รีเซต

CEO Youtube ประกาศลาออกหลังครองตำแหน่งมาเกือบ 10 ปี

CEO Youtube ประกาศลาออกหลังครองตำแหน่งมาเกือบ 10 ปี
TNN ช่อง16
20 กุมภาพันธ์ 2566 ( 14:44 )
73
CEO Youtube ประกาศลาออกหลังครองตำแหน่งมาเกือบ 10 ปี

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของยูทูบ (YouTube) แพลตฟอร์มวิดีโอระดับโลก ประกาศลาออก หลังครองตำแหน่งมาเกือบทศวรรษ ในขณะที่นักวิเคราะห์ชี้ การลาออกครั้งนี้อาจมีผลจากรายได้โฆษณาของบริษัทที่ลดลง ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจตกต่ำ ที่ส่งผลกระทบกับบรรดาบริษัทเทคโนโลยีทั่วโลก


โดย ซูซาน วอจซิกกี (Susan Wojcicki) ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หรือวันที่ 16 กุมภาพันธ์ สิ้นสุดการเดินทาง 9 ปี ในฐานะซีอีโอของบริษัทยูทูบ นับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งในปี 2014 และส่งไม้ต่อให้กับ นีล โมแฮน (Neal Mohan) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์คนปัจจุบันของยูทูบ มารับช่วงต่อ


สำหรับเหตุผลในการลงจากตำแหน่ง เธอกล่าวว่า จะใช้ช่วงเวลาหยุดพัก เพื่อกลับไปอยู่กับครอบครัว ดูแลสุขภาพ และโครงการส่วนตัว แต่ก็จะยังรับบทบาทที่ปรึกษาให้กับ อัลฟาเบต (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิลต่อไป อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่า การลงจากตำแหน่งของวอจซิกกี อาจจะไม่ได้มาจากแค่เหตุผลส่วนตัวเพียงอย่างเดียว


โดย พอล เวนา (Paul Verna) นักวิเคราะห์จาก อินไซเดอร์ อินเทลลิเจนซ์ (Insider Intelligence) บริษัทวิจัยด้านการตลาดในสหรัฐอเมริกา มองว่า เหตุการณ์นี้อาจเป็นการบังคับออกอยู่กลาย ๆ  เนื่องจากในไตรมาสที่ผ่านมา ยูทูบ ทำผลงานได้ไม่ค่อยดีนัก โดยรายรับจากโฆษณาของยูทูบ ลดลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน ท่ามกลางการแข่งขันกันอย่างดุเดือดระหว่างผู้ให้บริการวิดีโอแพลตฟอร์มอย่างติ๊กต็อก (TikTok) , เฟซบุ๊ก รีลส์ (Facebook Reels) ซึ่งเป็นวิดีโอสั้น รวมถึงกระแสความนิยมบริการวิดีโอแบบสตรีมมิงบนแพลตฟอร์มอย่าง เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) 


ขณะที่ นักวิเคราะห์บางส่วนกำลังจับตามองว่า โมแฮน ผู้บริหารคนใหม่ของยูทูบที่อยู่ใต้ร่มเงาของวอจซิกกีมานาน จะทำให้ยูทูบ กลับสู่ตำแหน่งผู้นำของแพลตฟอร์มวิดีโออย่างที่เคยเป็นมาได้หรือไม่ 


วอจซิกกี ถือว่าเป็นสตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งในวงการเทคโนโลยี โดยเธอคือพนักงานรุ่นบุกเบิกอยู่ในลำดับคนที่ 16 ของบริษัทกูเกิล ทำงานที่บริษัทแห่งนี้มาเกือบ 25 ปี นอกจากนี้ ขณะที่เธอดำรงตำแหน่ง ก็ได้ผลักดันให้ยูทูบ กลายเป็นแพลตฟอร์มวิดีโออันดับต้น ๆ ของโลก รวมถึงสร้างระบบนิเวศของวิดีโอครีเอเตอร์ จนยูทูบกลายเป็นบริษัทที่สร้างมหาเศรษฐีหลายต่อหลายคน เช่น มิสเตอร์บีสต์ (Mr.Beast) ที่ครองตำแหน่งวิดีโอครีเอเตอร์ที่สร้างรายได้สูงสุดของยูทูบเมื่อปี 2022 อยู่ที่ 54 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,800 ล้านบาท


ที่มาของข้อมูล reuters

ที่มาของรูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง