รีเซต

Facebook มีผู้ใช้ 2 พันล้านคน ผู้ใช้เพิ่มต่อเนื่องแม้มีข่าวปลดพนักงาน

Facebook มีผู้ใช้ 2 พันล้านคน ผู้ใช้เพิ่มต่อเนื่องแม้มีข่าวปลดพนักงาน
TNN ช่อง16
12 มีนาคม 2566 ( 11:50 )
70
Facebook มีผู้ใช้ 2 พันล้านคน ผู้ใช้เพิ่มต่อเนื่องแม้มีข่าวปลดพนักงาน

เฟซบุ๊ก (Facebook) เปิดเผยตัวเลขผู้ใช้งานปัจจุบันทะลุ 2 พันล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว ยังคงรั้งตำแหน่งบริการโซเชียลเน็ตเวิร์กอันดับหนึ่งเอาไว้ได้ ท่ามกลางการแข่งขันและคู่แข่งที่เติบโตอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงปัญหาภายในบริษัทที่มีการปลดพนักงานจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา 


ปัจจุบันเฟซบุ๊ก (Facebook) กลายเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กภายใต้บริษัท เมตา (Meta) อย่างไรก็ตามบริษัทแรกของบริษัทดังกล่าวที่มียอดผู้ใช้งานทะลุ 2 พันล้านคน กลายเป็นบริการแชตส่งข้อความวอตส์แอปป์ (WhatsApp) ซึ่งได้รับความนิยมทั่วโลก แม้ว่าหากนับในประเทศไทยจำนวนผู้ใช้วอตส์แอปป์ (WhatsApp) จะเป็นรองบริการของไลน์ (LINE) 


แนวคิดของมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้บริหารบริษัท เมตา (Meta) ต้องการให้ "ปี 2023 เป็นปีแห่งประสิทธิภาพ" หลังจากปลดพนักงานออกจากบริษัทจำนวนกว่า 11,000 ตำแหน่ง ในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา นับเป็นโจทย์ที่ท้าทายของบริษัทเป็นอย่างมาก ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจของโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วง 1-2 ปีนี้


ในส่วนของรายได้บริษัท เมตา (Meta) พบว่าผลประกอบการในไตรมาสสุดท้ายของปี 2022 ยังคงทำได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อยโดยมีรายได้ที่ 32.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,121,300 ล้านบาท แต่ลดลงประมาณ 4% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสเดียวกันในปี 2021




นอกจากนี้มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กยังมีแผนการตัดโครงการที่ไม่ประสบความสำเร็จออกจากแผนการทำงานของบริษัท โดยเน้นนโยบายเชิงรุกมากขึ้นเพื่อผลักดันพนักงานและบริษัทให้ไปถึงเป้าหมาย รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งปัจจุบันเป็นที่แน่ชัดแล้วว่ากลายเป็นเทรนด์เทคโนโลยีที่สามารถกระทบกับวงการต่าง ๆ ได้ในอนาคต


บริษัท เมตา (Meta) ยังคงให้ความสำคัญบริการโลกเสมือนจริง (Metaverse) แม้ว่าแผนก Reality Labs ที่รับผิดชอบโครงการเทคโนโลยีเสมือนจริงแผ่นแว่นตา VR, AR และโลกเสมือนจริง (Metaverse) ประสบปัญหาขาดทุน 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 149,700 ล้านบาท ในช่วงปีที่ผ่านมาและมีแนวโน้มขาดทุนเพิ่มในปี 2023


ที่มาของข้อมูล Engadget 

ที่มาของรูปภาพ Facebook.com/zuck


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง