รีเซต

หมู่บ้านที่ถูกลืม! ไร้ไฟฟ้าแสงสว่าง-เส้นทางถนน

หมู่บ้านที่ถูกลืม! ไร้ไฟฟ้าแสงสว่าง-เส้นทางถนน
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2563 ( 12:18 )
321
หมู่บ้านที่ถูกลืม! ไร้ไฟฟ้าแสงสว่าง-เส้นทางถนน

วันที่ 31 สิงหาคม 2563 ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านธารปลิว ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล 50 หลังคาเรือน ชาวบ้านอาศัยอยู่เกือบ 100 ชีวิต ที่ต้องทนทุกข์การไม่มีไฟฟ้าแสงสว่างใช้มานาน ตั้งแต่ผู้เฒ่าผู้แก่จนถึงลูกหลานในขณะนี้ ผ่านมาก็ เกือบ 10 ปีเลยทีเดียว 

จึงได้ร้องเรียนไปยังนายวรศิษฎ์  เลียงประสิทธิ์ ส.ส. สตูล พรรคภูมิใจไทย เพื่อให้ช่วยเดินทางลงไปดูความเดือดร้อน และความจริงทันทีในหมู่บ้านแห่งนี้ และการเดินทางเข้าไปพบว่า เป็นเส้นทางลูกรังไม่มีความเจริญสำหรับการเดินทางสัญจรไปมา ถนนยังเป็นดินแดง และพบบ้านเรือนชาวบ้านปลูกสร้างอาศัยอยู่ 

ทั้งนี้การเดินทางเข้าไปโดนมีนายพีรพัฒน์  เงินเจริญ นายอำเภอทุ่งหว้า นายวโรภาส  แสงพายัพ ผอ.แขวงทางหลวงชลบท จ.สตูล  นายดุสิต  เศวตกรต  หน.หน่วยพิทักษ์สัตว์ป่าคีรีวงศ์ และฝ่ายปกครองท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ทันที 


สำหรับหมู่บ้านแห่งนี้ พบว่า เป็นบ้านเรือนปลูกสร้างจำนวน 50 ครัวเรือน มีถนนตัดผ่านเข้าหมู่บ้าน แต่เป็นถนนสายแบบลูกรังดินแดน เป็นหลุมเป็นบ่อ ไม่มีเสาไฟฟ้าติดปักเข้าในหมู่บ้าน ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งพื้นที่ดูทุรกันดารอย่างมาก และยังพบว่า หมู่บ้านแห่งนี้สร้างอยู่ในบริเวณในพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด  เป็นสาเหตุหนึ่งที่ไม่มีหน่วยงานราชการไหน กล้าที่จะบุกเข้าไปทำความเจริญให้ จึงทำให้ประชาชน 50 ครัวเรือน มีประชาชนเกือบ 100 ชีวิต ทั้งคนเฒ่าคนแก่ วัยรุ่น เด็กเล็ก ๆแม้กระทั้งเหล่ามานิ ที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นเช่นกัน 


สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือความลำบาก ทุกบ้านแม้จะมีแผงโซล่าเซลล์ พลังงานงานจากแสงพระอาทิตย์ แต่มิได้เพียงพอ รวมทั้งบางบ้านใช้แบตเตอรรี่ไฟฟ้าปล่อยใช้ภายในบ้านต่อแสงสว่างชั่วคราวเท่านั้น เด็กๆนักเรียนกลับมา ก็ต้องรีบทำการบ้าน พอตกค่ำ การใช้ไฟฟ้าก็ต้องประหยัด ยิ่งวันไหน มรสุมฝนตกทุกวันพลังงานไฟฟ้าจากแสงพระอาทิตย์หมดไป ก็ใช้การจุดเทียนแทน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางออกให้กับชาวบ้านด้วย 

นายวรศิษฎ์  เลียงประสิทธิ์ ส.ส. สตูล กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนมา เมื่อเข้ามาในพื้นที่แล้วนั้น ก็พบว่า ความลำบากยากจน เป็นจริง ไฟฟ้าแสงสว่างไม่มีเลย ใช้ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ใช้แบตเตอรี่ สิ่งที่สำคัญน่ากลัวหมู่บ้านไร้ไฟฟ้าแบบนี้ หากเกิดอาชญากรรมกลางคืนนั้น ยิ่งลำบาก ตนเองรับปากจะหารือทางหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งเรื่องถนน เสาไฟฟ้า และแสงสว่าง 


ทางด้านชาวบ้านที่เป็นตัวแทนคนในหมู่บ้าน 3 คนบอกว่า ชาวบ้านรอวันความเจริญเข้ามา  ทั้งล่ารายชื่อก็แล้ว ร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ผ่านมา 30 ปี 40 ปี เกือบจะ 10 ปี ก็ไร้คำตอบ และการเข้ามาตรวจสอบดูความเดือนร้อนในครั้งนี้ก็ขอให้สำเร็จด้วย




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง