และเสียชีวิตไปแล้วกว่า 51,000 ราย

 

เช่นเดียวกับที่ประเทศเปรูเมื่อประมาณสัปดาห์ที่แล้ว (5 ก.พ.) นางอลิซาเบท เอสเตเต รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศได้ประกาศลาออกเช่นเดียวกัน เนื่องจากมีข่าวออกมาว่านักการเมืองได้รับสิทธิพิเศษในการฉีดวัคซีนก่อน ทั้งๆที่ทั้งประเทศยังไม่เริ่มโครงการด้วยซ้ำ

นางอลิซาเบท แถลงการณ์ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เธอยอมรับว่าาเธอได้ทำความผิดพลาดอย่างร้ายแรงที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของซิโนฟาร์มเมื่อเดือนที่แล้ว เธอยืนยันด้วยว่าจะไม่รับวัคซีนโดสที่ 2
ประเทศเปรูกำลังประสบกับการระบาดรอบที่ 2 โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 1.2 ล้านคน และมีผู้ป่วยเสียชีวิตมากกว่า 43,700 คน

ที่มา aljazeera.com

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง