รีเซต

'สตรีพัทลุง' ยืนไว้อาลัย 'น้องโบนัส' ผอ.ขอเด็กๆ มีปัญหาอะไรให้ปรึกษาครู ร่วมกันแก้ให้ถูกจุด

'สตรีพัทลุง' ยืนไว้อาลัย 'น้องโบนัส' ผอ.ขอเด็กๆ มีปัญหาอะไรให้ปรึกษาครู ร่วมกันแก้ให้ถูกจุด
มติชน
17 พฤษภาคม 2565 ( 14:20 )
93
'สตรีพัทลุง' ยืนไว้อาลัย 'น้องโบนัส' ผอ.ขอเด็กๆ มีปัญหาอะไรให้ปรึกษาครู ร่วมกันแก้ให้ถูกจุด

ครูโรงเรียนสตรีพัทลุงร่วมกันใส่ชุดดำ ไว้อาลัย ‘น้องโบนัส’ เด็กนักเรียนหญิงที่ผูกคอเสียชีวิต หนีปัญหาไม่มีที่เรียน ขณะที่ ผอ.โรงเรียนชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นต่อหน้านักเรียนหน้าเสาธงกว่า 1,000 คน

 

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนสตรีพัทลุงเปิดทำการเรียนการสอนเป็นวันที่ 5 โดยสลับเรียนวันเว้นวัน วันนี้มีนักเรียน ม.1 ม.2 ม.4 ประมาณ 1,300 คน มาเรียนในห้องเรียน ส่วน ม.3 ม.5 ม.6 อีกประมาณ 1,400 คน เรียนออนไลน์ และจะมาเรียนในห้องเรียนในวันพรุ่งนี้

 

นอกจากนี้ ยังพบว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า เด็กๆ จับกลุ่มกันพูดคุยเรื่อง น้องโบนัส เด็กหญิงวัย 14 ปี ที่จบชีวิตตัวเองภายในบ้าน เด็กนักเรียนต่างแสดงความเสียใจและเสียดายน้องโบนัส เนื่องจากเป็นที่รู้กันว่าเป็นเด็กเรียนเก่งมาก ด้านบุคลากรครูร่วมกันสวมชุดดำและยืนไว้อาลัยพร้อมกับเด็กนักเรียนหน้าเสาธง เป็นเวลา 1 นาที

 

นางมาลี แก้วละเอียด ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีพัทลุง ได้พบปะเด็กนักเรียนยามเช้า พร้อมชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า ครูเชื่อว่าทุกคนคงได้ข่าวมาแล้ว ครูแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่เกิดความผิดพลาด ทั้งๆ ที่ครูทุกคนตั้งใจทำงานในการดูแลลูกๆ ทุกคนให้ดีที่สุดแล้ว

 

นางมาลีกล่าวว่า ครูขอฝากไว้ว่าการติดตามข้อมูลข่าวสารนั้นต้องคิดวิเคราะห์และให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวน้องโบนัสและทางครู แต่สิ่งที่เกิดความผิดพลาดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ทั้งด้านการสื่อสาร ซึ่งยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นความผิดของครูหรือไม่ ตอนนี้ทางโรงเรียนได้แต่งตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงมา 1 ชุด ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพัทลุงตั้งมาอีก 1 ชุด และทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานก็ตั้งมาอีก 1 ชุด ทั้งนี้ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับครูและนักเรียน

 

“แม้จะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ครูเชื่อมั่นว่าความรัก ความเมตตาที่ครูมีต่อลูกๆ ทุกคนให้มีการศึกษาที่ประสบความสำเร็จ เพราะฉะนั้นเราทุกคนถือว่าเป็นบทเรียนสำคัญที่สอนทั้งครูและนักเรียน ที่สำคัญลูกๆ ทุกคน ถ้ามีปัญหาอะไรก็ปรึกษาคุณครูได้ทุกปัญหา ทุกเวลา

 

“ที่ผ่านมาครูอาจจะเข้าไม่ถึงนักเรียน และนักเรียนเองยังเข้าไม่ถึงครู ต่อไปครูต้องเข้าให้ถึงปัญหาของเด็กอย่างลึกซึ้ง ครูขอให้ลูกๆ ให้ข้อมูลทั้งหมดแก่ครู เพื่อจะได้ทราบปัญหาและแก้ให้ถูกจุด ดังนั้น การเปิดเทอมใหม่นี้บทบาทหน้าที่ของครูก็ต้องทำหน้าที่กันต่อไป นักเรียนก็มีหน้าที่เรียน นักเรียนทั้งหมด 2,700 คน ย่อมมีการผิดพลาด ดังนั้น นักเรียนต้องมีครูที่ไว้ใจที่สุดเพื่อปรึกษาหารือ และเมื่อได้รับข่าวสารอย่างเพิ่งตัดสินว่าเป็นความผิดของใคร” ผอ.โรงเรียนสตรีพัทลุงกล่าว

 

น้องกอหญ้า เพื่อนของน้องโบนัส กล่าวว่า ตนเป็นเพื่อนเรียนห้องเดียวมาตลอด มีกลุ่มที่สนิทกันมากอยู่ 4-5 คน ถึงแม้จะเรียนออนไลน์ แต่เพื่อนในกลถ่ม รวมทั้งโบนัสก็มีการพูดคุยกันตลอด ส่วนสาเหตุที่ทำให้เพื่อนตัดสินใจผูกคอตายนั้นคิดว่ามีการบีบคั้นหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเรื่องครอบครัวและคำพูดของครู โดยเฉพาะเรื่องที่ครูบอกให้โบนัสหาที่เรียนใหม่ จนทำให้โบนัสมองว่าเขาคือตัวปัญหา อยู่ที่ไหนก็เป็นปัญหา จึงทำให้ตัดสินใจฆ่าตัวตาย

 

“ทั้งที่ความเป็นจริง เมื่อเด็กมีปัญหาเรื่องการเงินในการศึกษาเล่าเรียน ทางโรงเรียนมีทางออกหลายวิธี โดยเฉพาะในเรื่องทุนการศึกษาที่ทางโรงเรียนมีให้ โบนัสเป็นเด็กเรียนดี นิสัยดี ชอบช่วยเหลือ และเข้ากับเพื่อนๆ ได้ดี เขาจะมีความสุขเมื่ออยู่ที่โรงเรียน” น้องกอหญ้ากล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง